“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ประเมินคนกรุงเทพฯใช้จ่ายช่วงตรุษจีน 1.35 หมื่นล้านบาท เพิ่มเงินทำบุญ-ท่องเที่ยว ส่วน “เงินแต๊ะเอีย” มีแนวโน้มลดลง หวังการเลือกตั้งปีนี้ สร้างความเชื่อมั่น-คนกล้าใช้จ่าย
เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2562 พบว่า เม็ดเงินค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯจะอยู่ที่ประมาณ 13,560 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อน หรือเพิ่มขึ้นเพียง 0.9% โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับเพิ่มทางด้านค่าใช้จ่ายการทำบุญ/ท่องเที่ยวเป็นหลัก ขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านเครื่องเซ่นไหว้ให้ภาพที่ทรงตัวใกล้เคียงกับปีก่อน ส่วนเงินแต๊ะเอียมีแนวโน้มปรับลดลงค่อนข้างเด่นชัดกว่ากิจกรรมอื่นๆ
“ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ระบุว่า จะเน้นการประหยัด ทั้งการซื้อเครื่องเซ่นไหว้ การแจกเงินแต๊ะเอีย รวมถึงการทำบุญ/ท่องเที่ยว ในขณะที่ผู้ร่วมกิจกรรมตรุษจีนส่วนใหญ่ เช่น ผู้ที่เซ่นไหว้ มีการจัดเตรียมสำรองค่าใช้จ่ายไว้แล้ว แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าสำหรับกลุ่มที่มีรายได้ปานกลางลงล่าง ซึ่งอ่อนไหวต่อปัจจัยด้านกำลังซื้อ ก็อาจปรับลดค่าใช้จ่ายในส่วนกิจกรรมบางอย่างที่ทำได้”ผลสำรวจระบุ
อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เห็นว่า ปัจจัยเสริมจากมาตรการภาครัฐจะช่วยหนุนการใช้จ่าย แม้ว่ามุมมองด้านกำลังซื้อของประชาชนในกรุงเทพจะไม่ค่อยสดใสนัก แต่มุมมองทางด้านปัจจัยเสริมอื่นๆ กลับมีทิศทางในเชิงบวกโดยเฉพาะมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 5% สำหรับการใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการในช่วงวันที่ 1-15 ก.พ.2562 ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 60% เห็นว่าจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้นและสินค้ามีราคาถูกลง
นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 50% คาดหวังว่าปัจจัยทางด้านการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ จะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นและกล้าใช้จ่ายมากขึ้น สำหรับปัจจัยทางด้านภาระดอกเบี้ยที่อาจมีแนวโน้มปรับขึ้น มีผลน้อยเนื่องจากเป็นภาระหนี้ระยะค่อนข้างยาวจึงไม่เห็นผลชัดเจนในทันที