สนช.ถอย “ร่างพ.ร.บ.ข้าว” แล้ว โยนรบ.ใหม่ดันต่อ-ป้อง “บิ๊กตู่” ไม่เกี่ยว

สนช.เลื่อนพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าวออกไปไม่มีกำหนด ให้รัฐบาลหน้าตัดสินใจว่าจะดันต่อหรือไม่ “กิตติศักดิ์” ลั่นสนช.เสนอกันเอง อย่าโยง “บิ๊กตู่”

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 ก.พ. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว พ.ศ…. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ตนเองในฐานะที่เป็นผู้เสนอร่างพ.ร.บ.ข้าว ได้หารือกับทีมงานแล้วและเห็นว่า เมื่อสังคมไม่สบายใจ ยังไม่เข้าใจในตัวร่างพ.ร.บ.ข้าว และอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดมากกว่าเดิม  จึงขอเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ คาดว่าสนช.ชุดนี้จะไม่นำร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ขึ้นมาพิจารณาอีก เพราะเกรงว่าจะก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคมได้ จึงขอให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่ในการพิจารณาว่าจะหยิบยกขึ้นมาพิจารณาหรือไม่ โดยร่างพ.ร.บ.ข้าวจะค้างอยู่ในสภา และขอย้ำว่าที่พรรคการเมืองเอาไปพูดว่า ชาวนาจะติดคุก เพราะเก็บพันธุ์ข้าวนั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้ไม่มีโทษกับชาวนาเลย มีแต่ส่งเสริม และไม่มีใครโง่ไปทำร้ายชาวนาแน่นอน

“ขอร้องว่าอย่าโยงเรื่องถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะท่านไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และไม่ได้สั่งการอะไร แต่เป็นเรื่องที่เราหารือในสภา”นายกิตติศักดิ์กล่าว

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ข้าวฉบับนี้ศึกษากันมา 2 ปีแล้ว ไม่ใช่ว่าเพิ่งมาทำในช่วงนี้ แต่ในเมื่อประชาชนยังไม่เข้าใจ เราจะไม่ดื้อรั้นและขอยุติดีกว่า ซึ่งเชื่อว่าสักวันหลายคนอาจคิดถึงตนเองก็ได้ เพราะร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นประโยชน์กับชาวนาและกับทุกฝ่าย และไม่เคยมีกฎหมายฉบับใดที่ให้ชาวนาเข้ามาอยู่ในคณะกรรมการชุดใหญ่มากถึง 5 คน เท่ากับกฎหมายฉบับนี้ เพราะเราต้องการให้ชาวนาไปออกนโยบายของชาวนาเอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า