สั่งเด้ง 2 เจ้าพนักงานป่าไม้เรียกรับส่วยตัดไม้ในพื้นที่ป่าสงวน

เมื่อวานนี้(25 ก.พ.) คณะเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติการพิทักษ์ป่าส่วนหน้าจังหวัดแพร่ พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ลาน และป่าแม่กลาง อำเภอลอง จังหวัดแพร่ หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการลักลอบตัดไม้และมีเจ้าหน้าที่เรียกรับสินบนด้วย

จากกาารลงพื้นที่ป่าตรวจสอบ พบว่า มีการลักลอบโค่นต้นไม้จริง ทั้งไม้สัก ไม้แดงและไม้ประดู่ บางต้นมีอายุกว่า 100 ปี โดยตรวจยึดไม้รวมทั้งหมดเกือบ 67 ท่อน เป็นไม้สักจำนวน 56 ท่อน ไม้แดง 9 ท่อนและไม้ประดู่ จำนวน 2 ท่อน เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง พร้อมจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 รายคือ นายเสกสรร ประมูลเฮโก อายุ 42 ปี เจ้าของบ้าน เลขที่ 46 ม. 7 ต.บ้านปิน อ.ลอง โดยพบมีไม้สักที่นำมาปลูกเป็นเสาอำพราง และมีการเริ่มก่อสร้างมุงหลังคาเพื่อเตรียมปลูกบ้าน จำนวน 16 ท่อน

จากการสอบถามนายเสกสรร ประมูลเฮโก เจ้าของบ้านให้การว่า ได้ซื้อไม้มาจากจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อนำมาสร้างบ้าน และมีเอกสารในการซื้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อายัดเพื่อทำการตรวจสอบ เนื่องจากไม้ที่ตรวจพบนั้นมีลักษณะคล้ายกับตอของต้นไม้สักที่โดนตัดซึ่งห่างจากบ้านของนายเสกสรร ไม่มากนัก

นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผอ.สจป.3สาขาแพร่ กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า หลังจากได้รับแจ้งเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมามีการลักลอบตัดไม้สงวนแห่งชาติแม่ลาน-แม่กาง ติดลำห้วยน้ำแท่ต้า บริเวณป่าธรรมชาติ ด้านทิศตะวันออก ห่างจากหมู่บ้านห้วยแม่ต้า ม.7 ต.บ้านปิน อ.ลอง ประมาณ 6 ก.ม ยึดไม้ของกลางได้จำนวนหนึ่ง

หลังจากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปเรียกรับส่วยจากชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ ตนจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง ว่ามีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เรียกรับส่วยเมื่อชาวบ้านไม่จ่ายเงินก็ไปแจ้งตำรวจ ปทส.ภาค5 เข้ามาจับกุม

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกับ ทหาร กอ.รมน.จังหวัดแพร่ ทราบว่า มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยป่าไม้ 2 คนเรียกรับเงินจริง ทราบชื่อนายสมเจตน์ ศรีเจริญ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ส.3 อีกคน ชื่อ นายสมพล เหล่ากว้าง เป็นลูกจ้าง TOR สังกัดหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.11(บ้านปิน) จึงได้รายงานอธิบดีกรมป่าไม้ และมีคำสั่งย้ายนายพูน แจ่มใส หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร 11 และ นายสมเจตน์ ศรีเจริญ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ให้ย้ายไปประจำ สจป.13 สงขลา ส่วนนายสมพล ให้ไล่ออก และให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง แล้วดำเนินคดีกับผู้ที่ตัดไม้อย่างเด็ดขาด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหาลักลอบตัดไม้ในป่าสงวนแห่งชาติ พร้อมกันนี้จะขยายผลหาเครือข่ายที่รวมขบวนการมาดำเนินคดีต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แฟนเฮ! 4MIX คอนเฟิร์มทัวร์คอนเสิร์ตบราซิลครั้งแรก! พร้อมเดินหน้าทัวร์ยุโรปในปี 67

โกอินเตอร์สุดๆ 4MIX สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่! กับทัวร์คอนเสิร์ตประเทศบราซิลครั้งแรก พร้อมเผยแพร่เพลง T-POP ให้ทั่วโลกรู้จัก

‘บุ้ง ทะลุวัง’ ทรุดหนัก! น้ำหนักลดไปกว่า 20 โล ล่าสุดหน้าท้องหด

อัปเดต! อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” หลังประท้วงอดอาหารเข้าวันที่ 61 ค่าโพแทสเซียมตกเหลือ 2.5 จนหลังหุ้มกระดูก แต่ยังยืนยันจะอดอาหารต่อ

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

เผยภาพ ALLY-PINK SWEAT$ ซิงเกิลใหม่ Make It Hot เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว!

เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว! กับซิงเกิลสุดพิเศษ Make It Hot ของสาวน้อย “แอลลี่-อชิรญา” feat. “Pink Sweat$”

6 ราศี ค้าขายร่ำรวย โชคลาภมั่งมี พร้อมแจกคาถามหาลาภ

มูออนไลน์ by ดวงD เผย ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 6 ราศี ค้าขายร่ำรวย ลาภผลมากมาย กำไรก้อนโต พร้อมแจกคาถาหลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง

ช็อกวงการ! อแมนด้า ประกาศปิดฉากรัก 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ

ปิดฉากรักอีกคู่! อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม ประกาศยุติความสัมพันธ์ 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ งานนี้ทำเอาแฟนๆ ช็อกกันเป็นแถบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า