ส่องรอยร้าว “พลังประชารัฐ” เดิมพันอนาคตรัฐบาลในมือ “ประยุทธ์”

รายงานพิเศษ : เปิดรอยร้าว “พลังประชารัฐ” เส้นแบ่งชนชั้น “สามมิตร” ในมือ “ประยุทธ์”

“เหมือนรบจนชนะ แต่ถูกแม่ทัพนำศัตรูที่รบชนะ มาตัดหัวพวกตัวเอง”

ซุ่มเสียงจาก “อนุชา นาคาศัย” ส.ส.ชัยนาท ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ภาคกลาง พรรคพลังประชารัฐ แกนนำคนสำคัญกลุ่ม “สามมิตร” ประกาศออกมาทวงโควตารัฐมนตรี จากสัดส่วนเก้าอี้ รมช.คลัง ที่เคยมีชื่อ “อนุชา” ต้องกระเด็นหลุดออกไป พร้อมกับกระแสข่าวสลับตำแหน่ง “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” พ้นจาก รมว.พลังงาน แต่กลับมีชื่อ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคเข้ามาเสียบแทน

กลายเป็นอีกหนึ่งชนวนรอยร้าวภายใน “พลังประชารัฐ” ที่เด่นชัดอีกครั้ง เป็นแรงกระเพื่อมลูกใหญ่ต่อความ “ไม่พอใจ” การถูกจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ผ่านการเคลื่อนไหวกดดันจาก ส.ส.หลายมุ้งภายในพรรค ที่ส่งสัญญาณไปถึงกลุ่มอำนาจอื่นโดยเฉพาะการปรากฎชื่ออดีตแกนนำกปปส. ตั้งแต่ “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ-พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” จากการถือ ส.ส.เพียง 11 คน แต่กลับได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการไปถึง 2 ตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น รมว.ศึกษาธิการ หรือรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ที่มาจากการรวมตัวของนักการเมืองกลุ่มต่างๆ

ถึงแม้เสียงจาก “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” จะทุบโต๊ะมาจากระหว่างประชุม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่น สั่งให้ ส.ส.ในพลังประชารัฐหยุดกดดัน แต่กลับไม่ได้ทำให้ “คลื่นใต้น้ำ” หยุดการเคลื่อนไหว จากกความไม่พอใจขั้นรุนแรงที่ถูกสะสมตั้งแต่การปล่อยโควตากระทรวงสำคัญให้กับพรรคร่วมรัฐบาล ตอกย้ำว่าความเป็นเอกภาพ “พลังประชารัฐ” กำลังถูกท้าทายอย่างหนัก จึงได้เห็นภาพส.ส.หลายกลุ่มออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวรายวัน กดดันผู้มีอำนาจในพรรค “ตัวจริง”

อย่าลืมว่าเอกภาพที่แตกแยกร้าวลึกครั้งนี้เป็นผลจากการรวบรวมอดีต ส.ส. นักการเมือง และผู้กว้างขวางในหลายพื้นที่มารวมอยู่ในที่พลังประชารัฐด้วย “ออฟชั่นพิเศษ” ทำให้วิธีคิดของส.ส.แต่ละก๊วนไม่ได้มีรากฐานอุดมการณ์การเมืองแบบเดียวกันทั้งหมด จนสุดท้ายมาจบด้วยปัญหารอยร้าวบน “เกมต่อรอง” ในการฟอร์มครม.ครั้งนี้

พรรคพลังประชารัฐ หาเสียงเลือกตั้งก่อน 24 มี.ค.2562

ชัดเจนว่าจำนวน ส.ส.ในมือ ส.ส.แต่ละกลุ่มไม่ได้การันตีจะได้เก้าอี้รัฐมนตรีตามจำนวนส.ส.ไปด้วย เห็นได้จากชื่อบุคคลที่ใกล้ชิด “หัวหน้า คสช.” ในฐานะเคยเป็นรัฐมนตรีจากรัฐบาลชุดก่อน กลับมามีชื่อใน ครม.ชุดใหม่อย่างเหนียวแน่น ตั้งแต่ชื่อสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ สุวิทย์ เมษินทรีย์ กอบศักดิ์ ภูตระกูล กลับมีภาษีมากกว่า กลุ่ม กปปส. กลุ่มด้ามขวานไทย กลุ่มอีสานตอนบน กลุ่มตระกูลอัศวเหม กลุ่มชลบุรี หรือกระทั่งกลุ่มสามมิตร กลายเป็นความไว้ใจที่ถูกมองว่า “ประยุทธ์” ได้เลือกข้างแบ่งชนชั้นคนในพรรคไปแล้ว

แต่หากมองไปที่ความมั่นใจของ “ประยุทธ์” ต่อการคุมขุมอำนาจในพลังประชารัฐ เพื่อสยบแรง “กดดัน” ที่ถูกส่งขึ้นมาทั้งหมด ไม่ได้เกิดจากการยืนระยะในเก้าอี้นายกฯ มา 5 ปี แต่เกิดจากการคุมกระดานแผงอำนาจทั้งฝั่งทหาร และเสียง 250 ส.ว.ทั้งหมดที่อยู่ในมือ ที่มีอำนาจเหนือกว่าการเคลื่อนไหวจากคนในพรรค

คำพูด “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ให้สัมภาษณ์ระหว่างประชุม G20 ที่ญี่ปุ่น ต่อความไม่ลงรอยการจัดสรรรัฐมนตรีในพรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่ฝั่ง ส.ส.ที่เกิดจาก “คอนเนคชั่น” เฉพาะกิจถึงนาทีนี้ยังมองว่า หากไม่มีการเดินสายรวบรวมนักการเมืองในวันนั้น อาจไม่มีพลังประชารัฐมาถึงวันนี้ การที่ “ประยุทธ์” เล่นบททุบโต๊ะมากกว่าการเห็นใจคนในพรรคเดียวกัน สุดท้ายอาจสั่นคลอนไปถึงเสถียรภาพภายในพรรคเกิดสภาพความ “ไม่ไว้ใจ” ด้วยฉากหน้าเปื้อนรอยยิ้ม แต่ลับหลังพร้อมทิ่มแทงได้ทุกครั้งที่มีสัญญาณปรับ ครม.

โดยเฉพาะการออกมาของ 30 ส.ส.กลุ่ม “สามมิตร” แถลงข่าวกดดันให้นายกฯ ครั้งใหญ่ ต้องคืนเก้าอี้รัฐมนตรีตามโผที่เคยให้ “สัญญาใจ” เมื่อ 11 มิ.ย. พุ่งเป้าไปที่ “รมช.คลัง-รมว.พลังงาน” หากที่สุดแล้วเมื่อรายชื่อ ครม.ประกาศอย่างเป็นการ ไม่เป็นไปตาม “เงื่อนไข” ที่ประกาศไว้ กลุ่ม 30 ส.ส.สามมิตรที่เชื่อว่าตัวเองถือไพ่เหนือกว่าก็พร้อมทบทวนท่าที

30 ส.ส.กลุ่มสามมิตร แถลงยื่นเงื่อนไข 5 ข้อให้นายกฯ คืนโควตารัฐมนตรีกลับมาตามที่เคยรับปากไว้

ทำให้สถานการณ์หน้างานในสภาต่อการยกมือผ่านกฎหมายสำคัญ จากสภาพเสียงปริ่มน้ำของส.ส.ฝ่ายรัฐบาล อาจได้เห็นกลุ่ม ส.ส.ที่อกหักจากเก้าอี้รัฐมนตรี เล่นบทยกมือ “โหวตสวน” มติพรรคได้ตลอดเวลา 

จากที่เคยมีคำพูดว่า “การเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร” แต่อาจได้เห็นวลีใหม่ในกระดานหมากนี้ว่า “ศัตรูที่ถาวรอาจไม่มีมิตรแท้” ได้เช่นกัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า