“อาหาร-เนื้อสัตว์” แพง ดันเงินเฟ้อก.พ.เพิ่ม 0.73%

“พาณิชย์” เผยเงินเฟ้อทั่วไปเดือนก.พ.เพิ่ม 0.73% เหตุราคาอาหารและเนื้อสัตว์ราคาเพิ่มขึ้น ยืนตัวเลขเงินเฟ้อทั้งปีใกล้เคียงปีก่อน 0.7-1.7%

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผอ.สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีราคาผู้บริโภคประจำเดือนก.พ.2562 ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) อยู่ที่ 101.95 เพิ่มขึ้น 0.73% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มเพิ่มขึ้น 0.24% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) อยู่ที่ 102.32 เพิ่มขึ้น 0.60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 0.02% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มสูงขึ้น คือ ราคาสินค้ากลุ่มอาหารสดและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น ประกอบกับสินค้ากลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะราคาขายปลีกของน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

โดยหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น 1.89% โดยเฉพาะข้าวแป้งและผลิตภัณฑ์จากแป้งเพิ่มขึ้น 5.15% ตามราคาข้าวสารที่ปรับขึ้น ,เนื้อสัตว์ เป็ดไก่และสัตว์น้ำเพิ่มขึ้น 4.5% ,ไข่และผลิตภัณฑ์นมเพิ่มขึ้น 2.06% โดยเฉพาะเนื้อสุกร และไข่ไก่ ,เครื่องประกอบอาหารเพิ่มขึ้น 2.62% ,อาหารบริโภคในบ้านเพิ่มขึ้น 0.75% , อาหารบริโภคนอกบ้านเพิ่มขึ้น 1.84% , เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น 0.61% เป็นต้น

ส่วนหมวดอื่นๆไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มเพิ่มขึ้น 0.09% ตามการสูงขึ้นของหมวดเครื่องนุ่งห่มและรองเท้า 0.58% (เครื่องแบบนักเรียนหญิง/ชาย) หมวดเคหสถานเพิ่มขึ้น 0.68% (ค่าเช่าบ้าน ค่ากระแสไฟฟ้า) หมวดการตรวจรักษาและบริการส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 0.34%  (ค่าแต่งผมชาย/สตรี น้ำยาระงับกลิ่นกาย แชมพู) หมวดการบันเทิง การอ่าน การศึกษาฯเพิ่มขึ้น 0.29% หมวดยาสูบและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น 0.01%

อย่างไรก็ตาม หมวดพาหนะการขนส่งและการสื่อสารลดลง 0.66% ตามการลดลงของน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นสำคัญ

น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 0.7-1.7% ใกล้เคียงกับปีก่อน โดย 2 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-ก.พ.) อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.4%

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า