“เจิมศักดิ์” เตือน “ส.ส.-ส.ว.” ทำงานให้คุ้มภาษีประชาชน

“เจิมศักดิ์” กางตัวเลขเงินเดือน “ส.ส.-ส.ว.” ต้องใช้ภาษีประชาชนจ่ายเท่าไหร่ เตือนอย่าผลาญงบหลวง จี้ทำงานให้คุ้มค่า 

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว หัวข้อ “ประชาไม่นิยม แต่ สส./สว. นิยม” ว่า ขณะนี้ ส.ส.จำนวน 500 คน และ สว.จำนวน 250 คน รวม 750 คน กำลังจะจัดสรร แต่งตั้งตำแหน่งผู้ช่วยฯ ผู้ชำนาญการ และผู้เชี่ยวชาญประจำตัว คำถามมีอยู่ว่า ประชาชนต้องจ่ายค่าตอบแทนบุคคลเหล่านี้ เป็นเงินเดือนละเท่าไหร่ ควรแต่งตั้งใครมาทำงาน และควรใช้งานคุ้มค่าหรือไม่ ในเรื่องอะไร?

1. ส.ส.และ ส.ว. รวม 750 คน ได้ค่าตอบแทนคนหนึ่ง เดือนละ 113,560 บาท ดังนั้น ทุกเดือน ประชาชนต้องจ่ายค่าตอบแทนรวมกัน 85 ล้านเศษต่อเดือน

2. ส.ส. หรือ ส.ว.แต่ละคน มีผู้ช่วย 5 คน ผู้ชำนาญการ 2 คน และผู้เชี่ยวชาญ 1 คน ประชาชนต้องจ่ายค่าตอบแทนเดือนละ 129,000 บาท ดังนั้น ทุกเดือนประชาชนต้องจ่ายค่าตอบแทนรวมประมาณ 92 ล้านบาทต่อเดือน

3. เท่ากับว่า ประชาชนต้องจ่ายค่าตอบแทนให้กับ ส.ส. และ ส.ว. รวมถึงผู้ช่วยงาน ส.ส. และ ส.ว. อีก 8 คน ต่อ ส.ส.หรือ ส.ว. 1 คน รวมกันเดือนละ 177 ล้านบาท หรือปีละ 2,124 ล้านบาท

โดยที่ยังมีค่าเบี้ยประชุมกรรมาธิการ ค่าเดินทาง รวมถึงการใช้เครื่องบินในประเทศที่ไม่จำกัดจำนวน และจุดหมายปลายทาง โดยสายการบินเรียกเก็บเงินจากรัฐสภา (ที่ประชาชนต้องจ่าย) นอกจากนี้ ยังมีสวัสดิการเงินบำนาญเมื่อต้องพ้นจากตำแหน่งต่อไปอีก

4. ประชาชนยังต้องจ่ายค่าศึกษาดูงานอีกปีละหลายร้อยล้านบาท ที่จัดสรรให้แก่กรรมาธิการแต่ละคณะ รวมถึงเงินเดือนเจ้าหน้าที่รัฐสภาอีกหลายพันคน ค่าใช้จ่ายด้านสถานที่อีกจำนวนมหาศาล

“ภาษีจากประชาชน ต้องทำงานให้คุ้มค่า ที่เขียนมาข้างต้น มิได้ต้องการบอกว่า เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรมีแต่กำลังจะบอกว่า ประชาชนโดยตัวแทน และการมีส่วนร่วมของประชาชน มีต้นทุนที่สูงและแพง ดังนั้น ต้องใช้เงินของประชาชนให้คุ้มค่า”

1. การแต่งตั้งผู้ช่วยงาน ส.ส./ส.ว. จำนวน 8 คน ต่อ ส.ส./สว. 1 คน ต้องไม่แต่งตั้งบุคคลในครอบครัว สามี ภรรยา ลูกสาว ลูกเขย ลูกสะใภ้ และน้อง หรือญาติสนิทเข้ามาดำรงตำแหน่ง แต่ควรแต่งตั้งคนที่สามารถทำงานได้จริง มีประสิทธิภาพตรงกับงานในหน้าที่ จริงอยู่ บางคนอ้างว่า ภรรยา สามี ลูก รู้ใจ ทำงานมีประสิทธิภาพ ก็ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม และหลักของการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ไม่ควรเอาคณะกรรมการสรรหา ส.ว. จำนวน 9 คน ที่สรรหาแล้วได้คนในกรรมการสรรหาไปเป็น ส.ว. 5 คน และมีญาติพี่น้องอีกจำนวนหนึ่ง เป็นบรรทัดฐานที่ถูกต้อง ต้องไม่เอาอย่างกรณี คสช. เลือกสรร ส.ว. 250 คน ที่มีอำนาจหน้าที่มาเลือกหัวหน้า คสช. เป็นนายกรัฐมนตรี

การขัดกันแห่งผลประโยชน์ และความโปร่งใส ธรรมาภิบาลในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นข้อเตือนใจให้เกิดความละอาย และอาจขัดต่อ พ.ร.บ.ทางการปกครองได้

2. ค่าตอบแทนผู้ช่วยงาน ส.ส./ส.ว. ทั้งหมด 92 ล้านบาท หรือปีละ 1,100 ล้านบาท รัฐสภาโดยความพร้อมใจของ ส.ส.และ ส.ว.ยุคใหม่ ควรผันเงินดังกล่าวไปจ้างทีมผู้ทำงานศึกษาวิจัยรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูล รับฟังข้อคิดความเห็น ข้อเท็จจริงจากประชาชน เปรียบเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ทำเป็นข้อเสนอ ทางเลือกให้แก่กรรมาธิการ ส.ส./ส.ว. อาจต้องจ้างคนมีประสบการณ์ความรู้สูงด้วยเงินเดือนสูงได้อย่างสบาย เพราะไม่ต้องแจกจ่ายผู้ช่วยเป็นเบี้ยหัวแตกอย่างในปัจจุบัน

อาจจะจัดทีมวิชาการแยกเป็นคณะตามกรรมาธิการที่ศึกษาเชี่ยวชาญเฉพาะในแต่ละเรื่อง เมื่อปี 2543 ขณะที่ได้เข้าไปเป็น ส.ว.จากการเลือกตั้งกรุงเทพฯ ได้เสนอเรื่องนี้ แต่ไม่สำเร็จ เพราะกฎเกณฑ์ ผลประโยชน์ ได้เข้าสู่สมาชิกรัฐสภาแล้ว จึงมีคนที่ยอมคายออกไม่กี่คน

3. รัฐสภาไทย ได้จัดตั้งสถาบันพระปกเกล้า ขึ้นให้เป็นหน่วยวิชาการ ศึกษาค้นคว้า วิจัยเสนอแนะเรื่องสำคัญๆ ให้แก่รัฐสภา เหมือนเช่นรัฐสภาในประเทศประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ แต่สถาบันพระปกเกล้าก็ไม่ทำหน้าที่เป็นหน่วยวิชาการให้กับรัฐสภา และการตัดสินใจของสมาชิกรัฐสภาในการออกกฎหมาย เสนอญัตติ และกำหนดทิศทางของประเทศอย่างเต็มความสามารถ สถาบันพระปกเกล้าที่ประชาชนรู้จัก จึงเป็นสถาบันจัดฝึกอบรมผู้บริหารระดับสูง ที่ให้เอกชนอยากเข้ามาสร้างคอนเน็คชั่นกับข้าราชการระดับสูง

สถาบันพระปกเกล้ามีประธานสภาผู้แทนราษฎร (ประธานรัฐสภา) เป็นประธานกรรมการ มีประธานวุฒิสภาและผู้นำฝ่ายค้านเป็นรองประธานกรรมการ น่าจะพัฒนาให้ทำงานในหน้าที่ศึกษาวิจัยค้นคว้าทางออกให้สังคมไทย โดยมีความยึดโยงกับประชาชนเจ้าของประเทศให้มากขึ้นกว่านี้

ขอเปิดเผยความจริงให้ได้รับรู้กันว่า ครั้งหนึ่ง ในอดีต… รัฐสภาแคนาดาและหน่วยงานศึกษาวิจัยลักษณะเดียวกับสถาบันพระปกเกล้า ได้เชิญสมาชิกรัฐสภาของไทยและสถาบันพระปกเกล้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ดูงานของแคนาดา โดยออกค่าใช้จ่ายให้ เพราะเห็นว่าสถาบันศึกษาวิจัยของเขาได้ทำงานร่วมกับรัฐสภาแคนาดา โดยมีกระบวนการให้ประชาชนทั้งประเทศได้มีส่วนร่วมภายใต้ชื่อ “Citizen Dialogue” ที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และกำหนดนโยบายสำคัญของประเทศ ที่รัฐสภาแคนาดาได้ดำเนินการอย่างประสบความสำเร็จมาแล้ว

คณะผู้แทนจากไทย มีประธานรัฐสภาเป็นหัวหน้าคณะ มี ส.ส.จำนวนหนึ่ง ผมในฐานะประธานกรรมาธิการการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และ ส.ว.จำนวนหนึ่ง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถาบันพระปกเกล้าอีกจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางไปแคนาดา

เมื่อไปถึงสถานที่ศึกษาดูงาน ปรากฏว่า หัวหน้าคณะของเราพร้อม ส.ส.จำนวนหนึ่งได้แยกตัวบินต่อไปที่ไหนไม่มีใครรู้ ปล่อยให้ผมต้องรักษาหน้า ทำหน้าที่หัวหน้าคณะ ทั้งในงานที่ประธานสภาของแคนาดาจัดเลี้ยงต้อนรับ และการศึกษาดูงานที่ตั้งใจไว้ และมาพบกับคณะที่หายตัวไปที่สนามบินลอสแอลเจิลลิสเมื่อมาต่อเครื่องบินกลับประเทศไทย

ประธานรัฐสภาคนปัจจุบัน ชวน หลีกภัย คงจะต้องปฏิรูปฝ่ายนิติบัญญัติ ปรับโครงสร้างและระบบการทำงานของรัฐสภาให้ได้ ประชาชนต้องไม่ปล่อยให้สมาชิกรัฐสภาผลาญงบประมาณ ผลาญเงินของประชาชน โดยไม่ได้ประโยชน์เต็มเท่าที่ควรจะเป็น

โอกาสหน้าจะเปิดเผยถึงสิ่งที่ได้พบในการศึกษาดูงานของ ส.ส./ส.ว. ว่าเขามีวิธีหลบหลีกใช้เงินประชาชนไปเที่ยวหรือไปศึกษาดูงานจริงจังกันอย่างไร

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

บิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ทนายตั้ม 5 ล้าน หลังถูกพาดพิง ขบวนการส่วย

ทนายบิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ‘ทนายตั้ม’ 5 ล้าน หลังแฉขบวนการส่วย พาดพิง ‘บิ๊กต่อ’ ได้หลักฐานมาโดยมิชอบและละเมิดสิทธิ์ นัดไต่สวนมูลฟ้อง 10 มิ.ย.นี้

วงในเมาท์! อินฟลูฯ นางงาม แผงฤทธิ์เก่งกล้าฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

เอาแล้ว ขาเผือกไม่ต้องนอน! เมื่อเพจดังออกมาแฉ วงในเมาท์ อินฟลูเอนเซอร์นางงาม แผงฤทธิ์ฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

ฟาดไม่ยั้ง! คลิปดราม่า ‘เจ้านายใช้ไม้เรียวเฆี่ยนลูกน้อง เหตุผลเพราะ ‘มาสาย’

ชาวเน็ตจวกยับ! คลิปเจ้านายใช้ไม้เรียวตีลูกน้อง เหตุเพราะมาสาย ด้านลูกน้องยอมเจ็บ เพียงแค่จะได้ไม่ถูกหักเงินเดือน

“ลิซ่า” เปิด TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! แฟนๆแห่ติดตามถล่มทลาย

“ลิซ่า” เปิดช่อง TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! ทำเอาแฟน ๆ ต่างแห่เข้าไปติดตาม และคอมเมนต์กันอย่างถล่มทลาย จนตอนมีผู้ติดตามเร็วที่สุด

อุ๊ย! เพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ ชาวเน็ตชี้คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

อุ๊ยยังไงแน่ ขาเผือกรีบตื่นด่วน! เมื่อเพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตแห่ชี้ คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

นักลงทุน 4 ราศี โชคลาภมาแรง มีเกณฑ์ที่จะถูกรางวัลงวดนี้!

ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 4 ราศี โชคลาภมาแรง ถูกหวยรวยเบอร์ โดย ซินเซียร์ มองดวงผ่านไพ่ ผ่านช่อง Youtube ดวงD
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า