เปิดประมูลทางด่วน “พระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก” 3 หมื่นล้าน

กทพ.เปิดประมูลทางด่วน “พระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก” 5 สัญญา กว่า 3 หมื่นล้านบาท คาดได้ผู้รับเหมา พ.ค.นี้ ให้บริการได้ปี 65 เก็บค่าผ่านทางเริ่มต้น 20 บาท

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา กทพ.ได้ประมูลก่อสร้างโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก  รวมทั้งสิ้น 5 สัญญา วงเงิน 30,029 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.การจ้างก่อสร้างโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 1 โดยการประกวดราคานานาชาติ วงเงิน 6,979 ล้านบาท

2.การจ้างก่อสร้างโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 2 โดยการประกวดราคานานาชาติ วงเงิน 7,241 ล้านบาท

3.การจ้างก่อสร้างโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3 โดยการประกวดราคานานาชาติ วงเงิน 6,990 ล้านบาท

4.การจ้างก่อสร้างโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 4 โดยการประกวดราคานานาชาติ วงเงิน 7,943 ล้านบาท

5.การจ้างก่อสร้างโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 5 (งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจร และระบบสื่อสาร) โดยใช้วิธีประกวดราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) วงเงิน 876 ล้านบาท

ทั้งนี้ สัญญาที่ 1-4 จะเปิดขายซองตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.-23 เม.ย.2562 และเปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอวันที่ 24 เม.ย.2562 กำหนดเปิดซองเทคนิควันที่ 25 เม.ย.2562 จากนั้นกทพ.จะมีหนังสือแจ้งให้ผู้ยื่นข้อเสนอทราบวันเปิดซองราคาต่อไป ส่วนสัญญาที่ 5 จะเปิดขายซองวันที่ 5 มี.ค.-2 เม.ย.2562 และเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอวันที่ 3 เม.ย.2562

นายสุชาติ กล่าวว่า การประมูลทั้ง 5 สัญญาน่าจะได้ผู้รับเหมาในเดือนพ.ค.2562 และเริ่มก่อสร้างเดือนมิ.ย.-ก.ค. โดยกทพ.จะใช้แหล่งเงินจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย ซึ่งการก่อสร้างจะใช้เวลา 39 เดือน และคาดว่าจะเปิดให้บริการปี 2565 ค่าผ่านทางเริ่มต้น 20 บาท และจะเพิ่มขึ้น 1.5 บาท/กม.เหมือนกับทางด่วนบูรพาวิถี

สำหรับโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก มีจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมต่อกับโครงการทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข ๓๕ (ธนบุรี – ปากท่อ) และมีทางขึ้น – ลงที่จุดเริ่มต้นโครงการบริเวณ กม.13+000 ของถนนพระรามที่ 2 เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร (ทิศทางละ 3 ช่องจราจร) ซ้อนทับไปตามแนวเกาะกลางถนนพระรามที่ 2 มาทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือจนถึงด่านเก็บค่าผ่านทางดาวคะนอง

จากนั้นซ้อนทับบนทางพิเศษเฉลิมมหานครจนถึงบริเวณถนนพระรามที่ 3 ใกล้กับทางแยกต่างระดับบางโคล่ ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดโครงการ โดยเชื่อมต่อกับทางพิเศษเฉลิมมหานครและทางพิเศษศรีรัช ช่วงที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาจะก่อสร้างสะพานใหม่ขนาด 8 ช่องจราจร (ทิศทางละ 4 ช่องจราจร) ขนานอยู่ทางด้านทิศใต้ของสะพานพระราม 9 โครงการมีทางขึ้น – ลง 7 แห่ง ระยะทาง 18.9 กิโลเมตร

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า