เปิดใจนักข่าว เกาะติดคดี แพรวา9ศพ สุดสลด “คนตายเกลื่อน” ภาพยังติดตา

“ตอนเกิดเหตุตกใจมาก ไม่อยากจะเชื่อเลยว่ามีคนตายถึง 9 ศพ ไม่รวมผู้บาดเจ็บ ที่สำคัญก็คือ ทุกคนที่เสียชีวิตล้วนแล้วแต่เป็นบุคลากรสำคัญของชาติ แต่ต้องมาจบชีวิตลงเพราะเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่มีใบขับขี่ ทั้งๆที่ถูกเลี้ยงดูมาในราชสกุลซึ่งเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ”

นางสาวกันต์ปินัทธ์ สถิรกุล ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ อดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเดอะเนชั่น เนชั่นทีวี และนสพ.คมชัดลึก เปิดใจกับทีมข่าวไบรท์ทูเดย์ ถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2553 ขณะนั้นเธอได้รับมอบหมายให้ไปทำข่าวอุบัติเหตุบนทางด่วนโทลล์เวย์ รถยนต์ส่วนบุคคลชนรถตู้โดยสาร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 9 ศพ โดยมี นางสาวแพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นผู้ต้องหา

“ถ้าให้เล่ารายละเอียดทุกอย่างน่าจะจำไม่ได้หมดค่ะ เพราะ 9 ปีผ่านมาแล้ว แต่หากถามว่าเหตุการณ์ลงพื้นที่ทำข่าวครั้งไหนสะเทือนใจที่สุด ก็ต้องบอกว่าครั้งนี้เพราะหลังจากรถยนต์ของแพรวา พุ่งชนรถตู้โดยสารก็ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าให้ลงพื้นที่ไปทำข่าวทันทีด้วยความว่องไวของทีมงานเรา จึงทันได้เห็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิมากกว่า 20 คน ช่วยกันเก็บร่างศพผู้เสียชีวิตมัดผ้าสีขาววางเรียงบนถนน ขณะนั้นร่างไร้วิญญาณของ ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง หรือ ดร.เป็ด นักวิทยาศาสตร์ประจำ สวทช. ที่เพิ่งจบการศึกษาปริญญาเอก จากประเทศอังกฤษ ห้อยโตงเตงอยู่บนสะพานลอย ท่ามกลางไทยมุงหลาย 10 ชีวิต ด้วยความแรงของการพุ่งชน เหวี่ยงดร.เป็ด ตกทางด่วนโทลล์เวย์มาอยู่ในสภาพดังกล่าว เห็นทีแรกก็ไม่รู้หรอกว่าเขาชื่ออะไรทำงานที่ไหน แต่รู้สึกได้ว่าอุบัติเหตุครั้งนี้มันรุนแรงมากๆ”

เธอบอกด้วยว่า เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนและใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะเคลียร์พื้นที่และนำศพ ดร.เป็ด ลงมาได้ ท่ามกลางไทยมุงที่รอลุ้นกันนับร้อย ท้ายที่สุดร่างดร.เป็ด ก็ถูกนำมาวางเรียงแถวกับผู้เสียชีวิตที่คิดอยู่ในซากรถตู้

“ด้วยความที่อุบัติเหตุครั้งนั้นมันมีผู้เสียชีวิตถึง 9 คน รุ่งเช้าวันที่ 28 ธ.ค. 53 ทางหัวหน้าข่าวมอบหมายให้ดิฉันเลือกว่าจะไปติดตามเรื่องราวของเหยื่อผู้เสียชีวิตรายไหน ดิฉันก็ขอตามไปสัมภาษณ์แม่ของ ดร.เป็ด ในต่างจังหวัด ส่วนเพื่อนนักข่าวคนอื่นๆ ก็เลือกที่จะไปตามดูสภาพหลังการสูญเสียของอีก 8 ครอบครัว ซึ่งแน่นอนว่า ทุกศพล้วนแล้วมีการศึกษา มีโปรไฟล์ที่ดีน่าสนใจ เป็นมันสมองของชาติแทบทั้งสิ้น แต่ต้องมาจบชีวิตลง เพราะเหตุการณ์อุบัติเหตุครั้งนี้”

กระแสข่าวตอนเช้าวันที่ 28 ธ.ค. พุ่งเป้าโจมตีไปที่ภาพถ่ายของนางสาวแพรวา ที่กำลังยืนกดโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อแบลคเบอรี่ หรือ BB เป็นเหตุให้เธอถูกครหาว่า ไม่รู้สึกสลดใจหรือสำนึกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น

“เธอโดนโจมตีอยู่หลายวัน แล้วก็มีภาพนั่งรถเข็นออกมาให้ข่าว ยกมือไหว้ขอโทษญาติผู้สูญเสีย นั่นคือความเคลื่อนไหวฝั่งของแพรวา ส่วนตัวดิฉันเองมุ่งหน้าไปพูดคุยกับคุณแม่ของ ดร.เป็ด อาจจะจำรายละเอียดในวันนั้นไม่ได้มาก แต่ทราบว่า ดร.เป็ด เป็นเด็กสู้ชีวิต แม่ที่เลี้ยงอยู่ก็ไม่ใช่แม่แท้ๆของเขา แต่ต้องร้อยพวงมาลัยดอกมะลิขาย เลี้ยงดูส่งเสียให้เรียน ด้วยความที่ดร.เป็ด เป็นเด็ก ขยัน ใฝ่ดี สอบชิงทุนไปเรียนประเทศอังกฤษได้ สุดท้ายพอเรียนจบกลับไทย ก็ต้องมาจบชีวิต ไม่ได้ทดแทนบุญคุณแม่ของเค้าที่เลี้ยงมา”

ในวันนั้นสังคมเชื่อว่า ครอบครัวแพรวาซึ่งเป็นถึงราชสกุลดัง น่าจะมีเงินชดใช้เยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตทุกราย เพราะเขารวยท้ายที่สุดข่าวคราวก็ค่อยๆเงียบหายไป และปะทุดังขึ้นเป็นระยะ ในด้านรูปคดี โดยการตัดสินของศาลชั้นต่างๆในรอบ 9 ปีที่ผ่านมา แต่ไม่ได้รุนแรงเหมือนครั้งนี้

“บอกตรงๆคือหลังจากวันนั้นจนวันนี้ไม่รู้เลยว่าแพรวา และครอบครัวได้ชดใช้เยียวยาให้เหยื่อแล้วหรือยัง แต่ลึกๆแอบคิดว่ามันน่าจะจบลงไปแล้ว เขาชดใช้ค่าเสียหายแล้ว แค่รอศาลตัดสิน จนมาวันนี้ผ่านมา 9 ปีถึงได้รู้ว่า ญาติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตยังรอการช่วยเหลือมาตลอด โดยที่ทางครอบครัวแพรวา ประวิงเวลาให้ศาลตัดสิน”

9 ปีผ่านไป ไม่ได้ทำให้คนในสังคมไทย ลืมเรื่องอุบัติเหตุเลวร้ายครั้งนั้นได้เลย สังเกตจากการที่คนไทยสามัคคีกันคอมเมนต์ข้อความแสดงความคิดเห็นในเพจต่างๆ ครั้งนี้ไม่ได้มีใครเอาเรื่องการเมืองมาด่ากัน หรือแบ่งฝ่ายเลือกข้างเหมือนการคอมเมนต์เกือบทุกๆข่าวในรอบปีที่ผ่านมา แต่กระแสพุ่งเป้า สามัคคีกันแสดงความคิดเห็นและตำหนิแพรวา กับครอบครัว โดยพร้อมเพรียงกัน

“ไม่ได้เห็นคนไทย ในโลกโซเชียลนึกคิดอะไรไปในทางเดียวกันมานานมาก ปกติจะมีทะเลาะกันเอง เถียงกันไปมาเรื่องการเมือง หรือถึงแม้ว่าไม่ใช่เรื่องการเมืองก็ลากเข้ามาเกี่ยวจนได้ก็มี แต่ครั้งนี้ เหมือนจะเห็นพ้องต้องกัน แล้วก็โพสต์ไปในทิศทางเดียวกันเรื่องการแสดงความรับผิดชอบของครอบครัวแพรวา ทำให้เห็นว่า คนไทยรักในความถูกต้อง และมีความประสงค์ที่จะเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่เหยื่อ”

สงสารครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันนี้ครอบครัวของแพรวา ตระกูลของเขามีต้นทุนที่ดีกว่าหลายๆครอบครัวในสังคมไทย ก็อยากจะให้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ เยียวยาดูแลเหยื่อให้เต็มที่ มีมาก มีน้อย ก็ควรแสดงความรับผิดชอบกับการกระทำที่ก่อไว้ เพื่อที่สังคมจะได้ไม่ต้องลากสาวไส้พาดพิงไปถึงต้นตระกูล

“แต่เท่าที่ทราบจากปากเหยื่อคือ หลังเกิดเหตุคู่กรณีมาร่วมงานศพแค่วันเดียว หลังจากนั้นก็ไม่ติดต่อมาอีกเลย แม้ว่าศาลจะตัดสินแล้วก็ไม่มีการติดต่อกลับมา กระทั่งเห็นอีกทีเมื่อเย็นวานนี้จากการแถลงข่าวและ ราชสกุลมอบเงิน 5 แสนบาท ช่วยเยียวยาครอบครัวเหยื่อ”

เธอกล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าถามว่าในฐานะสื่อมวลชน คิดว่าการนำไปสู่การหาทางออกกรณีแพรวา 9 ศพ ควรไปในทิศทางใด น่าจะอยู่ที่จิตสำนึกของครอบครัวแพรวาเอง ที่จะหาทางออกได้ดีที่สุด ต่อให้โซเชียลออกมากดดัน รุมเสียบประจาน หรือด่าครอบครัวเขามันก็ไร้ประโยชน์

“หากทางครอบครัววางตัวอยู่เหนือกระแส และไม่รับผิดชอบตามที่ศาลบังคับตัดสิน อันนี้ตอบไม่ได้เลยจริงๆว่าจะจบลงอย่างไร แต่ก็ขอเอาใจช่วยให้ไกล่เกลี่ยลงตัว หาเงินมาชดใช้ความสูญเสียที่เกิดขึ้น ต่างคนต่างอโหสิกรรมให้กัน คงน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด” น.ส.กันต์ปินัทธ์ สถิรกุล กล่าวทิ้งท้าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่แพรวา ลั่นขายที่ดินชดใช้เหยื่อ ลูกทุกข์หนักป่วยซึมเศร้า-เลิกสามี

ชาวเน็ตตามหาคนหาย #แพรวาหายไปไหน 9ปีไม่เคยเยียวยา

เปิดใจ แม่ ดร.เป็ด เหยื่อแพรวา 9 ศพ ร้อยมาลัยเฝ้ารอชดใช้

อ่านข่าว Bright today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

แจ๊ส-แจง พร้อมสู้กลับ! หลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่ยุ่งเกี่ยวอีก

ไม่ทน! แจ๊ส ชวนชื่น-แจง ปุณณาสา ตั้งโต๊ะแถลง เผยความคืบหน้าคดีขโมยรองเท้า พร้อมสู้กลับหลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า