เริ่มแล้วปฏิบัติการ ฝนหลวง ปราบฝุ่น คาดบ่าย 2 ฝนตก กทม.

เริ่มแล้วปฏิบัติการ ฝนหลวง ปราบฝุ่น ตั้งแต่ 10 โมงเช้า โปรยสารฝนหลวง 2 ตัน พบสภาพอากาศดี หากปฏิบัติการสำเร็จ บ่าย 2 วันนี้ มีฝนตกใน กทม.

วันนี้(15 ม.ค.62) นายประสพ พรหมมา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก ได้ประชุมร่วมกับนักบิน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ก่อนทำการขึ้นบิน เพื่อเข้าช่วยเหลือแก้ไขปัญหามลพิษฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลโดยใช้เครื่องบิน CASA จำนวน 2 ลำ c 212 บรรทุกสารทำฝนหลวงจำนวน 2 ตัน บินขึ้นจากสนามบินอู่ตะเภา กองการบินทหารเรือ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เพื่อโปรยสารทำฝนหลวงในพื้นที่บริเวณรอบ กทม.

ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก  กล่าวว่า สภาพอากาศค่อนข้างดี ความเร็วลมเฉลี่ยที่วัดได้ ประมาณ 10 น๊อต มีก้อนเมฆก่อตัวมุ่งหน้าเข้า กทม. ความชื้นสัมพัทธ์ระดับปฏิบัติการเกิน 60 % อากาศยกตัวดี มีอากาศเย็นปกคลุมบ้างเล็กน้อย ซึ่งในช่วงเช้าการประมวลผลจากเรดาร์ฝนหลวงสัตหีบ ตรวจวัดพบมีกลุ่มฝนบริเวณชายฝั่ง จังหวัดสมุทรปราการมีแนวโน้มการเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกของ กทม. และได้รับแจ้งว่ามีละอองฝนบริเวณพระรามเก้าเล็กน้อย

“มีแผนและเป้าหมายในการบิน จำนวน 2 รอบ จากสนามบินอู่ตะเภาไปทางด้านทิศใต้ของ อ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยจะทำการบินเป็นเส้นตรงเรียบขนานข้างสนามบินสุวรรณภูมิ ประมาณ 20-30 ไมล์ ใช้เวลาปฏิบัติการโปรยสารฝนหลวงประมาณ 30 นาที ที่ระดับความสูง 6,500 –7,000 ฟุต โดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่ 10.00 -11.00 น. แต่ปัญหาสำคัญคือไม่สามารถบินเข้าใกล้ กทม. ได้โดยตรง เนื่องจากต้องประสานหอบังคับการบินสนามบินสุวรรณภูมิตลอดเวลา หากวันนี้ปฎิบัติการเป็นผลสำเร็จ มีแน้วโนมดี จะมีฝนตกใน กทม. ช่วงเวลา 14.00 น.” นายประสพกล่าว

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า หลังจากส่งเครื่องบิน CASA จำนวน 2 ลำ ออกปฏิบัติการทำฝนหลวงขั้นตอนที่ 1 คือ ขั้นตอนการก่อกวนเพื่อสร้างแกนเมฆแล้ว ตั้งแต่เมื่อเวลา 10.30 น. ในช่วงเวลา 13.30 น. เครื่องบินทั้ง 2 ลำ จะออกปฏิบัติการทำฝนหลวงขั้นตอนที่ 2 คือ การเลี้ยงให้อ้วน จากนั้นลมจะพัดแนวก้อนเมฆไปทางทิศตะวันออกของกรุงเทพฯ และมีแนวโน้มว่าจะทำให้เกิดฝนตกเพื่อลดฝุ่นละอองในระยะต่อมา

อย่างไรก็ตาม กรมฯได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษให้เปิดปฏิบัติการทำฝนหลวงในรัศมีห่างจากสนามบินที่ใกล้ที่สุด เป็นระยะทาง 15-20 ไมล์ จากเดิมที่ต้องบินห่างจากสนามบินไม่ต่ำกว่า 50 ไมล์ ซึ่งจะทำให้การเลี้ยงก้อนเมฆให้ใหญ่ขึ้นเพื่อที่จะไปตกในเขตกรุงเทพและปริมณฑลได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทอ.จัดเครื่องบินBT67 โปรยละอองน้ำ

ขณะที่ กองทัพอากาศจัดเครื่องบิน BT-67 กองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก โปรยละอองน้ำสะอาดเพื่อบรรเทาฝุ่นละออง จำนวน 3 เที่ยวบิน ประมาณ 3,000 ลิตรต่อเทียวบิน ตั้งแต่ช่วงเวลา 12.00 น. โดยเที่ยวบินแรกจะโปรยน้ำบริเวณรอบรอบฐานทัพกาศดอนเมือง และช่วงบ่ายจะโปรยน้ำอีก 2 เที่ยวบิน บริเวณเขตสวนจตุจักร

นอกจากนี้ กองทัพอากาศได้จัดชุดแพทย์พยาบาลจากศูนย์ปฏิบัติการดูแลสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด และให้ความรู้กับประชาชน พร้อมแจกหน้ากากอนามัย จำนวน 30,000 ชิ้น บริเวณสวนจตุจักร

น.ท.อภิวัฒน์ พลอาสา ผู้บังคับฝูงบิน 461 กองบิน 46 เผยว่า เครื่องบินBT-67 เป็นเครื่องบินที่คอยสนับสนุนภารกิจการปฎิบัติการฝนหลวง และการควบคุมไฟป่า จึงมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานในครั้งนี้ วันนี้หลังปฏิบัติภารกิจเสร็จ จะทำการประเมินสถานการณ์ ว่าจะช่วยบรรเทาฝุ่นละอองได้มากน้อยแค่ไหน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า