ย้อนคำพูด! ‘อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ’ หลังยื่นคำขาด ประกาศลาออกจากพรรค ประชาธิปัตย์ ลั่น! ไม่มีพรรคอื่น กรีดเลือดมาก็เป็นสีฟ้าจนวันตาย

การประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ครั้งที่3 วาระสำคัญคือเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค นายอภิสิทธิ์ได้ลุกขึ้นกล่าวขอบคุณ นายชวน หลีกภัย ที่ได้ให้การสนับสนุน และพูดถึงคุณสมบัติของตนหลายอย่าง จึงขอใช้เวลาที่ประชุมกล่าวว่า

สิ่งที่จะพูดต่อไปจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง กับอนาคตของพรรคประชาธิปัตย์ ผมกราบขอบพระคุณท่านอดีตหัวหน้าชวน ที่กรุณาไม่เพียงแต่เสนอชื่อผม แต่กรุณาให้การสนับสนุนในการพูดถึงคุณสมบัติ หลายต่อหลายอย่าง และผมก็เกรงใจท่านมาก เพราะหลายท่านอาจจะไม่ทราบ

วิกฤตและปัญหาในพรรคตลอด 4 ปีที่ผ่านมา โดยบอกไม่ได้อยากจะเป็นหัวหน้าพรรคด้วยความอยากจะเป็นส่วนตัว แต่เป็นการตัดสินใจที่มองอนาคตของส่วนรวม และ ตนถูกพาดพิงในหลายเรื่อง ทุกคนทราบดีว่าหลังจากที่ผมแสดงจุดยืนชัดเจน ซึ่งไม่ตรงกับพรรคในเรื่องการร่วมรัฐบาลพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา ตนต้องระมัดระวังบทบาทของตัวเองมาโดยตลอด และหลายครั้งเกิดผลกระทบของพรรค หลายคนถามตนว่าถอนตัวจากรัฐบาลดีหรือไม่ แต่ตนไม่ได้ไปแสดงความเห็น และบอกว่าหากเป็นเช่นนั้น นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคจะทำงานอย่างไร

หากถามว่าวันนี้ มันมีเหตุผลอะไรไหมที่จะต้องกลับมาเป็นหัวหน้าพรรค ภายใต้สถานการณ์หลายอย่างและตนไม่มีตำแหน่งทางการเมืองใดๆเลย ตนก็ตอบได้ว่า “แทบไม่มีเหตุผลอะไรที่จะตอบรับ” แต่ก็คิดเช่นเดียวกับนายชวนว่า ตนก็เป็นหนี้บุญคุณพรรค และมีคนคาดหวัง ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าบางคน โทรหรือบอกต่อหน้า ว่า “เห็นแก่ตัวไม่เข้ามากอบกู้พรรค” ก็ต้องอธิบายให้เข้าใจว่าพรรคประชาธิปัตย์มีระบบกระบวนการหลายสิ่งหลาย แต่สำหรับคนภายนอกส่วนหนึ่งก็ไม่เข้าใจเพราะพรรคเราอย่างที่เคยเรียนว่าน่าจะเป็นพรรคการเมืองเดียวที่การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคทุกครั้งเป็นการแข่งขันกันจริงๆ ตามกระบวนการของประชาธิปไตย

ถ้าไปอ่านกฎหมายพรรคการเมืองฉบับล่าสุด ข้อบังคับพรรคการเมืองนั้นต้องส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสมาชิกอย่างกว้างขวางไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการประชุมใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค ในตำแหน่งสำคัญๆ มีคนไปพาดพิงว่า อ้าว พอพูดเรื่อง 70:30 สมัยตัวเองเขียนไว้ ถ้าไม่ดีทำไมไม่แก้ตอนนั้น

ขอความกรุณาย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ครับ ตัวเลขสัดส่วนต่างๆ มันเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด แต่ตัวเลข 70:30 แม้กระทั่งผอ.พรรค ก็เป็นพยานอยู่ได้ มันเกิดขึ้นจากการที่เราขณะนั้นคำนวณได้ว่าองค์ประชุมที่เป็น สส หรือ อดีต สส. นั้นมีจำนวนประมาณ 150 แล้ว คสช. เพิ่งยุบสาขาพรรคทั้งหมด เราต้องมาตั้งต้นใหม่ ต้องไปเริ่มต้นจากระบบตัวแทนจังหวัดก่อน

หลายคนบอกว่าพรรคตกต่ำก็คืนกลับมาได้ การเมืองมีขึ้นก็มีลง ตนก็บอกว่ามีขึ้นก็มีลงแน่นอน แต่มีลงไม่ใช่ว่าจะมีขึ้น จึงขอให้ทุกคนคิดกันจริงจังว่าเราอยุ่จุดนี้ได้อย่างไร เราไม่ได้มาถึงจุดนี้เพราะพรรคเราจน ตนอยู่มา 30 ปี ขอยืนยันว่าการสนับสนุนผู้สมัครพรรคและพรรคไม่มียุคใดทำได้มากเท่ายุคนายเฉลิมชัย แต่ความพร้อมที่มากที่สุดตรงนั้น กลับมาพร้อมกับความพ่ายแพ้ทางการเมืองที่ใหญ่ที่สุด ต้องยอมรับว่า ที่เรามาถึงจุดนี้เพราะประชาชนมองไม่เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืน

ในเมื่อขณะนี้เวลาก็ล่วงเลยมาถึงขนาดนี้เลยแล้วเราไม่คิดจะระดมสมาชิกทั่วประเทศให้มามีส่วนร่วมเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งของเราหรือ ก็ไม่เป็นไรเมื่อพรรคตัดสินใจตามนี้แล้วต้องเดินหน้าต่อแต่อยากจะชี้แจงเพื่อเป็นหลักฐานไว้สำหรับคนที่มักจะมาพูดทำนองว่า ตนมาเสนอยกเว้นเนี่ยเสมือนกับ 2 มาตรฐาน ไม่ได้ดูว่า เมื่อก่อนทำอะไรกันอย่างไรจะได้เข้าใจเหตุผลที่ตรงกัน สุดท้ายตนไม่ได้ข้อสรุปตรงนี้ วันนี้ไม่ได้เลือกใครชนะใครแพ้ไม่ว่าจะเหลือผู้สมัครคนเดียว 2 คนหรือ 3 คน แต่วันนี้พรรคเดินต่อไม่ได้ ถ้าไม่มีความเป็นเอกภาพอย่างแท้จริง ตนลงตนแพ้ก็น่าจะมีปัญหา หากชนะก็ยิ่งมีปัญหาเข้าไปใหญ่ หลายคนจะยอมรับหรือไม่ บางคนไม่มาวันนี้ดูเจตนาด้วย มาถามผมว่าทำไมไม่คุยกัน และต่อมามีการไปพาดพิงว่า ผมไม่ยอมคุย ผมขอยืนยันว่าใครพูดแบบนั้น “ไม่จริง” และขอบคุณนายองอาจ นางเจิมมาศ น.ส.วทันยา พยายามพูดว่าคุยกันเถอะ แต่ได้รับการปฏิเสธ ผมก็ไม่กล้าจะไปสอบถามเหตุผล การปฏิเสธเป็นอย่างที่บอกมาหรือเปล่า แต่คำตอบชัดคือ “ไม่คุย” เพราะฉะนั้นวันนี้นายชวน เสนอชื่อผม ผมถามท่านรักษาการหัวหน้าพรรค ว่า “พักการประชุมแล้วคุยกับผมไหม”

ปชป-10-12-66-min
ที่มา : Democrat Party, Thailand พรรคประชาธิปัตย์

จากนั้นนายเฉลิมชัยลุกขึ้นตอบรับเปิดห้องคุยสองคนกับนายอภิสิทธิ์ 10 นาทีว่ามีปัญหาอะไรพร้อมยอมรับว่าก่อนหน้านี้ปฏิเสธที่พูดคุยกับนายอภิสิทธิ นั่นเพราะไม่มีอะไรจะคุย แต่ชี้แจงว่าการพูดไม่เคยพูดส่งเดช มีที่มาที่ไปทั้งหมด พร้อมปิดห้องคุย 2 คน

หลังจากพักประชุมไป 10 นาที

นายอภิสิทธิ์กล่าวในที่ประชุมว่า เข้าใจตรงกันทุกอย่าง และท่านก็อธิบายว่า ท่านมีแนวทางจะเดินหน้าอย่างไร ผมก็อธิบายว่า ผมมีความคิดอย่างไร ซึ่งความจริงก็ได้ขยายความไปเยอะแล้วก่อนหน้านี้ ผมจึงเรียนอย่างนี้ครับว่า ได้เรียนกับท่านรักษาการหัวหน้าแล้วว่า ผมจะขอถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร ด้วยเหตุผลที่ท่านแจ้งให้ผมทราบ และด้วยเหตุผลเดียวกัน ก็ขอเรียนว่า ผมขอลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

แต่ยืนยันกับทุกท่านที่นี่ ผมไม่มีพรรคอื่น ไม่ไปพรรคอื่น กรีดเลือดผมมาก็เป็นสีฟ้าจนวันตาย เป็นลูกพระแม่ธรณีที่จะเอาอุดมการณ์ประชาธิปัตย์รับใช้บ้านเมืองต่อไป วันข้างหน้าถ้าในพรรคคิดว่าผมจะเป็นประโยชน์มาช่วยได้ ผมก็คงไม่ปฏิเสธ แต่วันนี้เพื่อให้ท่านที่มีสถานะ และจะมีอำนาจในการบริหารต่อไป ทำงานด้วยความสบายใจ ทำงานตามแนวทางอย่างเต็มที่ ไม่ต้องหวาดระแวงเรื่องผม เรื่องใคร ใดๆ ทั้งสิ้น ก็ขออนุญาตที่จะลาออก

แล้วก็ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนทั้งในห้องนี้ และไม่ได้อยู่ในห้องนี้ และเจ้าหน้าที่ของพรรคทุกคนที่ได้ทำงานและให้การสนับสนุนผมอย่างดีตลอดมา ผมมีแต่ความปรารถนาดีต่อพรรค และก็หวังว่าผู้บริหารชุดใหม่ จะสามารถทำงานได้สำเร็จ ตามที่ท่านรักษาการหัวหน้าได้แจ้งกับผมเมื่อสักครู่ครับ ขอบคุณครับ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นาทีชีวิต! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย เกิดยางระเบิดพลิกคว่ำร่างกระเด็น

ดับสลด! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย รถยางระเบิดทำรถเสียหลักประคองพวงมาลัยไม่อยู่ ก่อนภาพตัด ปัดร่างกระเด็นเสียชีวิต

มือยิงสารภาพ! ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังถูกหยามหน้าและแค้นสะสม

แค้นสะสม! แซม ไอโม่ง ปืนดุ ยอมรับ ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังมีเรื่องบาดหมางมานาน ตั้งแต่เรื่องหมายันเรื่องเมีย จนสุดจนทน

ซู้ดปาก! นางแบบตัวแม่ นุ่งกระโจมอก อาบน้ำกลางแจ้ง เปียกฉ่ำทั่วร่าง

นางแบบตัวแม่เปลื้องผ้า นุ่งกระโจมอก อาบน้ำโชว์กลางแจ้งคลายร้อน สาดความแซ่บแบบไม่กั๊ก ทำเอาแฟนคลับทั้งหลายซู้ดปากไม่หยุด

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอต! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอตเกินต้าน! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

แม่วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ก่อนลวงเด็ก 10 ขวบ ไปข่มขืนในมัสยิด

วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ลวงเด็กหญิงวัย 10 ขวบ หวังจะไปข่มขืนในห้องน้ำมัสยิด เคราะห์ดีเด็กตะโกนเรียกแม่เลยรอดหวุดหวิด

เด็กเช็ดกระจก ฉุน! เขวี้ยงเงินใส่รถ หลังเจอผู้โดยสารควักเหรียญให้

แก้เผ็ดเด็กแสบ! ผู้โดยสารเจอ “เด็กเช็ดกระจก” เกาะรถตื้อขอเงิน เจอตัดความลำคาญ ควักเหรียญสลึงให้ เด็กเช็ดกระจก ไม่พอใจ! ปาเงินทิ้งพื้น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า