อีกแล้ว! ‘ก๊าซแอมโมเนีย’ โรงงานน้ำแข็งรั่ว กลางดึก ล่าสุด สั่งปิดชั่วคราว 

ระทึก ‘ก๊าซแอมโมเนีย’ โรงงานน้ำแข็งหนองคาย รั่วกลางดึก ฟุ้งกระจายเต็มพื้นที่ เร่งอพยพชาวบ้าน ล่าสุดสั่งปิดชั่วคราวแล้ว

เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. วันที่ 4 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองหนองคาย เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองหนองคาย เจ้าหน้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.หนองกอมเกาะ เจ้าหน้าที่กู้ภัยในจังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเจ้าตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำแข็งแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านนาขาม หมู่ 10 ต.หนองกอมเกาะ อ.เมืองหนองคา จ.หนองคาย หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านและผู้ใหญ่บ้านว่ามีกลิ่นก๊าซแอมโมเนียจากโรงงานผลิตน้ำแข็งฟุ้งกระจายออกมานอกโรงงาน ชาวบ้านที่ได้กลิ่นต่างแสบจมูกและแสบตา

เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงโรงงาน ก็ได้อพยพชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงโรงงานออกไปยังที่ปลอดภัย พร้อมระดมฉีดน้ำรอบๆ โรงงาน โดยมี พ.ต.อ.ยุทธนา งามชัด ผกก.สภ.เมืองหนองคาย , นายสมบัติ บินตะคุ ปลัดเทศบาลเมืองหนองคาย , นางสุภา นันทะมีชัย นายก อบต.หนองกอมเกาะ , เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองคาย , เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดหนองคาย และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ร่วมกันวางแผนในการควบคุมสถานการณ์ โดยมีเจ้าของโรงงานเป็นผู้ให้รายละเอียดที่ได้ดำเนินการหลังก๊าซรั่วไหล

S 32301078 0

จากการประชุมหารือกันเบื้องต้นเจ้าของโรงงานได้มีการปิดวาวล์และดึงก๊าซตามท่อกลับเข้าในถังเก็บเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่ยังมีกลิ่นก๊าซอยู่นั้น น่าจะเป็นก๊าซที่รั่วไหลออกมายังระเหยไม่หมด ซึ่งปกติต้องใช้เวลาประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง จึงได้ใช้น้ำฉีดพ่นเพื่อให้เจือจาง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบภายในโรงงานว่ายังมีก๊าซรั่วไหลอยู่อีกหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้สวมชุดกันสารเคมีเข้าไปตรวจสอบ พบว่าไม่มีก๊าซรั่วไหลแล้ว จึงได้ระดมฉีดน้ำรอบ ๆ โรงงานอีกครั้งเพื่อให้ก๊าซเจือจาง ก่อนที่จะอพยพชาวบ้านกลับเข้าบ้านของตนเอง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดหนองคาย ได้สั่งปิดโรงงานเป็นการชั่วคราวก่อน ในส่วนของการตรวจสอบจุดที่รั่วนั้น ในวันพรุ่งนี้ทางโรงงานจะให้ช่างเข้าตรวจสอบและแก้ไขในจุดที่ก๊าซรั่ว เมื่อแก้ไขเสร็จก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมใช้เข้าตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้ง จึงจะเปิดเดินเครื่องได้ตามปกติ

เจ้าของโรงงานน้ำแข็ง บอกว่า สาเหตุของก๊าซรั่วครั้งนี้ยังไม่แน่ชัดว่าจะรั่วที่ซิลวาวล์ หรือรั่วที่ท่อก๊าซ ต้องให้ช่างเข้าตรวจสอบหาสาเหตุก่อน แต่ตอนนี้ได้ปิดปั๊มและดึงก๊าซจากท่อเข้าเก็บคืนไว้ในถังเก็บก๊าซแล้ว ส่วนการผลิตน้ำแข็งก็ไม่ได้ผลิตมากเพราะหมดชั่งสงกรานต์แล้ว

S 32301077 0

ด้านนางนงค์ลักษณ์ ตะไลชั่ง ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองขาม บอกว่า คนที่เลี้ยงวัวอยู่ผ่านมาใกล้ ๆ โรงงานบอกตนว่ามีกลิ่นก๊าซแรง ตนจึงได้มาดูพบว่ามีกลิ่นก๊าซแรงตามที่คนเลี้ยงวัวบอก หลายคนก็บอกว่าได้กลิ่น ตนอยากให้ชาวบ้านปลอดภัย ที่ผ่านมาชาวบ้านได้กลิ่น แต่เป็นช่วงเวลา คือโรงงานเริ่มผลิตน้ำแข็งตั้งแต่ 02.00 น. คนส่วนใหญ่จะนอน จึงไม่ได้กลิ่น ส่วนตนก็เปิดเครื่องปรับอากาศไม่มีปัญหาและไม่ได้กลิ่น แต่ชาวบ้านที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศจะได้กลิ่น ตนเป็นห่วงชาวบ้าน ต้องคอยระมัดระวังคอยสังเกตโรงงาน โชคดีมีร้านค้าใกล้ ๆ กับโรงงานที่นอนดึกและคอยเป็นหูเป็นตาให้ชาวบ้าน วันนี้กลิ่นแรงจนชาวบ้านทนไม่ได้ บางคนแสบคอ หายใจลำบาก แสบจมูกและแสบตา อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ ควบคุมดูแลโรงงาน เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน จะได้ไม่ต้องอยู่กันแบบหวาดผวา บางครั้งได้ยินเสียงรถชนกันก็ยังผวานึกว่าโรงงานระเบิด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ทนายแฉ! สาเหตุที่ “บุ้ง ทะลุวัง” สิ้นใจ เพราะหมอใส่ท่อช่วยหายใจผิดตำแหน่ง

นายกฤษฎางค์ เปิดสาเหตุ บุ้ง ทะลุวัง สิ้นใจ เพราะ รพ.ราชทัณฑ์ ใส่ท่อช่วยหายใจผิดตำแหน่ง จากใส่ไว้ในหลอดลม แต่หมอเอาไปใส่ในหลอดอาหาร!

ภูเก็ตฉาวอีก! แก๊งหนุ่มไทยหัวร้อน รุมแทงนักท่องเที่ยวอังกฤษสาหัส

หมาหมู่! แก๊งหนุ่มไทยหัวร้อน ทะเลาะกับนักท่องเที่ยวอังกฤษ ก่อนเอามีดแทงเข้าชายโครงเจ็บสาหัส ตำรวจเร่งล่าตัวผู้ก่อเหตุ

สรุปดราม่า! เจ้าของนก VS คนรักนก งานนี้จะจบลงอย่างไร..?

เด็ก ๆ รอดแล้ว! สรุปดราม่า เจ้าของบีบคอนก – เจ้าของเพจคนรักน้อง ด่ากันเดือดโซเชียล ถูกฟ้องจริงไหม แล้วจบลงอย่างไร..?

ทำความรู้จัก เจ้าป่าเลือดผสม “ไลเกอร์” และ “ไทกอน”

ไลเกอร์ และ ไลกอน คืออะไร? ทำความรู้จัก เจ้าป่าเลือดผสม “ไลเกอร์” และ “ไทกอน” สัตว์ป่าหน้าตาคล้ายเสือและสิงโต

เอาแล้ว! แม่น้องไนซ์ ร่อนจดหมาย ขอพบรมต.-ผอ.สำนักพุทธฯ หลังถูกโซเชียลถล่ม

ไม่ทน แม่ อ.น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ ร่อนจดหมายเปิดผนึก ขอพบรมต.-ผอ.สำนักพุทธฯ หลังถูกโซเชียลถล่ม บิดเบือนข้อเท็จจริง

ปังสุด! P1Harmony กลายเป็นวง K-pop วงแรกที่เข้าร่วม ‘Academy of Country Music Awards’

P1Harmony กลายเป็นวง K-POP กลุ่มแรกที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานประกาศรางวัลสุดยิ่งใหญ่ ‘Academy of Country Music Awards’
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า