“ศิริกัญญา ตันสกุล” ชำแหละ! งบปี 67 เผย 5 กระทรวงทุ่มงบ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเกือบ 3 แสนล้าน – งบมหาดไทย แซงหน้า กระทรวงศึกษาธิการ

วันที่ 1 ธ.ค. 2566 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ทวีตข้อความแอพพลิเคชั่น X หรือทวิตเตอร์ พร้อมระบุว่า “หลังจากมีการปรับปรุงงบปี 67 ล่าสุด (28 พ.ย. 66)” พบว่ามีการเพิ่มงบกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันมาเพียง 15,000 ล้านบาท

และเพิ่มงบกองทุน SME อีก 5,000 ล้านบาท โดยไปปรับลดงบส่วนของรัฐวิสาหกิจลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งงบสำหรับชำระหนี้ม. 28 ของ ธกส. ยังไม่มีงบของดิจิทัลวอลเล็ตเหมือนเดิม

ปีนี้งบเพิ่มขึ้นจากปีก่อน เกือบ 3 แสนล้าน แถมยังเป็นปีที่จัดงบ 2 รอบ งบ 67 เศรษฐา vs. งบ 67 ประยุทธ์ ต่างกัน 1.3 แสนล้านบาท แต่เราอาจจะไม่เห็นว่างบแต่ละกระทรวงเพิ่มขึ้นมากนัก เพราะมีเงินก้อนใหญ่ที่ต้องใช้คืนเงินคงคลังสูงถึง 1.18 แสนล้านบาท เงินคงคลังที่ใช้ไปแล้วต้องเอามาคืนมากขนาดนี้ ก็มาจากงบเงินเดือน งบบำนาญ งบรักษาพยาบาล ที่ตั้งงบไว้ไม่พอจ่ายในปีงบก่อนหน้า (ปี 65 และ66) นั่นเอง

5 อันดับกระทรวงที่งบเยอะสุด

อันดับ 1 กระทรวงมหาดไทย 3.53 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.5% ปีนี้ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 แซงกระทรวงศึกษาฯเรียบร้อยแล้ว งบที่เพิ่มนอกจากจะมาจากเงินเดือนกำนันผู้ใหญ่บ้าน และเงินเดือนอบต.ที่เพิ่มสมัยประยุทธ์แล้ว ยังมาจากงบท้องถิ่นที่เพิ่มขึ้นตามประมาณการรายได้ แต่ยังคงไปไม่ถึงเป้าหมาย 35% ของรายได้ ปี 67 นี้รัฐบาลจัดสรรรายได้ให้ท้องถิ่น 29% ของรายได้รัฐสุทธิเท่านั้นต่ำกว่าปีที่แล้ว ที่สำคัญยังคงไม่มีการชดเชยภาษีที่ดินให้กับอปท.

งบปี 67-ศิริกัญญา-min
ศิริกัญญา-20-10-66-min-1
ที่มา : Sirikanya Tansakun – ศิริกัญญา ตันสกุล

อันดับ 2 กระทรวงศึกษา 3.28 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นแค่ 0.3% ตกลงจากอันดับ 1 ตลอดกาล เรายังไปเจออีกว่า ตอนที่ประยุทธ์ทำงบ 67 กระทรวงศึกษาได้งบมากกว่านี้ 2 พันล้านบาท ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ทั้งๆ ที่มีการปรับเพิ่มเงินรายหัว และคงต้องตามต่อว่างบแทบเล็ต ที่ถูกเปลี่ยนเป็นโน้ตบุ๊กจะเป็นเท่าไหร่ จะเป็นการเช่าหรือเป็นการซื้อ

อันดับ 3 กระทรวงการคลัง 3.27 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 15%! แต่ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น เพราะส่วนใหญ่เป็นงบใช้หนี้ส่วนดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ราว 3.8 หมื่นล้าน อีกส่วนที่เพิ่มมาเยอะ คือ กรมสรรพสามิต ภายใต้แผนบูรณาการอุตสาหกรรมเพื่ออนาคต 3,000 ล้านบาท น่าจะเป็นมาตรการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

อันดับ 4 กระทรวงกลาโหม 1.98 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 2% หรือเกือบ 4 พันล้าน โดยงบที่เพิ่มเกือบครึ่งเป็นเงินเดือน ที่เหลือถึงจะเป็นงบที่น่าตื่นเต้นว่าปีนี้จะมีอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ๆ อะไรมาให้เราได้ตรวจสอบ เมื่อเรือดำน้ำจมไปแล้ว F-35 อเมริกาเค้าก็ไม่ขายให้แล้ว

อันดับ 5 กระทรวงคมนาคม 1.83 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.8% หรือ 3 พันล้าน ซึ่งก็ปรับขึ้นพอๆ กับที่ประยุทธ์ทำงบ จึงน่าสนใจว่าแล้วรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายจะได้ขยายเพิ่มไปที่สายสีอื่นอีกมั้ย ถ้าไม่ได้ตั้งเงินอุดหนุนเอาไว้

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเด็นที่น่าสนใจ เช่น งบกระทรวงสาธารณสุข ที่ถูกหั่นจากยุคประยุทธ์ลงมา 4.6 พันล้าน แถมยังมีดราม่าตัดงบถึงขั้นที่รมต.สธ.ขอถอนเรื่องจากครม.มาแล้ว

งบกลาง ส่วนเงินสำรองปีนี้มากกว่าปี 66 ถึง 6,000 ล้าน อยู่ที่ 9.85 แสนล้าน คาดว่าจะเป็นการตั้งไว้สำหรับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการ (แต่จะพอหรือไม่?)

งบกระทรวงดิจิทัลพุ่งขึ้นมา 30% โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลหรือ Depa ได้งบเพิ่ม 2 เท่า สำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้งบเพิ่ม 50% งบ Soft power จะอยู่ที่นี่หรือไม่ กกต.ได้งบเพิ่มพันกว่าล้าน จะเป็นงบประชามติรึเปล่า ติดตามรายละเอียดได้ปลายเดือนธ.ค.นี้ค่ะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! ไฟไหม้รถยนต์ เพลิงลามเข้าอาคาร ย่านซอยร่มเกล้า 58

อากาศร้อนเป็นเหตุ!? ไฟลุกไหม้รถยนต์ ลามเข้าตัวอาคาร ย่านร่มเกล้า 58 คาดระบบทำความเย็นของรถระเบิด เบื้องต้น ส่งตัวผู้ประสบภัยไปรักษาที่ รพ.

อีฟ แฟนเก่า ทอล ปาแชทหลักฐาน หลังเจอกระแสตีกลับ ลั่น จะโพสต์เป็นครั้งสุดท้าย!

อีฟ แฟนเก่า ทอล เกียรติศักดิ์ ออกมาปาแชทหลักฐานกลางโซเชียล หลังเจอกระแสตีกลับ ลั่น จะโพสต์เป็นครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย!

ใครจ้างมาหนอ? ‘เสือดุสิต’ ถูกมือมืด บุกถล่มบ้าน ปาขวดโซดาใส่ กลางดึก

บุกเหยียบถิ่น ‘เสือดุสิต’ ถูกถล่มบ้าน ปาขวดโซดาใส่กลางดึก หลักฐานชัด! คาดคนร้ายถูกใครจ้างมาอีกที เพราะมีถ่ายส่งงาน

ล่าตัว ‘แก๊งพระล่าสัตว์’ อึ้ง! รองเจ้าคณะจังหวัดก็ร่วมด้วย ยังลอยนวลอีก 7

รองเจ้าคณะจังหวัด ก็เอากับเขาด้วย! แก๊งพระสงฆ์-ฆราวาส ล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จับได้ 2 ราย หนีไปได้อีก 7

ฤกษ์งามยามดี! ธัญญ่า-อาโล่ ควงคู่จดทะเบียนสมรสแล้ว

ธัญญ่า อาร์ยาม-อาโล่ เวียงแก้ว ควงคู่จดทะเบียนสมรสแล้ว! งานนี้ด้านแฟนๆ แห่แสดงความยินดีกันอย่างมากมาย

กุ๊บกิ๊บ-บี้ ประกาศตามหาหลานชาย หลังติดต่อไม่ได้นาน 2 วัน วอนช่วยเป็นหูเป็นตา

กุ๊บกิ๊บ-บี้ โพสต์ประกาศตามหาหลานชาย น้องติวเตอร์ หลังติดต่อไม่ได้นานถึง 2 วัน พร้อมแจ้งเบาะแสเพิ่มเติม วอนโซเชียลช่วยเป็นหูเป็นตา
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า