เจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภค Gen Z พร้อม 5 กลยุทธ์การตลาดที่ธุรกิจต้องรู้ ทั้งการสื่อสารที่ตรงจุด การใช้ช่องทางออนไลน์ และสร้างความต่างเพื่อมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด
ในยุคที่ตลาดการค้าแข่งขันกันสูง การเข้าใจผู้บริโภคแต่ละเจเนอเรชันกลายเป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จทางธุรกิจ โดยเฉพาะเด็ก Gen Z ที่ถือเป็นกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีพฤติกรรม และความคาดหวังที่แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าอย่างชัดเจน การที่นักการตลาดจะสามารถเข้าถึงใจของเด็ก Gen Z ได้นั้น จำเป็นต้องเข้าใจลึกซึ้งถึงพฤติกรรม ความต้องการ และช่องทางการสื่อสารที่พวกเขาชื่นชอบ เพราะหากธุรกิจไหนสามารถเจาะใจกลุ่มนี้ได้ ก็จะสามารถสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง และยั่งยืนได้ในอนาคตได้
ใครคือเด็ก Gen Z ?
เด็ก Gen Z หรือที่เรียกว่า Generation Z คือ กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่เกิดหลังปี ค.ศ. 1995 หรือประมาณปี พ.ศ. 2538 เป็นต้นมา ซึ่งปัจจุบันมีอายุประมาณ 10-28 ปี กลุ่มคนเหล่านี้เติบโตมาพร้อมกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัล จึงมีความชำนาญในการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ และสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
เด็ก Gen Z นั้น มีลักษณะเฉพาะคือมีความเชื่อมโยงกับโลกออนไลน์อยู่ตลอดเวลา มีความมั่นใจในตัวเองสูง กล้าแสดงออกถึงความคิดเห็น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรม อย่างไรก็ตาม พวกเขายังมีความอดทนต่ำและชอบทำหลายอย่างพร้อมกันในเวลาเดียวกัน ซึ่งลักษณะเหล่านี้ส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคที่แตกต่างจากรุ่นก่อน
ส่องพฤติกรรม Gen Z ก่อนวางแผนการตลาด

การทำความเข้าใจพฤติกรรมของเด็ก Gen Z เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญก่อนที่จะวางแผนกลยุทธ์การตลาด เพราะพฤติกรรมเหล่านี้จะเป็นตัวชี้วัดทิศทางในการสร้างแคมเปญที่สามารถเข้าถึงใจพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลักษณะเด่นของเด็ก Gen Z ที่นักการตลาดควรทราบ ได้แก่
- เชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว
- ตัดสินใจเร็วและชอบความสะดวกสบายในทุกขั้นตอน
- ใช้เวลาส่วนใหญ่บนแพลตฟอร์มออนไลน์และสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก
- เปิดใจรับฟังความคิดเห็นและวัฒนธรรมที่หลากหลาย
- มีความกล้าหาญในการแสดงตัวตนและแสดงความคิดเห็น
- ชอบการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน (Multitasking) และมีความอดทนจำกัด
5 เทคนิคทำการตลาดพิชิตใจเด็ก Gen Z

การพิชิตใจเด็ก Gen Z ต้องใช้เทคนิคการตลาดที่เข้าใจพฤติกรรม และความต้องการของพวกเขาอย่างลึกซึ้ง ไม่สามารถใช้วิธีการตลาดแบบเดิม ๆ ที่เคยใช้กับรุ่นก่อนได้ เพราะเด็ก Gen Z มีความเฉียบแหลมในการแยกแยะข้อมูล และไม่หลงเชื่อการตลาดที่ไม่สมจริง
1. ขายของเด็ก Gen Z ต้องเน้นช่องทางออนไลน์
เด็ก Gen Z นิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เนื่องจากเติบโตมากับเทคโนโลยี และคุ้นเคยกับการใช้งานผ่านหน้าจออยู่แล้ว พวกเขาชอบค้นหาข้อมูลสินค้าด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ และตัดสินใจซื้อผ่าน E-commerce มากกว่าการเดินทางไปซื้อที่ร้านค้า ดังนั้น ธุรกิจควรมีเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย มีข้อมูลสินค้าครบถ้วน รวมถึงภาพสินค้าที่ชัดเจน ขนาด สี ราคา และรีวิวจากผู้ใช้จริง นอกจากนี้ ระบบการสั่งซื้อ และการชำระเงินต้องรวดเร็ว และปลอดภัย เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของเด็ก Gen Z
2. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการสื่อสารที่กระชับ ตรงประเด็น
เด็ก Gen Z ชื่นชอบการสื่อสารที่สั้น กระชับ และเข้าใจง่าย การใช้ข้อความยาว ๆ หรือเนื้อหาที่ซับซ้อนจะทำให้สูญเสียความสนใจได้ง่าย แทนที่จะใช้ข้อความยาว ควรใช้รูปภาพ Infographic หรือวิดีโอสั้น ๆ ที่สื่อความหมายได้ชัดเจนก็จะเข้าถึงเด็ก Gen Z ได้มากกว่า ที่สำคัญ แนะนำให้สื่อสารผ่านแอปพลิเคชันที่พวกเขาใช้ประจำ เช่น Line, Instagram, TikTok ก็จะช่วยให้เข้าถึงเด็กกลุ่มนี้ได้ง่ายมากขึ้น
3. สร้างความโดดเด่นด้วยการทำการตลาดที่แตกต่าง
เด็ก Gen Z ไม่เชื่อการตลาดแบบเดิม ๆ หรือโฆษณาที่ดูเหมือนขายของอย่างเดียว พวกเขาต้องการการมีส่วนร่วม และประสบการณ์ที่แตกต่าง การสร้าง User-Generated Content การเชิญชวนให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ หรือการทำกิจกรรมที่ให้พวกเขาได้แสดงตัวตนผ่าน Social Media จะสร้างความผูกพันมากกว่าการโฆษณาแบบเก่า
4. เน้นสินค้าคุณภาพเพื่อเพิ่มการบอกต่อ
แม้เด็ก Gen Z จะไม่ยึดติดกับแบรนด์เหมือนรุ่นก่อน แต่พวกเขาให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้าเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถเข้าถึงข้อมูล และรีวิวสินค้าได้อย่างง่ายดายผ่านออนไลน์ ทำให้พวกเขาสามารถเปรียบเทียบ และเลือกสินค้าที่ดีที่สุดได้ หากสินค้ามีคุณภาพดี มีฟังก์ชันการใช้งานหลากหลาย และตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขา จะกลายเป็นการตลาดแบบปากต่อปากที่มีประสิทธิภาพสูง เพราะเด็ก Gen Z ชอบแชร์ประสบการณ์ดี ๆ ให้เพื่อน ๆ ฟังผ่าน Social Media
5. ใช้ Influencer และ Content Creator ที่ใช่
เด็ก Gen Z มีความเชื่อถือ Influencer และ Content Creator มากกว่าดารา หรือเซเลบริตี้แบบเดิม การเลือกใช้ Micro-Influencer ที่มีผู้ติดตามไม่มาก แต่มี Engagement สูง หรือ Content Creator ที่สร้างเนื้อหาที่สอดคล้องกับค่านิยมของแบรนด์ จะสามารถเข้าถึงใจเด็ก Gen Z ได้ดีกว่า
สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรม และลักษณะของกลุ่มผู้บริโภคนี้เพิ่มเติม สามารถอ่านบทความ “Gen Z คือใคร พร้อมเจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภค Gen Z” ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจถึงรายละเอียด และแนวโน้มพฤติกรรมของเด็ก Gen Z อย่างครบถ้วนมากยิ่งขึ้น
การทำการตลาดเพื่อพิชิตใจเด็ก Gen Z ต้องอาศัยการเข้าใจลึกซึ้งถึงพฤติกรรม และความต้องการของพวกเขา ไม่สามารถใช้เทคนิคการตลาดแบบเดิมที่เคยประสบความสำเร็จกับรุ่นก่อนหน้าได้ การปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิทัล การสร้างการมีส่วนร่วม การให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า และการสื่อสารที่ตรงประเด็น จะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มผู้บริโภคที่มีอิทธิพลต่ออนาคตของตลาดการค้า ธุรกิจที่สามารถปรับตัว และเข้าใจเด็ก Gen Z ได้ดี จะมีโอกาสสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง และเติบโตไปพร้อมกับยุคสมัยได้อย่างยั่งยืน
ที่มา : Plearn เพลิน By Krungsri GURU