พิชิตใจเด็ก Gen Z ด้วย 5 กลยุทธ์เด็ด นักการตลาดห้ามพลาด

เจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภค Gen Z พร้อม 5 กลยุทธ์การตลาดที่ธุรกิจต้องรู้ ทั้งการสื่อสารที่ตรงจุด การใช้ช่องทางออนไลน์ และสร้างความต่างเพื่อมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด

ในยุคที่ตลาดการค้าแข่งขันกันสูง การเข้าใจผู้บริโภคแต่ละเจเนอเรชันกลายเป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จทางธุรกิจ โดยเฉพาะเด็ก Gen Z ที่ถือเป็นกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีพฤติกรรม และความคาดหวังที่แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าอย่างชัดเจน การที่นักการตลาดจะสามารถเข้าถึงใจของเด็ก Gen Z ได้นั้น จำเป็นต้องเข้าใจลึกซึ้งถึงพฤติกรรม ความต้องการ และช่องทางการสื่อสารที่พวกเขาชื่นชอบ เพราะหากธุรกิจไหนสามารถเจาะใจกลุ่มนี้ได้ ก็จะสามารถสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง และยั่งยืนได้ในอนาคตได้

ใครคือเด็ก Gen Z ?

เด็ก Gen Z หรือที่เรียกว่า Generation Z คือ กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่เกิดหลังปี ค.ศ. 1995 หรือประมาณปี พ.ศ. 2538 เป็นต้นมา ซึ่งปัจจุบันมีอายุประมาณ 10-28 ปี กลุ่มคนเหล่านี้เติบโตมาพร้อมกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัล จึงมีความชำนาญในการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ และสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

เด็ก Gen Z นั้น มีลักษณะเฉพาะคือมีความเชื่อมโยงกับโลกออนไลน์อยู่ตลอดเวลา มีความมั่นใจในตัวเองสูง กล้าแสดงออกถึงความคิดเห็น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรม อย่างไรก็ตาม พวกเขายังมีความอดทนต่ำและชอบทำหลายอย่างพร้อมกันในเวลาเดียวกัน ซึ่งลักษณะเหล่านี้ส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคที่แตกต่างจากรุ่นก่อน

ส่องพฤติกรรม Gen Z ก่อนวางแผนการตลาด

10.2 ส่องพฤติกรรม Gen Z ก่อนวางแผนการตลาด

การทำความเข้าใจพฤติกรรมของเด็ก Gen Z เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญก่อนที่จะวางแผนกลยุทธ์การตลาด เพราะพฤติกรรมเหล่านี้จะเป็นตัวชี้วัดทิศทางในการสร้างแคมเปญที่สามารถเข้าถึงใจพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลักษณะเด่นของเด็ก Gen Z ที่นักการตลาดควรทราบ ได้แก่

  • เชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว
  • ตัดสินใจเร็วและชอบความสะดวกสบายในทุกขั้นตอน
  • ใช้เวลาส่วนใหญ่บนแพลตฟอร์มออนไลน์และสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก
  • เปิดใจรับฟังความคิดเห็นและวัฒนธรรมที่หลากหลาย
  • มีความกล้าหาญในการแสดงตัวตนและแสดงความคิดเห็น
  • ชอบการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน (Multitasking) และมีความอดทนจำกัด

5 เทคนิคทำการตลาดพิชิตใจเด็ก Gen Z

5 เทคนิคทำการตลาดพิชิตใจเด็ก Gen Z

การพิชิตใจเด็ก Gen Z ต้องใช้เทคนิคการตลาดที่เข้าใจพฤติกรรม และความต้องการของพวกเขาอย่างลึกซึ้ง ไม่สามารถใช้วิธีการตลาดแบบเดิม ๆ ที่เคยใช้กับรุ่นก่อนได้ เพราะเด็ก Gen Z มีความเฉียบแหลมในการแยกแยะข้อมูล และไม่หลงเชื่อการตลาดที่ไม่สมจริง

1. ขายของเด็ก Gen Z ต้องเน้นช่องทางออนไลน์

เด็ก Gen Z นิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เนื่องจากเติบโตมากับเทคโนโลยี และคุ้นเคยกับการใช้งานผ่านหน้าจออยู่แล้ว พวกเขาชอบค้นหาข้อมูลสินค้าด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ และตัดสินใจซื้อผ่าน E-commerce มากกว่าการเดินทางไปซื้อที่ร้านค้า ดังนั้น ธุรกิจควรมีเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย มีข้อมูลสินค้าครบถ้วน รวมถึงภาพสินค้าที่ชัดเจน ขนาด สี ราคา และรีวิวจากผู้ใช้จริง นอกจากนี้ ระบบการสั่งซื้อ และการชำระเงินต้องรวดเร็ว และปลอดภัย เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของเด็ก Gen Z

2. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการสื่อสารที่กระชับ ตรงประเด็น

เด็ก Gen Z ชื่นชอบการสื่อสารที่สั้น กระชับ และเข้าใจง่าย การใช้ข้อความยาว ๆ หรือเนื้อหาที่ซับซ้อนจะทำให้สูญเสียความสนใจได้ง่าย แทนที่จะใช้ข้อความยาว ควรใช้รูปภาพ Infographic หรือวิดีโอสั้น ๆ ที่สื่อความหมายได้ชัดเจนก็จะเข้าถึงเด็ก Gen Z ได้มากกว่า ที่สำคัญ แนะนำให้สื่อสารผ่านแอปพลิเคชันที่พวกเขาใช้ประจำ เช่น Line, Instagram, TikTok ก็จะช่วยให้เข้าถึงเด็กกลุ่มนี้ได้ง่ายมากขึ้น

3. สร้างความโดดเด่นด้วยการทำการตลาดที่แตกต่าง

เด็ก Gen Z ไม่เชื่อการตลาดแบบเดิม ๆ หรือโฆษณาที่ดูเหมือนขายของอย่างเดียว พวกเขาต้องการการมีส่วนร่วม และประสบการณ์ที่แตกต่าง การสร้าง User-Generated Content การเชิญชวนให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ หรือการทำกิจกรรมที่ให้พวกเขาได้แสดงตัวตนผ่าน Social Media จะสร้างความผูกพันมากกว่าการโฆษณาแบบเก่า

4. เน้นสินค้าคุณภาพเพื่อเพิ่มการบอกต่อ

แม้เด็ก Gen Z จะไม่ยึดติดกับแบรนด์เหมือนรุ่นก่อน แต่พวกเขาให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้าเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถเข้าถึงข้อมูล และรีวิวสินค้าได้อย่างง่ายดายผ่านออนไลน์ ทำให้พวกเขาสามารถเปรียบเทียบ และเลือกสินค้าที่ดีที่สุดได้ หากสินค้ามีคุณภาพดี มีฟังก์ชันการใช้งานหลากหลาย และตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขา จะกลายเป็นการตลาดแบบปากต่อปากที่มีประสิทธิภาพสูง เพราะเด็ก Gen Z ชอบแชร์ประสบการณ์ดี ๆ ให้เพื่อน ๆ ฟังผ่าน Social Media

5. ใช้ Influencer และ Content Creator ที่ใช่

เด็ก Gen Z มีความเชื่อถือ Influencer และ Content Creator มากกว่าดารา หรือเซเลบริตี้แบบเดิม การเลือกใช้ Micro-Influencer ที่มีผู้ติดตามไม่มาก แต่มี Engagement สูง หรือ Content Creator ที่สร้างเนื้อหาที่สอดคล้องกับค่านิยมของแบรนด์ จะสามารถเข้าถึงใจเด็ก Gen Z ได้ดีกว่า

สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรม และลักษณะของกลุ่มผู้บริโภคนี้เพิ่มเติม สามารถอ่านบทความ “Gen Z คือใคร พร้อมเจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภค Gen Z” ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจถึงรายละเอียด และแนวโน้มพฤติกรรมของเด็ก Gen Z อย่างครบถ้วนมากยิ่งขึ้น

การทำการตลาดเพื่อพิชิตใจเด็ก Gen Z ต้องอาศัยการเข้าใจลึกซึ้งถึงพฤติกรรม และความต้องการของพวกเขา ไม่สามารถใช้เทคนิคการตลาดแบบเดิมที่เคยประสบความสำเร็จกับรุ่นก่อนหน้าได้ การปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิทัล การสร้างการมีส่วนร่วม การให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า และการสื่อสารที่ตรงประเด็น จะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มผู้บริโภคที่มีอิทธิพลต่ออนาคตของตลาดการค้า ธุรกิจที่สามารถปรับตัว และเข้าใจเด็ก Gen Z ได้ดี จะมีโอกาสสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง และเติบโตไปพร้อมกับยุคสมัยได้อย่างยั่งยืน
ที่มา : Plearn เพลิน By Krungsri GURU

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เขมรยิง BM-21 ลงอรัญประเทศ-ตลาดโรงเกลือ สั่งอพยพทันทีห้ามอยู่ในพื้นที่

ข่าวด่วนตอนนี้ สระแก้วสั่งอพยพประชาชนทันทีหลังทหารเขมรยิง BM-21 ตกอรัญประเทศ-ตลาดโรงเกลือ จำนวนมาก

ปั่นหัวกันเอง! เขมรอ้างทหารไทยใช้ AI จัดฉากยึด ตาควาย – เนิน 350

สื่อเขมรปั่นหัวคนในชาติกันเอง อ้างทหารไทยใช้ AI และ ฉากสีเขียว ยึดปราสาทตาควาย และเนิน 350 หลัง พลโทบุญสิน พาดกลาง เยี่ยมทหารไทย

ด่วน! ทหารช่างนาวิกโยธินเหยียบทุ่นระเบิดเสียขาขวา ขณะเข้าพื้นที่บ้านหนองรี

ด่วนวันนี้ ทหารช่างนาวิกโยธินเหยียบทุ่นระเบิดที่บ้านหนองรี ขณะปฏิบัติภารกิจจัดทำที่มั่นเสริมความแข็งแรง เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

คลิปไวรัล ธรรมนัส พูดผิด จากพิธีปิดซีเกมส์กลายเป็น เปิดการแข่งขัน

โลกออนไลน์แชร์ว่อน ธรรมนัส รองนายกฯ พูดผิดจาก พิธีปิดซีเกมส์ 2025 กลายเป็น เปิดการแข่งขัน สร้างเสียงวิจารณ์อีกแล้ว

ตะวันฉาย เคลื่อนไหว! หลังขาหักแมทช์ชกเดือด แฟนมวยลั่น! อีก 2 ปีกลับมาชก ยังไม่สาย

“ตะวันฉาย” เคลื่อนไหวแล้ว หลังบาดเจ็บหนัก ลั่นขอพักรักษาตัวก่อน ขอบคุณทุกกำลังใจ หลังสร้างความตกใจให้แฟนมวยทั่วประเทศ จากเหตุการณ์บาดเจ็บระหว่างการแข่ […]
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า
ปิดโหมดสีเทา