sacit ผุดแคมเปญ Gen Z มีดีให้อวด ส่งต่อความภาคภูมิใจในความเป็นไทย

sacit ผุดแคมเปญ Gen Z มีดีให้อวด ส่งต่อความภาคภูมิใจในความเป็นไทย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

นายกรัฐมนตรี ชื่นชมในกิจกรรมของสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit ที่ชวนเยาวชนคนรุ่นใหม่สวมใส่ผ้าไทยแสดงพลัง Soft Power ด้านหัตถศิลป์ไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดกิจกรรมเดินสายตามสถาบันการศึกษา สร้างให้เกิดเป็นเครือข่ายคนรักงานศิลปหัตถกรรมไทย “Friend of sacit” ร่วมกับเหล่า KOL ศิลปินดารานักร้อง พร้อมอวดโฉม-แชร์รูป-โชว์ไอเดียในสื่อโซเชียลมีเดีย ผ่านแคมเปญ Gen Z มีดีให้อวด หวังสร้างให้คนรุ่นใหม่สืบสานอัตลักษณ์ภูมิปัญญาไทยคู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 8 สิงหาคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชมจุดแสดงนิทรรศการของสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit (อ่านว่าศักดิ์สิทธิ์) หน่วยงานสังกัดภายใต้กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีภารกิจในการสืบสาน สร้างสรรค์ ส่งเสริมและสื่อสารงานศิลปหัตถกรรมไทยให้เติบโตในทุกมิติอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับการสร้างวัฒนธรรมศิลปหัตถกรรมไทยไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้นจึงได้จัดกิจกรรมภายใต้แคมเปญ Gen Z มีดีให้อวด

Gen-Z-มีดีให้อวด-2

โดย sacit ชวนวัยรุ่นใส่ผ้าไทยไปยังสถานศึกษาต่าง ๆ เนื่องในโอกาส “วันผ้าไทยแห่งชาติ” และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงอนุรักษ์ ส่งเสริม สืบสานผ้าไทย ให้เป็นที่ประจักษ์มายาวนาน จากสิ่งทอท้องถิ่นที่สูญหายไปให้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน

น้องฟ้าใส ด.ญ. ปารณัท บุญชูวิทย์ อายุ 11 ปี โรงเรียนสารสาสน์วิเทศ , น้องชีตาห์ ด.ญ. ณิชมน ชินธาดาพงศ์ (ชีตาห์) อายุ 13 ปี เรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ , น้องมันตรา ด.ญ. ธมนต์ชิตา นามกูล อายุ 13 ปี โรงเรียน The Essence School และน้องมาวิว นางสาวเบญญาภา อุตตมะรูป อายุ 15 ปี โรงเรียนโยธินบูรณะ เป็นตัวแทนที่เข้าร่วมแคมเปญ “Gen Z มีดีให้อวด” ร่วมกับเยาวชนในโรงเรียนต่าง ๆ ทำให้ได้มีโอกาสได้ลองสวมใส่ผ้าไทย ซึ่งเป็นผ้าทอมือ มีทั้งการสวมใส่ผ้าซิ่นหรือผ้านุ่งตามแบบดั้งเดิม หรือการสวมใส่ผ้าทอมือที่ถูกนำมาปรับดีไซน์ให้ร่วมสมัยสามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

Gen-Z-มีดีให้อวด-6

เด็ก ๆ ยังได้ร่วม Workshop ทดลองทอผ้าด้วยกี่ขนาดเล็ก เพื่อสร้างประสบการณ์ตรงในการทดลองทำงานหัตถกรรมไทย และได้เห็นถึงความวิริยะอุตสาหะของผู้ทอ เกิดความประทับใจในกระบวนการ องค์ความรู้ ภูมิปัญญาผ้าทอไทย ที่มีความละเอียดประณีตและสวยงาม เกิดความรักความภาคภูมิใจในความเป็นไทย นอกจากนี้ยังเป็นการใช้เครื่องมือสื่อดิจิทัลในการเชื่อมต่อกับคนรุ่นใหม่ โดยผู้ร่วมกิจกรรมถ่ายภาพสวมใส่ชุดผ้าไทยแบบ 360 องศาและการถ่ายภาพกับห้องจำลองห้องแต่งตัวชุดผ้าไทยกระดาษ เผยแพร่ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย พร้อมติด #Friendofsacit และ #GenZมีดีให้อวด ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้ง Tiktok , Facebook , Instagram และ Threads เพื่อสร้างเครือข่ายและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงและเชิญชวนสังคมนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีของงานหัตถศิลป์ไทย รวมทั้งสร้างความนิยมงานศิลปหัตถกรรมให้คนรุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นกระบอกเสียงด้านงานศิลปหัตถกรรมไทยไปยังสังคมไทยอย่างกว้างขวางมากขึ้น

เด็ก ๆ ยังได้เป็นตัวแทนเยาวชนไทยในการเป็นต้นแบบ Soft Power สวมใส่ผ้าไทย อาทิ ผ้าฝ้ายหมักโคลนย้อมครามธรรมชาติจากภาคอีสาน , ผ้าปาเต๊ะ ภาคใต้ และผ้าซิ่นต๋าของกลุ่มไทยวนภาคเหนือ ซึ่งแต่ละคนได้มาแปลงโฉมสวมใส่ชุดผ้าไทยที่มีเสน่ห์แตกต่างกันตามภูมิภาค มีความสวย น่ารัก สดใส สะท้อนให้เห็นว่าผ้าไทยแบบดั้งเดิมเมื่อถูกนำมาสวมใส่ในสาวน้อยวัยใสก็ออกมาดูสวยงาม สดใส แล้วชวนออกไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อาทิ ตามรอยลิซ่าที่วัดมหาธาตุ , ปั่นจักรยานชมวิว, ให้อาหารน้องช้างที่วังช้างอยุธยา แล เพนียด และปิดท้ายด้วยการไปทดลองทำหัตถกรรมไทย จักสานปลาตะเพียน

ซึ่งถือว่าแคมเปญนี้ได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สร้างความแปลกใหม่ให้กับเด็ก ๆ ทุกคนต่างตกหลุมรัก ผ้าไทยมากขึ้น เพราะตลอดทั้งวันจะมีอากาศร้อนแค่ไหน ผ้าฝ้ายที่สวมใส่ใส่สบายสามารถระบายความร้อนได้ดี เหมาะกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยซึ่งเป็นเรื่องที่น่าทึ่งกับภูมิปัญญาของไทยอย่างแท้จริง

Gen-Z-มีดีให้อวด-10

นอกจากนี้ ในการสื่อสารให้งานศิลปหัตถกรรมไทยให้โดนใจคนรุ่นใหม่นั้น ทาง sacit ยังได้ส่งเสริมให้เกิดเป็นเครือข่ายคนรักงานศิลปหัตถกรรมไทย “Friend of sacit” ร่วมกับเหล่า Key Opinion Leader (KOL) ศิลปินดารานักร้องชื่อดัง โดยล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา “เลดี้ปราง” หรือคุณกัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล โชว์พลัง Soft Power ผ้าไทยโกอินเตอร์ ผ่านการนำเสนอศิลปหัตถกรรมไทยในมุมมองใหม่ตามแลนด์มาร์กสำคัญและแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ผ่านการถ่ายแฟชั่นผ้าไทย ร่วมสมัย ดีไซน์สวยเก๋ สามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะกางเกงมวยผ้าไทย จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่คนญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม และเป็นความลงตัวที่ชวนให้เกิดกระแสบอกต่อได้อีกด้วย ซึ่งก็สอดรับกับนโยบาย Soft Power เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยอาศัยจุดแข็งด้านหัตถศิลป์ไทยซึ่งเป็นทุนทางวัฒนธรรมของไทย สร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่าให้สินค้าไทย และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีประชาคมโลก

sacit ยังคงมุ่งมั่นขยายกิจกรรม Friend of sacit ออก Roadshow ไปตามสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้าง Friend of sacit ในกลุ่ม Gen Z ให้มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วม ในก้าวสำคัญของงานศิลปหัตถกรรมไทยสู่อนาคต เกิดกลุ่มคนที่รักและชื่นชอบในงานศิลปหัตถกรรมไทยและขยายออกไปไม่รู้จบ กลายเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ จนกลายเป็นวัฒนธรรมการใช้ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทย เกิดเป็น Soft Power ด้านงานศิลปหัตถกรรมไทยที่เข้มแข็งและยั่งยืนในสังคมไทยต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า