สาธารณสุข คาดว่า อีกไม่เกิน 3 เดือน โควิดสายพันธุ์เดลต้ามากสุด ใน กทม. อย่างที่ทราบกันว่า COVID-19 เชื้อกลายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) และ เบต้า (แอฟริกาใต้) ได้เกิดการแพร่ระบาดในไทยแล้ว โดยปัญหาใหญ่ของประเทศตอนนี้คือการจัดสรรวัคซีนที่ ไม่ตอบโจทย์กับสถานการณ์ โดยล่าสุด นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์เดลตาที่มียอดติดเชื้อเพิ่ม 459 ราย รวมเป็นยอดสะสม 1,020 ราย รวมถึงเชื้อกลายพันธุ์เบตาเพิ่มขึ้น 89 ราย เป็นยอดสะสมรวม 127 ราย โดยสายพันธุ์เดลตาเริ่มแพร่ระบาดชุกชุม หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนต่างจังหวัดในภาพรวมยังคงเป็นเชื้ออัลฟ่า (อังกฤษ) และเชื้อเบตาในพื้นที่ชายแดนใต้.นพ.ศุภกิจ คาดการณ์ว่าในอีก 2-3 เดือน สายพันธุ์เดลต้าอาจจะกลายเป็นเชื้อกลายพันธุ์ ที่ระบาดมากที่สุดในกรุงเทพฯ

โดย นพ.ศุภกิจ ระบุว่า มีเชื้อเดลตาที่เริ่มไประบาดในต่างจังหวัดแล้ว จากการเดินทางของแรงงานในกรุงเทพฯ กลับไปยังท้องถิ่น โดยทางการได้มีการทำการจับตา เพื่อทำการรับมือต่อไป ส่วนกรณีการพบเชื้อเบตาในกรุงเทพฯ พบว่าเป็นการเดินทางมาจากคนจากนราธิวาส เพื่อทำการเยี่ยมสมาชิกครอบครัว ก่อนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา แล้วพบว่าติดเชื้อเบตา ทั้งนี้ มีการตรวจสมาชิกในครอบครัวในกรุงเทพฯ ก่อนจะพบว่ามีการติดเชื้อ และได้ทำการกักตัว รวมถึงการตรวจหาการติดเชื้อในคนรอบข้างแล้ว ทั้งนี้ นพ.ศุภกิจกล่าวว่า จากข้อมูลพบว่าสายพันธุ์เบต้า มีการแพร่เชื้อได้ช้ากว่า เพียงแต่หลบหลีกวัคซีนได้ดีกว่า ส่วนสายพันธุ์เดลตายังคงเป็นที่น่าจับตามากกว่า เนื่องจากมีการแพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่า ปัจจุบัน การสืบค้นต้นตอการติดเชื้อทำได้ยากขึ้น อย่างไรก็ดี นพ.ศุภกิจระบุว่า มีข้อมูลการใช้งานจริง จากการฉีดวัคซีน Sinovac พบว่าลดอัตราการป่วยหนักได้ โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ ที่ได้รับการฉีดวัคซีน Sinovac ยังปลอดภัยดีทุกราย

นพ.ศุภกิจ กล่าวเสริมว่า การพบการติดเชื้อเบตาในกรุงเทพฯ 1 ราย ยังคงไม่ใช่เรื่องน่าตกใจมากนัก เพราะตอนนี้ทางการกำลังทำการควบคุมอยู่ โดยขอแค่ให้ประชาชนยังคงมีความระมัดระวัง เช่นการใส่หน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่าง โดยเมื่อประชาชนถึงคิวฉีดวัคซีน ก็ขอให้รีบไปฉีด เพื่ออย่างน้อยให้มีเกราะป้องกันตัวได้ ส่วนการฉีดในเข็มที่ 3 ยังคงต้องรอการทำข้อมูลเพิ่มเติมอีก.นอกจากนี้ นพ.ศุภกิจระบุว่า วัคซีน Sinovac 2 เข็ม ยังคงรับมือกับสถานการณ์ในปัจจุบันได้

ขอบคุณข้อมูล กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ / The MATTER

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า