องค์การอนามัยโลก เตือนช่วงอากาศเย็นลง จะทำให้มีคนติด-ตาย โควิด 19 เพิ่มขึ้น

องค์การอนามัยโลก (WHO) หวั่น โควิดระบาดเพิ่ม และจะมี ผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า หากอากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าแม้จำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่มีแนวโน้มลดลงในปัจจุบัน แต่คาดว่าจำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะอากาศหนาวเย็นขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่าแม้รายงานผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จะลดลงทั่วโลก แต่ด้วยสภาพอากาศหนาวเย็นขึ้นในซีกโลกเหนือ จำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

ข้อมูลด้านระบาดวิทยารายสัปดาห์ล่าสุดขององค์การฯ ระบุว่าจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่รายสัปดาห์ลดลงร้อยละ 9 เหลือราว 5.3 ล้านราย ในช่วงสัปดาห์วันที่ 15-21 ส.ค. เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตรายใหม่รายสัปดาห์อยู่ที่มากกว่า 14,000 ราย ลดลงร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ทีโดรสกล่าวว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยใหม่ๆ ในปัจจุบันสามารถแพร่เชื้อได้สูงกว่าหลายสายพันธุ์ก่อนหน้า และความเสี่ยงการอุบัติของสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้สูงและอันตรายกว่าเดิมยังคงมีอยู่ ทว่าอัตราความครอบคลุมของการฉีดวัคซีนในกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงมากที่สุดยังคงอยู่ในระดับต่ำเกินไป โดยเฉพาะในประเทศรายได้ต่ำ

Screenshot 38
xinhuathai

“แม้แต่ในประเทศรายได้สูง บุคลากรการแพทย์ร้อยละ 30 และผู้สูงอายุร้อยละ 20 ยังคงไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยช่องว่างของการฉีดวัคซีนเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อพวกเราทุกคน ดังนั้นขอความกรุณาทุกคนฉีดวัคซีนโดสปกติและโดสกระตุ้นตามคำแนะนำ” ทีโดรสกล่าว พร้อมแนะนำทุกคนสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ในร่มที่มีผู้คนพลุกพล่าน

“การใช้ชีวิตร่วมกับโรคโควิด-19 ไม่ได้หมายถึงแกล้งทำเป็นว่าโรคระบาดใหญ่จบแล้ว แต่หมายถึงการดำเนินมาตรการเฝ้าระวังพื้นฐานเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ หรือหากติดเชื้อแล้วก็ช่วยให้ไม่ป่วยหนักหรือเสียชีวิต” ทีโดรสทิ้งท้าย พร้อมเรียกร้องรัฐบาลทุกประเทศปรับปรุงนโยบายเพื่อใช้เครื่องมือที่มีอยู่จัดการกับโรคโควิด-19 อย่างมีความรับผิดชอบ

bckfwd-yDOzSz7YcYE-unsplash
bckfwd@bckfwd

ข้อมูลจาก xinhuathai

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า