เกิดเหตุก่อการร้ายบริเวณอาคารรัฐสภาอังกฤษ และสะพานเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ของอังกฤษ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นตำรวจถูกแทง) และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 40 คน

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 มีนาคม (ตามเวลาท้องถิ่น) เกิดเหตุหญิงสาวรายหนึ่งเสียชีวิตที่สะพานเวสต์มินสเตอร์ ใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษเปิดเผยว่า สาเหตุมาจากการก่อการร้าย ขณะที่มีรายงานตำรวจถูกแทงอยู่ใกล้ ๆ กับอาคารรัฐสภา ซึ่งผู้ก่อเหตุถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิง ก่อนจะไปก่อเหตุทำร้ายผู้คนตามท้องถนน และขับรถข้ามสะพานไปและชนเข้ากับรั้วจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยแพทย์โรงพยาบาลเซนต์โธมัส แจ้งว่า มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน และมีบางรายอาการสาหัส นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ถูกนำตัวขึ้นรถจากัวร์ขณะที่มีเสียงปืนดังขึ้นบริเวณด้านนอกของอาคารรัฐสภา

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีตำรวจถูกแทงภายในเขตรัฐสภา 1 นายก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อภายหลัง คือ พลตำรวจคีธ พาลเมอร์ (PC Keith Palmer) อายุ 48 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยรัฐสภา และทำหน้าที่คุ้มครองอารักขานักการทูตมา 15 ปี ซึ่งเขาเพิ่งออกเวรและกำลังกลับบ้าน โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุเมื่อเวลา 14.40 น. ว่า มีรถยนต์คันหนึ่งพุ่งชนผู้คนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ ก่อนใช้มีดแทงตำรวจบริเวณด้านหน้ารัฐสภาเพื่อจะพยายามบุกรุกเข้าไปในอาคาร ส่วนผู้ก่อเหตุถูกเจ้าหน้าที่ยิงวิสามัญ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงสั่งปิดพื้นที่โดยรอบรัฐสภาอังกฤษ รวมถึงสถานีรถไฟใต้ดินเวสต์มินสเตอร์ปิดให้บริการชั่วคราว เช่นเดียวกับ ลอนดอนอาย แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของกรุงลอนดอนก็ได้ปิดให้บริการ

ขณะที่โฆษกทำเนียบรัฐบาลอังกฤษ ยืนยันว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษปลอดภัยแล้ว ซึ่งตำรวจขอให้ประชาชนที่มีคลิปเหตุการณ์ส่งมอบให้ตำรวจเพื่อทำการสอบสวนต่อไป อย่างไรก็ตาม ตำรวจนครบาลอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุก่อการร้ายในย่านเวสต์มินสเตอร์เพิ่มเป็น 5 ราย ผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 40 คน

เซอร์โรเจอร์ เกล ส.ส.จากนอร์ธทาเนธ เล่าผ่านสถานีวิทยุเรดิโอเค้นท์ ของบีบีซี ว่า “ได้ยินเสียงเหมือนปืนดังขึ้น 4 นัด ขณะที่ระฆังส่งสัญญาณเรียก ส.ส. ไปออกเสียงลงมติดังขึ้น ตอนนั้นบรรดา ส.ส. ก็เดินขึ้นไปยังห้องประชุมเพื่อลงมติ แต่เมื่อเดินมาได้ครึ่งทางก็พบว่าประตูถูกล็อก ขณะนี้ ส.ส.หลายคนถูกยังอยู่ภายในอาคารรัฐสภา”

ขณะที่ ลอรา คุนส์เบิร์ก บรรณาธิการข่าวการเมืองของสำนักข่าวบีบีซี ซึ่งรายงานข่าวจากอาคารรัฐสภา ระบุว่า สถานการณ์ตึงเครียดอย่างยิ่งโดยผู้คนถูกขอไม่ให้ออกไปจากอาคาร และยังมีรายงานด้วยว่า หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดได้เข้าไปภายในอาคารรัฐสภาแล้ว และทหารวางกำลังด้านนอก

ทางด้านประเทศฝรั่งเศส เมื่อคืนที่ผ่านมา หอไอเฟลในกรุงปารีสได้ดับไฟมืดนับจากเวลาเที่ยงคืน เพื่อรำลึกถึงเด็กนักเรียนชาวฝรั่งเศส 3 คนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ด้วย
นายมาร์ค โรวลีย์ รักษาการรองคณะกรรมาธิการ และหัวหน้าหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายตำรวจนครบาล สันนิษฐานว่า คนร้ายอาจจะได้รับแรงจูงใจจากกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติ โดย พลตำรวจพาลเมอร์

ส่วน นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกประชุมฉุกเฉินสภาความมั่นคง ระบุว่า การก่อการร้ายในครั้งนี้เป็นความเจ็บปวดและผิดศีลธรรม เพื่อที่จะเอาชนะคุณค่าของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นความพยายามที่ล้มเหลว อีกทั้งกล่าวสดุดีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิต และกล่าวด้วยว่าเมื่อพิเคราะห์จากสถานที่เกิดเหตุการณ์ จะพบว่าเหตุการณ์นี้ไม่ใช่อุบัติเหตุ เพราะคนร้ายเลือกลงมือในจุดใจกลางเมืองหลวง ที่คนทุกสัญชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม จะเดินทางมาเยือนเพื่อร่วมเฉลิมฉลองให้กับเสรีภาพประชาธิปไตย และเสรีภาพในการแสดงความเห็น ซึ่งเหตุก่อการร้ายทำให้มีการประกาศยกเลิกการประชุมรัฐสภาในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น แต่นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้การประชุมในวันพฤหัสบดีดำเนินต่อไปตามปกติ และประกาศระดับการเตือนภัยก่อการร้ายในระดับสูงสุด

ขอขอบคุณภาพข่าวจากทวิตเตอร์ @BBCBreaking, @BBCNews , METROPOLITAN POLICE

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ดาราสาว ตัดพ้อไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิท

ดาราสาวชื่อดัง ตัดพ้อกลางโซเชียล ไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาล

อ.น้องไนซ์ อิงหลักธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

อ.น้องไนซ์ วัย 8 ขวบ เพจนิรมิตเทวาจุติ โพสต์ร่ายยาว อิงหลักพระธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

สรุปดราม่า! “กุสุมา สันป่าเหียง” คืออะไร หลังสาวแฉแฟนคบชู้กับเพื่อนครู

สรุปดราม่า! สาวแฉครูหนุ่มนอกใจไปแอบกินกับครูสาว จบสัมพันธ์รัก 9 ปี ที่ฝ่าฟันมาด้วยกัน จนเกิดไวรัล กุสุมา สันป่าเหียง

โหรดัง ทำนายดวง 12 ลัคนาราศี หลังดาวศุกร์ทับดวงเมือง จะเกิดอะไรขึ้น?

โหรรัตนโกสินทร์ – The rattanakosin เผย ดาวศุกร์ทับดวงเมือง 25 วัน ดวงการเงินจะเป็นอย่างไร? 12 ลัคนาราศี เช็กด่วน!

“โดยอง NCT” ติดชาร์ต iTunes ทั่วโลก อัลบั้มเดบิวต์เดี่ยว “YOUTH”

เปล่งประกายไม่ไหวสำหรับ “โดยอง NCT” ที่พาเพลง ‘Little Light’ จากอัลบั้มเดี่ยว ‘YOUTH’ ติดชาร์ตเพลง iTunes อันดับ 1 ทั่วโลก

หมอดูจิตสัมผัส เผย 7 ราศี ดวงสมพงษ์กับสิ่งที่มองไม่เห็น

แม่หมอไอซ์แมรี่เจน ดูดวง 7 ราศี ชีวิตมีดวงเทวดาอุปถัมป์ เซนส์แรง รางสังหรณ์แม่น ไปเช็กดวงกันเลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า