อัปเดต! ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 60 ราย เหตุโจมตีงานคอนเสิร์ตในรัสเซีย ISIS

สรุปเหตุโจมตี! งานคอนเสิร์ตในรัสเซีย จากกลุ่มก่อการร้าย ISIS อ้างอยู่เบื้องหลัง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 ราย

สำนักข่างต่างประเทศ รายงาน เกิดเหตุก่อการร้ายกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย คนร้ายในชุดพรางอย่างน้อย 5 คนพร้อมอาวุธ บุกเข้าไปภายศูนย์จัดแสดงคอนเสิร์ตครอคัส กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 22 มีนาคม เวลาประมาณ 20.00 น. (เวลาท้องถิ่น) และเปิดฉากยิง ขว้างระเบิดในที่เกิดเหตุ จนเกิดเพลิงไหม้ลุกลาม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน และได้รับบาดเจ็บต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 145 คน

ก่อการร้าย รัสเซีย (3)-min

CNN ได้รายงานความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า หลังเกิดเหตุไม่นาน ทางกองกำลังรัฐอิสลาม หรือ ISIS ได้ออกแถลงการณ์ว่า “เป็นผู้ลงมือก่อเหตุรุนแรงในครั้งนี้” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติมเพื่อเป็นหลักฐานสนับสนุนคำกล่าวอ้าง

ภาพวิดีโอที่บันทึกได้จาก Crocus City Hall เผยให้เห็นควันไฟลอยขึ้นจากอาคารขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของทั้งหอแสดงดนตรีและศูนย์การค้า สำนักข่าว RIA Novosti ของรัฐบาลรัสเซียรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธเปิดฉากยิงด้วยอาวุธอัตโนมัติ พร้อมขว้างปาระเบิดหรือระเบิดเพลิงจนทำให้เกิดเพลิงไหม้ จากนั้นกลุ่มมือปืนได้ขึ้นรถเรโนลต์สีขาวหลบหนีออกไปจากสถานที่เกิดเหตุ

ขณะที่สำนักงานอัยการสูงสุดของรัสเซียระบุว่า “บุคคลที่ไม่ปรากฏชื่อในชุดลายพรางบุกเข้าไปในศาลาว่าการ Crocus และเริ่มยิงปืนก่อนเริ่มคอนเสิร์ต” โดย TASS อ้าง

ก่อการร้าย รัสเซีย (2)-min

ทั้งนี้ เหตุการณ์โจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่วงดนตรี Picnic ของรัสเซียจะเริ่มแสดง ขณะที่ผู้จัดการของวงเผยกับนักข่าวว่า สมาชิกของวงไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด

ภาพวิดีโอจาก CNN เผยให้เห็นความตื่นตระหนก โดยผู้คนในฮอลล์คอนเสิร์ตเบียดเสียดรวมกันอยู่หลังเบาะที่นั่งและกรีดร้อง ขณะที่เสียงปืนเริ่มดังก้องไปทั่ว นอกจากนี้ยังมีวิดีโอที่เผยให้เห็นภาพชายติดอาวุธเริ่มวางเพลิง โดยบุคคลดังกล่าวถือบางอย่างอยู่ในมือ ก่อนที่จะเดินพ้นไปจากจอ จากนั้นแสงจากเปลวไฟขนาดใหญ่ก็สว่างวาบขึ้นในวิดีโอ

ชมคลิป

ก่อการร้าย รัสเซีย (7)-min
ที่มา : World Forum ข่าวสารต่างประเทศ

อังเดร โวโรบีออฟ ผู้ว่าการภูมิภาค กล่าวว่า ทางการกำลังดำเนินการต่างๆ เพื่อช่วยชีวิตประชาชนในเหตุการณ์โจมตีกรุงมอสโกที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ขณะที่มีการระดมหน่วย SWAT ไปยังสถานที่เกิดเหตุ

ด้านทีมแพทย์และรถพยาบาลมากกว่า 70 ทีมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ โดยรายงานระบุว่า ในบรรดาผู้ได้รับบาดเจ็บที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 145 คนนั้น 60 คนมีอาการสาหัส

จากข้อมูลของเครมลิน ปูตินได้รับแจ้งเกี่ยวกับการโจมตีดังกล่าว และกำลังได้รับการอัปเดตเกี่ยวกับมาตรการภาคพื้นดิน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีขอให้ผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว สำนักข่าว RIA-Novosti ของรัฐ ระบุ นอกจากนี้เขายัง “แสดงความขอบคุณต่อแพทย์” RIA กล่าวเสริม

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้อพยพผู้คนประมาณ 100 คนออกจากอาคาร TASS รายงาน เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงทำงานเพื่อพาผู้คนออกจากหลังคา ตามที่กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินระบุ

นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก เซอร์เกย์ โซเบียนิน เรียกการโจมตีดังกล่าวว่าเป็น “โศกนาฏกรรมอันเลวร้าย”

“ขอแสดงความเสียใจต่อผู้เป็นที่รักของผู้เสียชีวิต ฉันออกคำสั่งให้ให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นทั้งหมดแก่ทุกคนที่ได้รับความเดือดร้อนระหว่างเหตุการณ์” ซอบยานิน ระบุในถ้อยแถลง

ซอบยานินกล่าวใน Telegram ว่าเขากำลังจะยกเลิกกิจกรรมกีฬา วัฒนธรรม และกิจกรรมสาธารณะอื่นๆ ทั้งหมดในมอสโกสุดสัปดาห์นี้

ก่อการร้าย รัสเซีย (6)-min

ชาแมน นักร้องวง Picnic กล่าวว่าเขาจะจ่ายค่างานศพของเหยื่อและค่ารักษาผู้บาดเจ็บ

“เราทุกคนเป็นครอบครัวใหญ่ครอบครัวเดียวกัน และในครอบครัวก็ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าความเศร้าโศกของคนอื่น” นักร้องสาวซึ่งเป็นที่รู้จักจากมุมมองชาตินิยมของเขา กล่าวในวิดีโอที่โพสต์บนเครือข่ายโซเชียลมีเดียของรัสเซีย Vkontakte ต่อผู้ติดตามของเขามากกว่า 600,000 คน

“ประชาชนของฉัน ปัญหาและความโชคร้ายใด ๆ ก็ตามทำให้ประเทศของเราเป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ พวกเขาทำให้รัสเซียแข็งแกร่งขึ้นและแข็งแกร่งขึ้น มันจะเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้เราหวาดกลัวและทำลายพวกเราในครั้งนี้เช่นกัน”

สหรัฐฯ เตือนถึงการโจมตีที่อาจเกิดขึ้น

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สถานทูตสหรัฐฯ ในรัสเซียกล่าวว่า “กำลังติดตามรายงานที่กลุ่มหัวรุนแรงมีแผนมุ่งเป้าไปที่การชุมนุมใหญ่ในมอสโก” รวมถึงคอนเสิร์ตด้วย สถานทูตเตือนพลเมืองสหรัฐฯ ให้หลีกเลี่ยงการรวมตัวขนาดใหญ่ เมื่อวันศุกร์ ตามรายงานการโจมตีที่ศาลาว่าการโครคัส ทางการได้แนะนำพลเมืองสหรัฐฯ ไม่ให้เดินทางไปรัสเซีย

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป มีกระแสข่าวกรองอย่างต่อเนื่องว่า ISIS-K ตั้งใจจะโจมตีในรัสเซีย ตามแหล่งข้อมูลสองแห่งที่คุ้นเคยกับข้อมูลดังกล่าว

ISIS-K ย่อมาจาก ISIS-Khorasan ซึ่งเป็นเครือข่ายขององค์กรก่อการร้ายที่ปฏิบัติการอยู่ในอัฟกานิสถานและภูมิภาคโดยรอบ

เอเดรียน วัตสัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับแผนการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในกรุงมอสโก ซึ่งอาจมุ่งเป้าไปที่การชุมนุมขนาดใหญ่ รวมถึงคอนเสิร์ตด้วย และนี่คือสิ่งที่กระตุ้นให้กระทรวงการต่างประเทศออกคำแนะนำสาธารณะ

“รัฐบาลสหรัฐฯ ยังแบ่งปันข้อมูลนี้กับทางการรัสเซียตามนโยบาย ‘หน้าที่ในการเตือน’ ที่มีมายาวนานของรัฐบาล” วัตสันกล่าว

ก่อการร้าย รัสเซีย (4)-min

ในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันอังคาร ปูตินประณามคำเตือนของอเมริกาว่า “เป็นการยั่วยุ” โดยกล่าวว่า “การกระทำเหล่านี้คล้ายคลึงกับการแบล็กเมล์โดยสิ้นเชิง และเป็นความตั้งใจที่จะข่มขู่และทำให้สังคมของเราไม่มั่นคง”

ในเดือนมีนาคมเพียงเดือนเดียว ทางการรัสเซียได้ขัดขวางเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ ISIS หลายครั้ง ตามข้อมูลของ RIA เมื่อวันที่ 3 มีนาคม RIA รายงานว่าสมาชิก ISIS หกคนถูกสังหารในปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายใน Ingush Karabulak เมื่อวันที่ 7 มีนาคม กลุ่มดังกล่าวระบุว่า หน่วยรักษาความปลอดภัยได้เปิดโปงและ “เป็นกลาง” ห้องขังขององค์กรวิลายัต โคราซาน องค์กรต้องห้ามในภูมิภาคคาลูกา ซึ่งสมาชิกกำลังวางแผนโจมตีสุเหร่ายิวแห่งหนึ่งในมอสโก และเมื่อวันที่ 20 มีนาคม ระบุว่าผู้บัญชาการกลุ่มต่อสู้ ISIS ถูกควบคุมตัวแล้ว

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า วอชิงตันไม่มีเหตุผลที่จะสงสัยคำกล่าวอ้างของ ISIS ที่ว่าตนเป็นผู้รับผิดชอบต่อการโจมตีครั้งล่าสุด

การตอบสนองระหว่างประเทศ

ยูเครน ซึ่งพัวพันกับสงครามกับรัสเซียมานานกว่า 2 ปี ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับการโจมตีดังกล่าว

“ยูเครนไม่เคยใช้วิธีการก่อการร้าย” มิไคโล โปโดลยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนเขียนบางส่วนในโพสต์บน X เขากล่าวว่าเขาเชื่อว่ารัสเซียจะใช้การโจมตีดังกล่าวเพื่อพิสูจน์ความขัดแย้งที่กำลังดำเนินอยู่ และขยายขนาดปฏิบัติการซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “การโฆษณาชวนเชื่อทางทหาร” ในยูเครน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ประณาม “การโจมตีของผู้ก่อการร้ายในวันนี้ด้วยเงื่อนไขที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้” ตามคำแถลงที่ออกโดยรองโฆษกของเขา ฟาร์ฮาน ฮัก

“เลขาธิการแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้สูญเสีย ประชาชน และรัฐบาลของสหพันธรัฐรัสเซีย เขาขอให้ผู้ได้รับบาดเจ็บฟื้นตัวโดยเร็ว” ถ้อยแถลงระบุ

ในแถลงการณ์อีกฉบับหนึ่ง คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรียกการโจมตีดังกล่าวว่า “ชั่วร้ายและขี้ขลาด”

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ประณามการโจมตีดังกล่าวเช่นกัน “ฝรั่งเศสแสดงความสามัคคีกับเหยื่อ ผู้เป็นที่รักของพวกเขา และชาวรัสเซียทุกคน” พระราชวังเอลิเซ ระบุ เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงาน

นายกรัฐมนตรีนเรนดรา โมดี ของอินเดีย กล่าวในทวิตเตอร์ (X) เมื่อวันเสาร์ว่าประเทศของเขา “ประณามการโจมตีอันชั่วร้ายครั้งนี้” และแสดงความสามัคคีกับชาวรัสเซีย

มกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย ประณาม “การโจมตีของผู้ก่อการร้าย” และส่ง “ความเสียใจอย่างสุดซึ้งและความเห็นอกเห็นใจอย่างจริงใจ

ที่มา : CNN

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

ว๊ายแรง! วงในแฉ อดีตไอดอลสาว ทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟน

ว๊ายแรงมาก! เมื่อวงในออกมาแฉ อดีตไอดอลสาว ผันตัวเป็นนักร้อง ทำตัวทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟนหนุ่ม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า