ผู้การฯ ปปป. นำกำลังบุกค้นบ้าน “พนม ศรศิลป์” อดีตผอ.สำนักพุทธ พบหลักฐานเพียบ อายัดทองคำแท่ง 80 บาท โฉนดและเอกสารอื่นๆ

จากกรณีเจ้าหน้าที่ บก.ปปป.ลุยตรวจสอบ คดีทุจริตเงินทอนวัด (โอนเงินให้วัดแล้วเรียกรับเงินทอนคืน) โดยล็อตแรก เป็นการทุจริตงบอุดหนุนบูรณะปฎิสังขรณ์วัดและพัฒนาวัด 12 วัด ตั้งแต่ปี 55-59 ความเสียหายประมาณ 60 ล้านบาท มีผู้ต้องหา 10 ราย

ต่อมาลุยตรวจล็อตที่สอง พบเป็นการทุจริตงบอุดหนุน 3 ประเภท คือ 1.อุดหนุนบูรณะปฎิสังขรณ์วัดและพัฒนาวัด 2.อุดหนุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และ 3.อุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา-แผนกธรรม-แผนกบาลี จำนวน 23 วัด ตั้งแต่ปี 55-60 ความเสียหายประมาณ 141 ล้านบาท มีผู้ต้องหา 19 ราย โดยมีชื่อนายพนม ศรศิลป์ อดีตผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) รวมอยู่ด้วย

ล่าสุดตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 21 ก.ย. พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. พร้อมด้วยพ.ต.อ.จักร เพ็งสาธร รอง ผบก.ปปป. พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัฒน์ รอง ผบก.ปปป. พ.ต.อ.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผกก.กก 1 บก.ปปป นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. แยกกันตรวจค้น เป้าหมาย 14 จุด ใน 7 จังหวัด ประกอบด้วยกรุงเทพฯ นนทบุรี ขอนแก่น ระนอง สิงห์บุรี นครปฐม และสมุทรสาคร

โดยมีจุดสำคัญคือ บ้านพักของนายพนม ศรศิลป์ อดีตผอ.พศ. ในอ.สามพราน จ.นครปฐม เพื่อหาหลักฐานเชื่อมโยงกระบวนการทุจริตเงินทอนวัด ล็อตที่สอง

ต่อมา เวลา 14.30 น. พล.ต.ต.กมล ได้เชิญตัวนายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี นักวิชาการ พศ. และ
นายณรงค์เดช ชัยเนตร อดีต ผอ.กองส่งเสริมงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา ตำแหน่งปัจจุบัน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) สิงห์บุรี มาแจ้งข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ พล.ต.ต.กมล เปิดเผยว่า วันนี้ภารกิจตรวจค้นเป้าหมาย 14 จุด โดยเน้นที่บ้านนายพนม ซึ่งก็ได้เจอเจ้าตัวอยู่บ้าน หลังจากนั้นได้ให้นำพาเจ้าหน้าที่ตรวจค้นบ้าน พร้อมเปิดตู้เซฟ พบทองคำแท่งหนัก 1 บาท 80 แท่ง  โฉนดที่ดิน และเอกสารอื่นๆ เจ้าหน้าที่จึงอายัดไว้ตรวจสอบ และได้แจ้งข้อกล่าวหาตาม มาตรา 147 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตน หรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต หรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์สินนั้นเสีย และมาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยทุจริต ไปแล้วที่บ้านพักนายพนมไปแล้ว

“นายพนม มีพฤติกรรมในการทุจริตโดยได้ทำงบประมาณลงไปที่วัด เช่น งบประมาณอุดหนุนปฏิสังขรวัดหรือพัฒนาวัด เมื่อเอางบลงไปที่วัดก็มีการทุจริตเอางบกลับคืนมา ส่วนงบปริยัติธรรมได้มีการเอางบลงไปโดยที่วัดนั้นไม่มีโรงเรียนในการสอนพระปริยัติธรรม ซึ่งเป็นการทุจริตตั้งแต่เริ่มต้น และงบเผยแผ่ ในครั้งนี้ได้ดำเนินคดีจำนวน 23 คดี มีงบประมาณลงไปประมาณ 180 ล้านบาท มีการทุจริตเอาไปประมาณ 141 ล้านบาท เงินถึงวัดจริงๆ ประมาณ 40 ล้านบาท มีผู้ต้องหา 19 คน โดยผู้ต้องหาส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการใน พศ. จำนวน 13 คน พระ 4 รูป และประชาชน 2 คน” พล.ต.ต.กมล กล่าว

ผบก.ปปป. เผยต่อว่า ส่วนนายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี และ นายณรงค์เดช ชัยเนตร ที่มารับทราบข้อกล่าวหาที่ บก.ปปป. เจ้าหน้ามี่ได้แจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 147 และ 157 ด้วย ซึ่งทั้งคู่ยังไม่ยอมให้การใดๆ แต่จะหาหลักฐานมาให้เจ้าหน้าที่ในการสู้คดี โดยวันนี้เท่ากับเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาไปแล้ว 3 คน จาก 19 คน ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก 16 คน จะทยอยเรียกมาแจ้งข้อกล่าวหาเรื่อยๆ แต่หากไม่มา ทาง บก.ปปป.จะรวบรวมเรื่องส่งไปที่ ปปช. ให้ทาง ปปช.ดำเนินการต่อ” พล.ต.ต.กมล กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ต้องหา 19 คน เป็นข้าราชการ 13 คน พระ 4 รูป และประชาชนไม่ใช่ข้าราชการ 2 คน ประกอบด้วย

1.นายพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.พศ.
2.นายณรงค์เดช ชัยเนตร ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) สิงห์บุรี
3.นายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี นักวิชาการ พศ.
4.นายบุญเลิศ โสภา อดีต ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา เป็นผู้อำนวยการสำนักงาน พระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ลำปาง
5.นางพรเพ็ญ กิตติธรางกูร ผอ.กลุ่มการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ พศ.
6.นายฉัตรชัย ชูเชื้อ ผอ.กองพุทธศาสนสถาน พศ.
7.นายพยงค์ สีเหลือง นายช่างโยธา ชำนาญงาน พศ.
8.นายวิโรจน์ อุ่นทรัพย์ ผู้ตรวจ ราชการ พศ.
9.นายแก้ว ชิดตะขบ ผอ.การสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดสมุทรสงคราม
10.นายไพฑูรย์ กรรณโม (ไม่ทราบตำแหน่ง )

ส่วนผู้ต้องหา 5 คนนี้ เคยตกเป็นผูต้องหาในคดีทุจริตเงินทอนวัดล็อตแรก และมีชื่อในล็อตที่สองด้วย

11.นายนพรัตน์ เบญจวัฒนะ อดีต ผอ.พศ.(ปัจจุบันหนีไปต่างประเทศ)
12.นายวสวัสดิ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผอ.ส่วนบูรณะพัฒนาวัดและการศาสนสงเคราะห์ พศ.
13.นางประนอม คงพิกุล รอง ผอ.พศ.
14.นางณัฐฐาวดี ตันตยาวิสาส นักวิชาการ พศ.
15.นายศิวโรจน์ ปิยรัตน์เสรี (ไม่ใช่ข้าราชการ)

ส่วนอีก 4 รูป เป็นพระ เจ้าหน้าที่ยังไม่ขอเปิดเผยชื่อ

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า