เกิดเหตุก่อการร้ายบริเวณอาคารรัฐสภาอังกฤษ และสะพานเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ของอังกฤษ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นตำรวจถูกแทง) และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 40 คน

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 มีนาคม (ตามเวลาท้องถิ่น) เกิดเหตุหญิงสาวรายหนึ่งเสียชีวิตที่สะพานเวสต์มินสเตอร์ ใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษเปิดเผยว่า สาเหตุมาจากการก่อการร้าย ขณะที่มีรายงานตำรวจถูกแทงอยู่ใกล้ ๆ กับอาคารรัฐสภา ซึ่งผู้ก่อเหตุถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิง ก่อนจะไปก่อเหตุทำร้ายผู้คนตามท้องถนน และขับรถข้ามสะพานไปและชนเข้ากับรั้วจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยแพทย์โรงพยาบาลเซนต์โธมัส แจ้งว่า มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน และมีบางรายอาการสาหัส นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ถูกนำตัวขึ้นรถจากัวร์ขณะที่มีเสียงปืนดังขึ้นบริเวณด้านนอกของอาคารรัฐสภา

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีตำรวจถูกแทงภายในเขตรัฐสภา 1 นายก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อภายหลัง คือ พลตำรวจคีธ พาลเมอร์ (PC Keith Palmer) อายุ 48 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยรัฐสภา และทำหน้าที่คุ้มครองอารักขานักการทูตมา 15 ปี ซึ่งเขาเพิ่งออกเวรและกำลังกลับบ้าน โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุเมื่อเวลา 14.40 น. ว่า มีรถยนต์คันหนึ่งพุ่งชนผู้คนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ ก่อนใช้มีดแทงตำรวจบริเวณด้านหน้ารัฐสภาเพื่อจะพยายามบุกรุกเข้าไปในอาคาร ส่วนผู้ก่อเหตุถูกเจ้าหน้าที่ยิงวิสามัญ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงสั่งปิดพื้นที่โดยรอบรัฐสภาอังกฤษ รวมถึงสถานีรถไฟใต้ดินเวสต์มินสเตอร์ปิดให้บริการชั่วคราว เช่นเดียวกับ ลอนดอนอาย แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของกรุงลอนดอนก็ได้ปิดให้บริการ

ขณะที่โฆษกทำเนียบรัฐบาลอังกฤษ ยืนยันว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษปลอดภัยแล้ว ซึ่งตำรวจขอให้ประชาชนที่มีคลิปเหตุการณ์ส่งมอบให้ตำรวจเพื่อทำการสอบสวนต่อไป อย่างไรก็ตาม ตำรวจนครบาลอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุก่อการร้ายในย่านเวสต์มินสเตอร์เพิ่มเป็น 5 ราย ผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 40 คน

เซอร์โรเจอร์ เกล ส.ส.จากนอร์ธทาเนธ เล่าผ่านสถานีวิทยุเรดิโอเค้นท์ ของบีบีซี ว่า “ได้ยินเสียงเหมือนปืนดังขึ้น 4 นัด ขณะที่ระฆังส่งสัญญาณเรียก ส.ส. ไปออกเสียงลงมติดังขึ้น ตอนนั้นบรรดา ส.ส. ก็เดินขึ้นไปยังห้องประชุมเพื่อลงมติ แต่เมื่อเดินมาได้ครึ่งทางก็พบว่าประตูถูกล็อก ขณะนี้ ส.ส.หลายคนถูกยังอยู่ภายในอาคารรัฐสภา”

ขณะที่ ลอรา คุนส์เบิร์ก บรรณาธิการข่าวการเมืองของสำนักข่าวบีบีซี ซึ่งรายงานข่าวจากอาคารรัฐสภา ระบุว่า สถานการณ์ตึงเครียดอย่างยิ่งโดยผู้คนถูกขอไม่ให้ออกไปจากอาคาร และยังมีรายงานด้วยว่า หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดได้เข้าไปภายในอาคารรัฐสภาแล้ว และทหารวางกำลังด้านนอก

ทางด้านประเทศฝรั่งเศส เมื่อคืนที่ผ่านมา หอไอเฟลในกรุงปารีสได้ดับไฟมืดนับจากเวลาเที่ยงคืน เพื่อรำลึกถึงเด็กนักเรียนชาวฝรั่งเศส 3 คนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ด้วย
นายมาร์ค โรวลีย์ รักษาการรองคณะกรรมาธิการ และหัวหน้าหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายตำรวจนครบาล สันนิษฐานว่า คนร้ายอาจจะได้รับแรงจูงใจจากกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติ โดย พลตำรวจพาลเมอร์

ส่วน นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกประชุมฉุกเฉินสภาความมั่นคง ระบุว่า การก่อการร้ายในครั้งนี้เป็นความเจ็บปวดและผิดศีลธรรม เพื่อที่จะเอาชนะคุณค่าของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นความพยายามที่ล้มเหลว อีกทั้งกล่าวสดุดีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิต และกล่าวด้วยว่าเมื่อพิเคราะห์จากสถานที่เกิดเหตุการณ์ จะพบว่าเหตุการณ์นี้ไม่ใช่อุบัติเหตุ เพราะคนร้ายเลือกลงมือในจุดใจกลางเมืองหลวง ที่คนทุกสัญชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม จะเดินทางมาเยือนเพื่อร่วมเฉลิมฉลองให้กับเสรีภาพประชาธิปไตย และเสรีภาพในการแสดงความเห็น ซึ่งเหตุก่อการร้ายทำให้มีการประกาศยกเลิกการประชุมรัฐสภาในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น แต่นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้การประชุมในวันพฤหัสบดีดำเนินต่อไปตามปกติ และประกาศระดับการเตือนภัยก่อการร้ายในระดับสูงสุด

ขอขอบคุณภาพข่าวจากทวิตเตอร์ @BBCBreaking, @BBCNews , METROPOLITAN POLICE

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ความสวยเป็นพิษ! โยชิ รินรดา ขอระบาย วอนอย่าเปรียบเทียบตนกับคนอื่น

โยชิ รินรดา ความสวยเป็นพิษ! โพสต์ระบายความในใจ เผย รู้สึกเสียใจ ขอวอนชาวเน็ตอย่าเปรียบเทียบตนกับคนอื่น

สลด! หนุ่มเอาของไปคืนแฟนเก่า สุดท้ายโดนหลอกไปให้เพื่อนชายแทงดับ

หนุ่มขี่จยย. เตรียมเอาของไปคืนแฟนเก่า สุดท้ายพอไปถึงโดนเพื่อนชายแฟนแทงดับ ล่าสุดมือมีดวัย 15 เข้ามอบตัวแล้ว อ้างถูกผู้ตายทำร้ายก่อน

ญาติ ‘ลุงกำธร’ เผย กฟน.ยังไม่มาขอโทษ หลังทำพี่ตาย ลั่นเตรียมฟ้องอย่างถึงที่สุด

น้องชาย ‘ลุงกำธร’ ลั่น ไม่มีวันให้อภัย หลังหน่วยงานรัฐสะเพร่า ทำพี่ตกท่อเสียชีวิต ยืนยันจะฟ้องผู้เกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด!

อนาถ! แก๊งเด็กแว้น นัดประลองความแรง สุดท้ายชนกันเองดับสลดคาที่

แก๊งเด็กแว้นนัดประลองความแรงบนทางด่วน สุดท้ายขี่ย้อนศรชนกันเองดับสลดคาที่ พ่อแม่ร่ำไหเข่าทรุด ไม่คิดว่าเป็นลูกตัวเอง

เอส กันตพงศ์ เผย เหมือนได้เกิดใหม่! ลั่น มีแพลนคิดบวชตลอดชีวิต ?

ยิ่งกว่าละคร! เอส กันตพงศ์ เผย เหมือนได้เกิดใหม่! พร้อมลั่น มีแพลนคิดอยากบวชตลอดชีวิต หลังฟื้นจากการรักษา

พายุถล่มบึงกาฬ ทำเครนงานก่อสร้างสะพานฯ ล้มทับรถยนต์ ดับ 3 ราย

สลด พายุฝนและลมกระโชกแรงพัดถล่มบึงกาฬ ทำเครนงานก่อสร้างสะพานฯ ขนาดใหญ่ ล้มทับรถยนต์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 3 ราย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า