ศาลแพ่งชี้มีอำนาจพิจารณาคดีผู้พิการวีลแชร์ฟ้อง กทม. นัดฟังผลอีกครั้ง 7 ส.ค.นี้

ศาลแพ่งชี้มีอำนาจพิจารณาคดี “ผู้พิการวิลแชร์” ฟ้อง กทม.ชดใช้ 1.4 ล้านบาท ไม่สร้างลิฟท์บริการบีทีเอส ครบ 23 สถานี รอส่งความเห็นศาลปกครองแย้งหรือไม่ หลัง กทม. เชื่อคดีควรฟ้องศาลปกครอง ศาลนัดฟังผลเขตอำนาจศาลอีกครั้งเช้าวันที่ 7 ส.ค.นี้ พร้อมคำสั่งผู้พิการขอฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทน

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (18 พ.ค.60 เวลา 09.00 น.) ที่ ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้นัดฟังคำสั่งการวินิจฉัยเขตอำนาจศาล และการขอฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทนของผู้พิการวิลแชร์ ในคดีหมายเลขดำ พ.246/2560 ที่นายสุพรธรรม มงคลสวัสดิ์ อายุ 50 ปี ผู้พิการนั่งรถวิลแชร์ที่เป็นครูและเลขานุการโรงเรียนวัดมหาไถ่ เป็นผู้แทนกลุ่มคนพิการภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้รวม 98 คน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร เป็นจำเลย เรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหาย 1,440,000 บาท ต่อคน ซึ่งค่าเสียหายคำนวณจากการมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง การไม่ได้รับความสะดวกต่างๆ ที่คำนวณเป็นเงินวันละ 1,000 บาท นับตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.59 ที่ครบกำหนดต้องดำเนินการตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่สั่งให้ กรุงเทพมหานครจัดสร้างลิฟต์โดยสาร อำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ ในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) ให้ครบทั้ง 23 สถานี ซึ่งนายสุพรธรรม ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 20 ม.ค.60 ที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา กทม. ฝ่ายจำเลย ได้โต้แย้งเรื่องเขตอำนาจศาลว่า คดีควรฟ้องและพิจารณาในศาลปกครอง ขณะที่ฝ่ายผู้พิการโจทก์ ได้ร้องขอต่อศาลแพ่ง ขอยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทน ซึ่งศาลแพ่งได้นัดฟังคำสั่งทั้ง 2 ประเด็นในวันนี้

ต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น. ภายหลังฟังคำสั่ง นายสนธิพงศ์ มงคลสวัสดิ์ ทนายความกลุ่มคนพิการวิลแชร์ เปิดเผยว่า ศาลแพ่ง ได้วินิจฉัยว่ากรณีที่ผู้พิการยื่นฟ้อง กทม. ให้ชดใช้ความเสียหายจากการละเลยสร้างลิฟท์ให้ผู้พิการครบ 23 สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส นั้นเป็นการฟ้องตามข้อกฎหมายคุ้มครองผู้พิการ ไม่ใช่การฟ้องลักษณะเสียหายทางปกครอง ดังนั้น เบื้องต้นศาลแพ่งจึงเห็นว่าคดีนี้อยู่ในเขตอำนาจของศาลแพ่งซึ่งเป็นศาลยุติธรรมจะพิจารณาเพื่อมีคำพิพากษาได้

นอกจากนี้ ทนายความกลุ่มผู้พิการ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ศาลแพ่ง จะส่งความเห็นเขตอำนาจศาลดังกล่าวไปให้ศาลปกครองตรวจดูว่าจะโต้แย้งเขตอำนาจศาลหรือไม่ หากศาลปกครองมีความเห็นเป็นอย่างอื่นแตกต่างไปจากนี้ ก็ต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการชี้ขาดเขตอำนาจระหว่างศาลวินิจฉัยชี้ขาด

ทั้งนี้ ศาลแพ่ง จึงนัดคู่ความ 2 ฝ่ายฟังคำสั่งเรื่องความเห็นเขตอำนาจศาล และประเด็นที่ผู้พิการขอฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทน พร้อมกันอีกครั้งในวันที่ 7 ส.ค.นิ้ เวลา 09.00 น.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จับตา! พิธีกรดัง เพิ่งหย่าเมีย ควงนางแบบเวียดนาม เที่ยวสมุย ?!

ฮือฮากันสุดๆ เมื่อชาวเน็ตต่างจับตาพิธีกรชายชื่อดัง และนางแบบสาวจากเวียดนาม เที่ยวเกาะสมุยด้วยกัน ? พร้อมปาแคปชั่นเด็ด!?

ระทึก! หนุ่มขี่จยย. เสียหลักพลิกคว่ำ พลัดตกลงไปในท่อใต้อุโมงค์ เจ็บหนัก

จนท.รุดช่วยเหลือ หนุ่มขี่จยย. ก่อนเสียหลักพลิกคว่ำ ตัวกระเด็นตกไปอยู่ในท่อใต้อุโมงค์ข้ามแยกลึก 50 ซม. ซึ่งไม่ได้ปิด อาการสาหัส

“เจ๊งิ้ม” เศรษฐีนีสายบุญ สุดช้ำ! ถูกโจรยกเค้า กวาดทรัพย์สินไปกว่า 40 ล้าน

หมดบ้าน! “เจ๊งิ้ม” เศรษฐีนีสายบุญเพชรบุรี น้ำตาตก หลังถูกโจรยกเค้า กวาดของทรัพย์สินมีค่าไปกว่า 40 ล้าน วอนตำรวจเร่งตามตัว

ผญบ.ฟินแลนด์ จัดเซอร์ไพรส์ชุดใหญ่ ดึง นุ่น ดำดง ร่วมแจมบนเวที !?

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ประกาศข่าวดีเซอร์ไพรส์แฟนเพลง ด้วยการดึง นุ่น ดำดง มาร่วมเป็นแขกรับเชิญบนเวที FC ตื่นเต้นสุดๆ

หนุ่มเมา ซิ่งจยย.ย้อนศร ไม่ทันระวัง ประสานงารถเมล์ครีมแดง เจ็บสาหัส

หนุ่มวัย 30 เมาหนัก ขี่รถจักรยานยนต์เหยียบ 100 ย้อนศร ก่อนพุ่งชนประสานงากับรถเมล์ครีมแดง พังยับเยิน เจ้าตัวเจ็บสาหัส

ระทึก! เรือนำเที่ยวตรังล่ม ทำ 14 ชีวิตลอยคอ เสียชีวิตสลด 1

 เรือนำเที่ยวตรังล่ม ทำ 14 ชีวิตลอยคอกลางทะเล ยาย 68 ปี ดับ สำลักน้ำอีก 5 ราย เร่งช่วยเหลือ นำส่ง รพ. เจ้าหน้าที่เตรียมสอบสวนสาเหตุ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า