กรมทางหลวง รุกแก้ปัญหา ก่อสร้าง ถนนพระราม 2 ยัน! เดือนมิถุนายน ปี 2568 ได้ใช่แน่ ปรับแผนยกระดับ มาตรการป้องกันความปลอดภัยระดับสูงสุด

ถนนพระราม 2 : วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า จากที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับมอบหมายจากท่านนายกรัฐมนตรี และได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้หาแนวทางปฏิบัติและดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการก่อสร้างบริเวณทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง – วังมะนาว (ถนนพระราม 2) และเพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้แก่พี่น้องประชาชน

โดยปัจจุบันนี้ทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง – วังมะนาว (ถนนพระราม 2) มีโครงการก่อสร้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการทั้งหมด 3 โครงการ ได้แก่

1) โครงการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี – ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย รับผิดชอบโดย ทล.
2) โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย – บ้านแพ้ว รับผิดชอบโดย ทล.
3) โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก รับผิดชอบโดย กทพ. ซึ่งทั้ง 3 โครงการ มีความคืบหน้าการก่อสร้างงานโยธาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะสามารถเปิดให้ทดลองใช้บริการภายในปี 2568

พระราม2 (6)-min
ที่มา : กรมทางหลวง

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า สำหรับการก่อสร้างที่ใช้ระยะเวลานานนั้น เนื่องด้วยโครงข่ายจราจรบนทางหลวงหมายเลข 35 มีความสำคัญต่อการเดินทางสู่ภาคใต้ของประเทศไทย มีปริมาณการจราจรหนาแน่นมากกว่า 250,000 คัน/วัน ทำให้การปิดเบี่ยงพื้นที่และบริหารจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้างมีลักษณะทางกายภาพที่ค่อนข้างจำกัด และเป็นจุดตัดทางเข้า – ออกกับชุมชน ซอยต่าง ๆ ส่งผลให้มีการชะลอตัวของรถสะสมแต่ละบริเวณมากกว่าพื้นที่นอกเขตเมือง เพื่อความปลอดภัยและลดผลกระทบต่อผู้ใช้ทาง ทำให้ผู้รับจ้างดำเนินงานก่อสร้างได้ในอัตราความก้าวหน้าที่ล่าช้ากว่าพื้นที่ปกติอย่างมีนัยยะสำคัญ

นอกจากนี้ ยังได้มีการ ยกระดับมาตรการป้องกันความปลอดภัยระดับสูงสุด (Double Safety) ในพื้นที่การก่อสร้างทุกสัญญา ซึ่งผู้รับจ้างจำเป็นต้องปฏิบัติงานได้เฉพาะช่วงเวลากลางคืน (21.00 – 05.00 น.) เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้ทาง อีกทั้งได้พิจารณาการปรับแผนการดำเนินการของผู้รับจ้างแต่ละสัญญาให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาครอบคลุมตามที่ได้รับสิทธิ์เนื่องจากผลกระทบ COVID-19 จากปัจจัยของความล่าช้าเหล่านี้ ทล. ได้ทำการเร่งรัดติดตามการทำงานของผู้รับจ้างอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ กทพ. ให้ข้อมูลเสริมว่า ทางหน่วยงานได้กำกับและติดตามผู้รับจ้างทุกสัญญาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าประสงค์จะเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด โดยในเบื้องต้นจะเร่งรัดการดำเนินงานให้เปิดใช้สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 (ช่วงต่างระดับบางโคล่ – ถนนสุขสวัสดิ์) ได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2567 และเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อให้เกิดความสะดวกต่อผู้ใช้ทางบนถนนพระราม 2 โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถดำเนินงานก่อสร้างช่วงทางหลัก (Mainline) ตั้งแต่ต้นทางถนนพระราม 2 ถึงบริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางกับ โครงการทางยกระดับของ ทล. ให้แล้วเสร็จได้ภายในเดือนมิถุนายน 2568

พระราม2 (1)-min
ที่มา : กรมทางหลวง

ด้าน นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า กรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า เหตุรถติดจากถนนพระราม 2 จึงทำให้การท่องเที่ยวเมืองหัวหินซบเซานั้น ไม่ได้เป็นความจริงแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้การท่องเที่ยวในหัวหินยังคงคึกคัก สะท้อนจากสถานที่ท่องเที่ยวทั้งบริเวณชายหาด ถนนคนเดิน ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากทั้งในวันธรรมดาและวันหยุด ซึ่งจากการสำรวจนั้นมีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย ยุโรป และจีน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้เข้าเจรจากับผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรมในเมืองหัวหิน พบว่า อัตราเข้าพักยังคงอยู่ในระดับสูง นอกจากนั้นยังมั่นใจว่ารายได้ที่จะเข้ามายังเมืองหัวหินยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง เนื่องด้วยเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับต้นของประเทศไทย พร้อมกันนี้ยังได้ชื่นชมกระทรวงคมนาคมที่สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีคุณภาพในทุกภาคส่วน และหวังว่าการจัดทำผิวจราจรด้านล่างจะแล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้การจราจรของประชาชนและนักท่องเที่ยวมีความราบรื่นช่วงเทศกาลสงกรานต์

พระราม2 (3)-min
ที่มา : กรมทางหลวง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศมันร้อน! แดดส่องเก้าอี้สแตนเลส จนไฟลุก เกือบเผาร้านอาหารวอด

เตือนภัย! ไฟไหม้ร้านอาหาร หลังสภาพอากาศประเทศไทยร้อนขึ้น คาด แดดส่องเข้าเก้าอี้สแตนเลส จนทำให้เกิดประกายไฟ

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า