รุ้ง ปนัสยา ชี้เรือนจำสกปรก ไม่มีแม้สบู่ เข้ายื่นหนังสือร้องขอมาตรการป้องกันโควิดในเรือนจำ

“รุ้ง ปนัสยา” ชี้ เรือนจำสกปรก ไร้มาตรการป้องกันโควิดใดๆ เป็นห่วงเพื่อนแกนนำที่ติดโควิด-19 ในเรือนจำ

เมื่อเวลา 09.30 .น. วันที่ 19 สิงหาคม 2564 นางสาว ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้งแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมด้วยหน่วยปฐมพยาบาลภาคสนาม First aid volunteer 53 ได้เดินทางเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึก ถึงกระทรวงยุติธรรม โดยมี นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม เป็นตัวแทนรับมอบ ซึ่งจดหมายเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงยุติธรรม เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีมาตรการจัดการโควิด-19 เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อในเรือนจำ

ภาพจาก ข่าวP-Newsออนไลน์

และทัณฑสถาน เนื่องจาก สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำ ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง โดยกล่าวว่าไม่มีมาตรการกักตัวอยู่จริงในเรือนจำ เพราะยังไงทุกคนก็ต้องใช้ชีวิตร่วมกัน และ ห้องน้ำก็ไม่มีทั้งสบู่ หรือแอลกอฮอล์ ทั้งยังมีความเป็นห่วงเพื่อนแกนนำแนวร่วมอีก 2 คนที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ในเรือนจำ จึงมีข้อเรียกร้องต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ นางสาวปนัสยา ยอมรับว่า ส่วนตัวมีความเป็นกังวลกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในการชุมนุมที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวันในช่วงนี้

ภาพจาก ข่าวP-Newsออนไลน์

หากมีความเป็นไปได้ ก็ต้องการจะสื่อสารและพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมในจุดนั้น ถึงปัญหา ข้อเรียกร้อง แต่ทั้งนี้ส่วนตัวยืนยันแนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยึดหลักสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง และในช่วงนี้ ยังไม่มีกิจกรรมการเคลื่อนไหวของกลุ่มฯ โดยปล่อยให้กลุ่มทะลุฟ้า จัดกิจกรรมไปก่อน

น.ส.ปนัสยาได้อ่านจดหมายเปิดผนึกโดยมีเนื้อหาสำคัญระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโคโรนาไวรัส 2019 การแพร่ระบาดหนักทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในช่วงเวลานี้ ซึ่งในปัจจุบันเรือนจำและทัณฑสถาน อันเป็นทางการรวมตัวของผู้คนอย่างแออัดอีกทั้งยังขาดแคลนอุปกรณ์ในการป้องกันและตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นการสะเพร่าและบกพร่องต่อหน้าที่อย่างมาก และไม่อาจรับได้ในวิกฤติเช่นนี้ จนทำให้เรือนจำและทัณฑสถานเป็นคลัสเตอร์ที่ใหญ่ในประเทศไทย และจวบจบถึงปัจจุบัน กรมราชทัณฑ์กระทรวงยุติธรรมไม่สามารถระงับการแพร่ระบาดได้ และมาตรการที่หละหลวมทำให้ผู้ต้องขังใหม่ต้องติดเชื้อภายในเรือนจำเพิ่มอีก ด้วยเหตุผลที่กล่าวไปข้างต้นนี้ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ หน่วยปฐมพยาบาล First Aid 53 จึงมีข้อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติดังต่อไปนี้

1. ให้มีการตรวจเพื่อคัดกรองผู้ต้องหาก่อนเข้าเรือนจำและทัณฑสถานทุกกรณีพร้อมทั้งออกเอกสารรับรองการตรวจโควิดให้ผู้ต้องขังแรกเข้า โดยให้ญาติสามารถนำเอกสารนี้ออกมาเผยแพร่ได้เพื่อความโปร่งใสและหากตรวจพบว่า ผู้ต้องขังติดเชื้อให้ผู้ต้องขังเข้ารับการรักษาทันทีอย่างเร่งด่วน

2. ให้คัดแยกกลุ่มเสี่ยงที่มีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อ หรือ เดอนทางไปบริเวณที่มีความเสี่ยง เพื่อเฝ้าระวังอาการเป็นพิเศษ

3. มาตรการป้องกันไวรัสโควิด 19 ในเรือนจำและในทัณฑสถาน ต้องเป็นไปตามหลักสากลตามมาตรการป้องกันโรค ตามหลักองค์การอนามัยโลกไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการควบคุม การป้องกันการติดเชื้อ พร้อมกับมีการบริหารจัดการด้านการควบคุมและมีการป้องกันการติดเชื้ออย่างเป็นระบบ

4. เรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่งต้องมีการสนับสนุนอุปกรณ์การป้องกัน แลละมีการตรวจหาเชื้อโควิด เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ชุดตรวจ Rapid Test ในจำนวนที่สอดคล้องกับผู้ต้องขังและความถี่ที่ต้องใช้งาน

5. ราชทัณฑ์จำเป็นต้องจัดหาและแจกจ่ายหน้ากากอนามัยที่ใช้ทางการแพทย์ให้กับผู้ขังทุกคนอย่างน้อยคนละ 30 ชิ้นต่อ 1 เดือน และให้มีเจลแอลกอฮอล์ในห้องขังทุกห้องทั้งในพื้นที่ส่วนรวม เพื่อให้ผู้ต้องขังได้ใช้ล้างมือและโดยไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายให้กับผู้ต้องขัง

6. จัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันและสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เพื่อฉีดให้กับผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อย่างทั่วถึง

7. เรือนจำและทัณฑสถานต้องเปิดเผยข้อมูลทางสุขภาพของผู้ต้องขังให้ทนายหรือญาติได้รับทราบโดยรวดเร็วและห้ามให้มีการปิดบัง

8. ในกรณีติดเชื้อ ญาติของผู้ต้องขังต้องสามารถยื่นคำร้องให้ผู้ต้องขังย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่นได้ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษา

9. ราชทัณฑ์ต้องการตรวจหาเชื้อจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุก 3 วัน เป็นอย่างน้อย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อจากเจ้าหน้าที่ที่รับเชื้อจากภายนอกจากผู้ต้องขัง และต้องมีเอกสารรับรองทุกครั้ง

10. ศาลจะต้องปฏิบัติการตามมาตรการในการลดความแออัดของผู้ต้องขังตามที่ได้เคยออกไว้ เช่นการใส่กำไล EM หรือให้มีการรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ แทนการคุมขัง ทั้งยังต้องคำนึงสิทธิ์ในการประกันตัวของผู้ต้องหา

น.ส. ปนัสยา กล่าวด้วยว่า แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมจึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาโดยเร็ว เพราะหากล่าช้า สิ่งเหล่านี้จะเท่ากับว่าผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำและทัณฑสถานต้องใช้ชีวิตอยู่บนความเสี่ยงเพิ่มขึ้นทุกวินาที พวกเขาเหล่านี้ล้วนมีอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มีความเสี่ยงเกินกว่าที่ควรจะเป็นเพราะปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นจากความหนาแน่นของเรือนจำและทัณฑสถานจึงเป็นคุณภาพชีวิตที่ต่ำเกินกว่าที่จะเป็นและมีการดูแลที่ปราศจากความห่วงใยฉันเพื่อนมนุษย์

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวP-Newsออนไลน์ / สำนักข่าวราษฎร – Ratsadon News

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า