‘หมอชลน่าน’ เร่งแก้ปัญหา หมอขาดแคลน ชี้! อาจให้อายุราชการตั้งแต่ปี 1

“หมอชลน่าน” เร่งแก้ปัญหา “หมอขาดแคลน” ชี้! ปี 67 อาจให้อายุราชการตั้งแต่ปี 1 ปรับค่าตอบแทน ผลิตหมอเวชศาสตร์ครอบครัว ตั้งเป้า 10 ปี

“หมอชลน่าน” เร่งแก้ปัญหาหมอขาดแคลน สนับสนุนให้สถาบันพระบรมชนก “ผลิตแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว” และทีมนวัตกรรมสุขภาพ ดูแลคนในชุมชนทุกกลุ่มวัยแบบองค์รวม ตั้งเป้า 10 ปี ผลิตได้ 30,000 คน เริ่มปี 67 ให้มีหมอประจำ สอน. 92 แห่ง พร้อมเตรียมปรับค่าตอบแทนให้หมออยู่ได้

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชัน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานสักขีพยานในพิธีลงนาม “บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) โครงการพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และสถานีอนามัยพระราชทานนาม (สอ.พระราชทานนาม) สู่ความเป็นเลิศ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา 12 สิงหาคม 2567 ระหว่าง สถาบันพระบรมราชชนก (สบช.) กับ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) กรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย และวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวแห่งประเทศไทย โดยมี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล ประธานกรรมการมูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษ นวมินทราชินี (สอน.), ศ.พิเศษ นพ.วิชัย เทียนถาวร อธิการบดี สบช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธี

หมอขาดแคลน (1)-min

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวในบางช่วงว่า ปี 2567 สบช. จะเปิดหลักสูตรการเรียนการสอน คณะเภสัชศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะกายภาพบำบัด และในระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2568-2577 แผนระยะยาว 10 ปี จะขยายการผลิตแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวและทีมนวัตกรรมสุขภาพได้ครบ 9 คนต่อ 1 สถานีอนามัย/รพ.สต. และครอบคลุมทั้ง 9,820 แห่ง ทั่วประเทศต่อไป

“สิ่งสำคัญคือ การเตรียมปรับค่าตอบแทนให้เพียงพอเพื่อให้หมออยู่ได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นแผนที่ สธ. จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในปี 2567 ต่อไป นอกจากนั้น ยังมีแนวทางในการจูงใจให้มีการเข้าศึกษาในคณะแพทยศาสตร์ โดยทาง สธ. จะต้องหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการพิจารณาให้ผู้เรียนมีอายุราชการตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 เหมือนนักเรียนทหารหรือนักเรียนตำรวจ เรื่องนี้จะเป็นหนึ่งในสิ่งจูงใจในการผลิตแพทย์ ซึ่งเป้าหมาย 10 ปี เราตั้งเป้าผลิตแพทย์ไว้ที่ 30,000 คน ทีมนวัตกรรมสุขภาพ 55,000 คน ซึ่งหากทำได้เราจะสามารถก้าวผ่านปัญหาที่มีอยู่ในปัจจุบันได้”

ทั้งนี้ การผลิตบุคลากรทางการแพทย์และทีมนวัตกรรมสุขภาพ ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนร่วมผลักดันให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จ สามารถขับเคลื่อนการดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชนได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยผ่านการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือของทั้ง 6 หน่วยงานในวันนี้ เป้าหมายสูงสุดของเราคือการเห็นประชาชนมีสุขภาพที่ดี ซึ่งการแพทย์ปฐมภมูิจะเป็นสิ่งตอบโจทย์เรื่องนี้ ในคำพูดที่ว่า สุขภาพเป็นธรรมเข้าถึงเท่าเทียม

และต้องยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงการดูแลสุขภาพที่ดีที่สุด คือการดูแลระดับปฐมภมูิก่อนที่จะเป็นการส่งต่อไปโรงพยาบาล และส่งไปรักษาโรคเฉพาะทางต่อไป ถ้าเราทํามิติระดับปฐมภมูิดี สุขภาพกาย สุขภาพใจ สติปัญญาสุภาพสังคมจะดี การเจ็บป่วยก็เป็นสภาวะที่ควรจะเป็น การดูแลในระยะท้ายหรือระยะสูงวัย ก็จะเป็นไปด้วยความพร้อม และนี่คือสิ่งที่เราคาดหวัง และหวังว่าสิ่งที่เรามาร่วมกันวันนี้ มันจะประสบความสําเร็จในสิ่งที่เรามุ่งหวังเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศมันร้อน! แดดส่องเก้าอี้สแตนเลส จนไฟลุก เกือบเผาร้านอาหารวอด

เตือนภัย! ไฟไหม้ร้านอาหาร หลังสภาพอากาศประเทศไทยร้อนขึ้น คาด แดดส่องเข้าเก้าอี้สแตนเลส จนทำให้เกิดประกายไฟ

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า