เพื่อนบ้านสุดทน ร้านกระเพราชื่อดัง ทำกลิ่นฉุนลอยเข้าบ้านเต็มๆ ร้องหน่วยงานกทม. แต่ไม่เคยแก้ปัญหาตรงจุด จนพ่อเครียดหนักต้องหามส่งรพ. สุดท้ายตัดสินใจใช้ Tiktok เป็นตัวช่วย

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้เผยแพร่เรื่องราวถึงเหตุการณ์ว่าทาบ้านประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องมลพิษทางอากาศ เนื่องจากกลิ่นจากการประกอบอาหารลอยฟุ้ง เข้าบ้านนานนับปี โดยโพสต์นี้ข้อความระบุว่า “ความเดือดร้อนจากร้านกะเพรา ที่มาเช่าและสร้างปัญหา ต่อเติมครัวเปิดหน้าบ้านและปล่อยมลพิษปนเปื้อนอากาศแบบมักง่าย จนบ้านเราที่อยู่ใต้ลมเดือดร้อน”

สร้างปัญหามาเกือบ 1 ปีแล้ว มีฝุ่น-กลิ่นพริก ไอจากการผัดทอด เข้ามาในบ้านแทบวันเว้นวัน (น่าจะเป็นการคั่วพริก) ร้องเรียนไป จนท.และร้าน ก็มีพฤติกรรมแปลก ๆ แก้ปัญหากันแบบผักชี แก้เล็กแก้น้อย มาโดยตลอด และความเดือดร้อนยังคงอยู่

ดรามาร้านกะเพรา (13)-min
ที่มา : Preecha Israphiwat

อีกทั้ง ยังได้มีการโพสต์คลิปวีดีโอ ถึงผลกระทบจากความเดือดร้อน ต้องเปิดพัดลมไล่ทุกวัน โดยที่บ้างจะต้องใช้พัดลม 3-4 ตัว ช่วยกันเปิดไล่ 2-3 ชั่วโมงก็ยังไม่หมดบ้าน (กลิ่นรุนแรงจากการผัดทอด เข้าง่าย-ออกยาก มาก)

ดรามาร้านกะเพรา (2)-min
ที่มา : Preecha Israphiwat
ดรามาร้านกะเพรา (1)-min
ที่มา : Preecha Israphiwat

บ้านผมเป็นเหมือนถังขยะที่รองรับมลพิษจากร้านกะเพราร้านนี้ ที่เขาจัดการเรื่องมลภาวะไม่ได้ สุขภาพกาย-สุขภาพจิตเราแย่มากครับ มันทั้งอึดอัด เหม็น กลิ่นพริกติดตัว-ติดจมูก พ่อก็ต้องมาเข้าโรงพยาบาลเพราะความเครียดเมื่อปลายปีที่ผ่านมา กระทบทั้งเรื่องการใช้ชีวิตและการทำงาน ที่เราต้องนั่งทำงานในบ้านด้วย

ล่าสุด คุณปรีชา อิศราภิวัฒน์ ได้เปิดเผยกับทางทีมงาน ไบรท์ทีวี (Bright TV) เกี่ยวกับร้านกะเพราที่เป็นประเด็นนี้ว่า ที่บ้านเจอปัญหาตั้งที่ร้านมาเปิดตั้งเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว (พ.ศ.2566) เราเจอปัญหาไอพริกเข้ามาตลอด เราก็ได้มีการเจราจา แต่ผ่านไปหนึ่งเดือนก็ยังไม่มีการแก้ไข หลังจากนั้น ก็ได้มีการดำเนินการแจ้งตามขั้นตอน

ซึ่งก็ร้องเรียนไปเกือบ 10 ครั้ง ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มันก้ทำให้เห็นถึงความผิดปกติตรงที่ว่า เจ้าหน้าที่เขตเข้าไปคุยกับร้าน แต่ไม่มีการเข้ามาพูดคุยหรืออัพเดทข้อมูลอะไรกับผู้เดือดร้อน

จากนั้น ช่วงเดือนสิงหาคม เราก็ได้เข้าไปคุยกับ สส.ในพื้นที่ สิ่งที่ผมแจ้งไปว่าผิด พรบ.โยธา ซึ่งต่อป่องขึ้นมา แต่ทางเจ้าหน้าที่ไปออกใบอนุญาตให้ เราก็มองตรงนี้ว่ามันเป็นการเข้าไปสนับสนุนเขา แล้วก็เอาเพียงแผ่นพลาสติกมาแปะไว้เฉยๆ

เข้าสู่ ช่วงเดือนตุลาคม ได้ติดต่อเข้าที่ ท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เพื่อให้เข้ามาแก้ปัญหา ก็ได้มีทางหัวหน้าสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามเรื่องร้องเรียนในพื้นที่เขตดินแดง กรณีกลิ่น และควัน จากการปรุงประกอบอาหาร และการปลูกสิ่งก่อสร้าง โดยการรื้อเอาป่องออก เหลือครัวเอาไว้จนถึงตอนนี้

คุณปรีชา ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ลักษณะความเดือดร้อนเนี่ยมันไม่ใช่เกิดขึ้นตอนที่ร้านเปิดให้บริการอย่างเดียว เพราะมันตั้งแต่เช้า ที่ทางร้านมีการคั่วพริก ทำให้กลิ่นเนี่ยมันฟุ้งกระจายแล้วก็ปนไปรอบๆกับอากาศ แล้วสงผลให้กลิ่นควันเหล่านั้น เข้ามายังภายในตัวบ้าน

พอตกดึกมา มันจะมีความชื้นมากที่ขึ้น ทำให้กลิ่นควัน และพริกที่เขาทำ ได้กลิ่นที่ชัดมากขึ้น ส่งผลให้อากาศภายในบ้านมีความเหนียวตัวด้วย

ดรามาร้านกะเพรา (11)-min
ที่มา : Preecha Israphiwat
ดรามาร้านกะเพรา (5)-min
ที่มา : Preecha Israphiwat

สิ่งที่อยากจะฝากถึงหน่วยงานเขต ที่รับผิดชอบ

คุณปรีชา กล่าวว่า ผมมองว่ามันแปลกๆ เหมือนพยายามปิดบังอะไรบางอย่าง ทำไมเหมือนเป็นการรักษาผลประโยชน์ ซึ่งเรื่องนี้มันเป็นเจตนาใช้สิทธิส่วนเกิน อีกทั้ง เจ้าของบ้านมักจะหลบหน้าอยู่ตลอด เขาน่าจะรู้ปัญหานะเพราะผมเองก็ติดป้ายไว้หน้าบ้านตลอด

เราอยากจะคนทั่วไปได้รู้ว่านี่การแก้ปัญหาของเจ้าหน้าที่เขตที่พยายามแก้ปัญหา แต่ปัญหายังคงอยู่ และบ้านผมก็มีคนแก่อยู่ แล้วก็ได้รับผลกระทบนี้ เราต้องการความรับผิดชอบ

เมื่อถามว่า อยากจะฝากอะไรกับเจ้าของบ้าน คุณปรีชา กล่าวว่า เราเพื่อนบ้านกันเราอยู่กันมา 30 กว่าปี เราไม่เคยมีปัญหาอะไรกัน แต่ครั้งนี้เรื่องเกิดขึ้นมาครบปี แล้วทางบ้านเราก็ได้รับผลกระทบ อยากให้เห็นใจกัน ไม่ละเมิดกัน

คาดหวังอะไรจากทางเขต

ตอนนี้ก็รอการติดต่อกับมาจากท่านรอง เพราะที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่เขตพยายามจับผู้เช่ามาชนปัญหากับผม แต่ทางผมต้องการพูดคุยกับเจ้าของบ้าน ปัญหาจริงๆก็อยากให้ฝ่ายปกครองเข้ามาคุย ว่าผู้เช่าก่อปัญหา มันเหมือนเป็นการซื้อปัญหาให้ร้าน จนพ่อของผมต้องเข้าโรงพยาบาล

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศมันร้อน! แดดส่องเก้าอี้สแตนเลส จนไฟลุก เกือบเผาร้านอาหารวอด

เตือนภัย! ไฟไหม้ร้านอาหาร หลังสภาพอากาศประเทศไทยร้อนขึ้น คาด แดดส่องเข้าเก้าอี้สแตนเลส จนทำให้เกิดประกายไฟ

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า