1ต.ค.เริ่มใช้ระบบ E- Ticket บนรถเมล์ รองรับผู้ถือบัตรสวัสดิการของรัฐ

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) นำระบบ E-Ticket มาให้บริการประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการของรัฐ หรือบัตรผู้มีรายได้น้อย เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางของ ขสมก.เสมือน ใช้บริการรถเมล์ฟรีในเขต กทม. และปริมณฑล 800 คัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการแทน ผู้อำนวยการ ขสมก. เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศใช้บัตรสวัสดิการของรัฐ หรือบัตรผู้มีรายได้น้อย ในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 โดย ได้มอบบัตรดังกล่าว ให้กับประชาชนที่ได้ไปขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยกับกระทรวงการคลัง เพื่อแสดงตัวในการ ใช้บริการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานฟรี ตามวงเงินที่รัฐบาลกำหนด ได้แก่ ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง ขสมก. และค่ารถไฟฟ้า ของ ขสมก.ได้เตรียมความพร้อมในการให้บริการประชาชน โดยมี แผนติดตั้งระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) บนรถโดยสารธรรมดาของ ขสมก.จำนวน 800 คัน

สำหรับการเริ่มต้นให้บริการในวันที่ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ขสมก.ได้ติดตั้งเครื่องอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) บนรถโดยสารธรรมดา 200 คัน และจะทยอยติดตั้งให้ครบ 800 คัน เพื่อให้สามารถรองรับการใช้บริการของประชาชน ผู้ถือบัตรสวัสดิการดังกล่าว ให้ได้รับความสะดวกในการเดินทางด้วยรถโดยสารของ ขสมก.ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั้ง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ จะต้องนำบัตรมาแตะที่เครื่องอ่านบัตรในขณะที่ ขึ้นและลงรถโดยสาร เป็นการตัดค่าโดยสารอย่างอัตโนมัติ ซึ่งรถโดยสารทั้ง 800 คัน จะติดสติ๊กเกอร์สีเขียวข้อความ “รถคันนี้ใช้ระบบเก็บเงินอัตโนมัติ” แทนที่ข้อความ “รถเมล์ฟรีจากภาษีประชาชน” ที่กระจกด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลังรถโดยสาร

ในช่วงสองปีแรก ที่องค์การนำระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) มาใช้บนรถโดยสาร พนักงานเก็บค่าโดยสารยังคงปฎิบัติหน้าที่บนรถ ทำหน้าที่แนะนำวิธีการใช้งานระบบใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้ มีโอกาสเรียนรู้และปรับตัว และเมื่อการใช้งานระบบ E-Ticket บนรถโดยสารเป็นไปอย่างเต็มรูปแบบ องค์การ มีแผนดำเนินโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด เปิดโอกาสให้พนักงานเข้าร่วมโครงการได้ตามความสมัครใจโดย จะใช้ระบบค่าตอบแทน เป็นสิ่งจูงใจพนักงานให้เข้าร่วมโครงการ

สำหรับแผนบริหารจัดการบุคลากรด้านเดินรถ เพื่อรองรับการใช้ระบบ E-Ticket องค์การได้ดำเนิน การในหลายรูปแบบ ดังนี้

1. ดำเนินโครงการฝึกขับรถโดยสาร สำหรับพนักงานเก็บค่าโดยสาร ที่ประสงค์จะปรับเปลี่ยนหน้าที่ เป็นพนักงานขับรถ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 จนถึงปัจจุบัน มีพนักงานเก็บค่าโดยสารที่ผ่านการอบรม และได้รับใบอนุญาตการขับรถ ได้ปรับเปลี่ยนหน้าที่แล้วจำนวน 240 คน โดยในแต่ละปีมีพนักงานขับรถครบวาระเกษียณ อายุการทำงานปีละประมาณ 200 คน พนักงานเก็บค่าโดยสารเกษียณอายุปีละประมาณ 150 คน

2. ส่งเสริมพนักงานที่มีความรู้ความสามารถ ในการสอบเลื่อนตำแหน่งเป็นพนักงานประจำสำนักงาน เพื่อทดแทนพนักงานที่ครบวาระเกษียณอายุราชการปีละประมาณ 500 – 600 คน ซึ่งในการจัดหาพนักงานทดแทน ผู้เกษียณอายุแต่ละครั้ง องค์การได้เปิดโอกาสให้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. มีส่วนร่วมเป็นคณะกรรมการ พิจารณาคัดเลือกด้วย

3. โครงการจ้างเหมาพนักงานขับรถที่เกษียณอายุการทำงาน ซึ่งมีอายุไม่เกิน 65 ปี มาเป็นพนักงานขับรถทดแทนอัตรากำลังที่ขาด
จากการดำเนินงานดังกล่าวข้างต้น ทำให้องค์การสามารถปรับลดอัตรากำลังพนักงานได้เป็นไปตามเป้าหมาย อีกทั้ง ยังสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการของพนักงานอีกด้วย

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทีวี (Bright TV) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

ผญบ.ฟินแลนด์ เผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ หลังแฟนๆ แห่จับจิ้นสนั่น!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ออกมาเผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ ผ่านรายการ แฉ หลังแฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น! 
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า