กรุงไทยชี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซบเซาจากพิษโควิด19 คาด อีก 4-5 ปี ฟื้นตัว

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลปีนี้ ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย ประเมินมูลค่าว่า มีแนวโน้มหดตัว 27% เหลือเพียง 4.2 แสนล้านบาท จากโควิด19 คาดมียูนิตเปิดใหม่เพียง 72,000 ยูนิต ลดลงเกือบ 40% ต้องใช้เวลา 4-5 ปี ที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะกลับมาอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดโควิด19 พร้อมทั้งเผย เกิด New Normal ในภาคอสังหาริมทรัพย์ เช่น ซื้อที่อยู่อาศัยผ่านช่องทางออนไลน์ ต้องการที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ขึ้น รองรับการทำงานที่บ้านแทนการเลือกทำเล พื้นที่ส่วนกลางต้องมีพื้นที่ส่วนตัว เพื่อความปลอดภัย แนะนำเทคโนโลยี Virtual Visits และติดตั้งอุปกรณ์ Touchless ตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภค

ดร.พชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย เผยว่า ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในปีนี้ ถูกลดทอนอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโควิด19 โดยผู้บริโภคไทยได้รับผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่คาดว่าจะหดตัวอย่างรุนแรง (Deep Recession) ถึง 8.8% ส่วนผู้บริโภคต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนได้รับผลกระทบจากมาตรการ Lockdown ทำให้ไม่สามารถซื้อและโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในไทยได้ ส่งผลให้ยอดจองเปิดใหม่ (Pre-sale) ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องจาก 20% ในไตรมาสที่ 4/2562 มาอยู่ที่ 15% ในไตรมาสที่ 1/2563 และมีโอกาสลดต่ำลงเหลือ 12% ในไตรมาสที่ 2/2563 โดยประเมินว่าตลาดที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑลในปีนี้ มูลค่าลดลง 27% จาก 5.7 แสนล้านบาทในปีที่ผ่านมา เหลือ 4.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าโอนกรรมสิทธิ์บ้านจัดสรร 2.4 แสนล้านบาท ติดลบ 24% คอนโดมิเนียม 1.8 แสนล้านบาท ติดลบ 30% ส่งผลให้สต็อกเหลือขายในภาพรวม มีโอกาสขยายตัว 5% ขึ้นไปแตะ 185,000 ยูนิต แม้ผู้พัฒนาอสังหาฯ จะปรับลดการเปิดโครงการใหม่ลงเกือบ 40% จากปีที่ผ่านมาก็ตาม

“โควิด19 ทำให้ความตั้งใจซื้อที่อยู่อาศัยหายไปราว 1 ใน 3 โดย 80% ของผู้บริโภคเลื่อนการซื้อออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากต้องให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิต และการลงทุนในอสังหาฯขณะนี้ให้ผลตอบแทนไม่ดีนัก ซึ่งทางออกของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ฯที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด คือการเลื่อนการก่อสร้างออกไป รอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และคาดว่าตลาดที่อยู่อาศัยต้องใช้เวลาอีก 4-5 ปี ถึงจะกลับมาอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดวิกฤติโควิด19”

นายกณิศ อ่ำสกุล นักวิเคราะห์ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS เผย การแพร่ระบาดของโควิด19 ทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยลดลง และยังพบ 3 พฤติกรรมหลักๆ ของผู้บริโภคบางกลุ่มที่อาจเปลี่ยนไปอย่างถาวร (New Normal) คือ 1.ซื้อที่อยู่อาศัยผ่านทางออนไลน์ โดยในช่วงเกิดโควิด19 มีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ของผู้พัฒนาอสังหาฯ ขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น 40% ทำให้กลายเป็นช่องทางหลักของผู้พัฒนาฯ 2.ให้ความสำคัญกับขนาดของที่อยู่อาศัยมากขึ้น โดยยอมอยู่ไกลกว่าเดิม เพื่อรองรับกิจวัตรประจำวันที่ต้องใช้เวลาในที่อยู่อาศัยนานขึ้น เช่น การ Work From Home และ 3.ผู้บริโภคหวงแหนความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ต้องการใช้พื้นที่ส่วนกลางแบบมีพื้นที่ส่วนตัว ให้ตอบโจทย์กับด้านสุขภาพและความปลอดภัย

“ผู้พัฒนาอสังหาฯ ควรพิจารณาแนวทางต่าง ๆ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป อาทิ การนำเทคโนโลยี Virtual Visits มาสนับสนุนการซื้ออสังหาฯ ผ่านทางออนไลน์ โดยสามารถชมโครงการได้อย่างเสมือนจริง ปรับแผนมาพัฒนาบ้านแนวราบมากขึ้น เช่น บ้านแฝด และทาวน์เฮ้าส์ ที่มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าคอนโดมิเนียม ออกแบบคอนโดมิเนียมในบางทำเล ให้มีห้อง One Bed Plus แทน Studio มากขึ้น ตลอดจนการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางใหม่ให้สามารถนั่งแยกกัน และติดตั้งอุปกรณ์ Touchless เพื่อลดโอกาสที่ผู้บริโภคจะสัมผัสกันให้น้อยที่สุด”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เบียร์ เดอะวอยซ์” เคลื่อนไหวแล้ว หลังคลิปอาบน้ำ หลุดว่อนโซเชียล เผยยอด Subscriptions พุ่ง

“เบียร์ เดอะวอยซ์” เคลื่อนไหวแล้วหลังคลิปหลุดว่อนโซเชียล เผยยอด Subscriptions พุ่ง ในวันเดียว! พร้อมเผยถึงยอดเงินจำนวนมากที่ได้ กลายเป็นประเด็นร้อนในโ […]

ชาวเน็ตยุไม่ขึ้น ดัง พันกร ชี้ไลฟ์อาบน้ำโชว์ไม่ได้ ติดเงื่อนไขสำคัญ…รับผิดชอบไม่ไหวนะ!

แม่นายพันกร ตอบแล้ว หลังชาวเน็ตเชียร์ให้ไลฟ์อาบน้ำโชว์บ้าง ถามกลับ อยากเห็นแม่โดนตัดออกจากกองมรดกเหรอ ? เป็นอันรู้เรื่อง

ใบเต็ม แม่น้ำหนึ่ง ภิรดา ล่าสุด แนวทางเลขเด็ด 2/5/68 หวยวันแรงงาน

ส่องเลย ใบเต็ม แม่น้ำหนึ่ง ภิรดา ล่าสุด แนวทาง เลขออกวันศุกร์ 2 พฤษภาคม 2568 ตามต่อ เลขเด็ดแม่น้ำหนึ่ง 3 ตัว 2 ตัว ต้อนรับ หวยออกวันแรงงาน

มาแล้ว เลขเด็ดล่าสุด เจ๊ฟองเบียร์ 2/5/68 แนวทาง หวยวันแรงงาน

จับตา เลขเด็ดล่าสุด เจ๊ฟองเบียร์ แนวทาง หวยออกวันศุกร์ 2 พฤษภาคม 2568 เลขเด็ดเจ๊ฟองเบียร์ 3 ตัว 2 ตัว ต้อนรับ หวยออกวันแรงงาน

AM International Hospital ออกแบบการดูแลรูปร่าง ผิวพรรณ เฉพาะคุณ

เจาะลึก “Personalized Solutions” แผนการดูแลรูปร่างและผิวพรรณที่ออกแบบมาเฉพาะบุคคล หัวใจสำคัญของ AM International Hospital เพื่อความสวยตรงปก

เมาจนเพี้ยน ไอ้ยักษ์คลั่งปัดขวดไวน์สนุกมือ พัทยาคือบ้านกู

ไอ้ยักษ์คลั่ง ปัดขวดไวน์แตก ทำลายข้าวของร้านสะดวกซื้อดังพัทยา ถูกจับได้อ้างเมาและยอมชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า