นายกฯ ถึงกลับ รับไม่ได้! ขึ้นค่าไฟเป็น 4.68 บาท ลดได้แค่ 4 เดือน

นายกฯ ถึงกลับ รับไม่ได้! ขึ้นค่าไฟ เป็น 4.68 บาท ก้าวไกล สับแหลก! รัฐบาล หมดโปรโมชั่น หลังลดได้แค่ 4 เดือน

สืบเนื่องจากประเด็น “ขึ้นค่าไฟ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา และมีมติเห็นชอบให้ปรับค่าเอฟทีขายปลีก สำหรับเรียกเก็บในงวดเดือน ม.ค. – เม.ย. 2567 เท่ากับ 89.55 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 69.07 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานที่ 3.78 บาทต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บของผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภทเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

เรื่องมีการสอบถามเรื่องนี้ได้ยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง ถึงกับร้องโอ้ย บอกรับไม่ได้ แต่ยอมรับอาจจะต้องปรับขึ้นบ้าง แต่ไม่ถึงจำนวนนี้แน่นอน ตนในฐานะประธานจะต้องมีการเรียกประชุม ไม่ยอมหรอกครับ

ส่วนจะมีมาตรการลดค่าไฟฟ้าต่อเนื่องหรือไม่ นายกฯ บอกว่า ต้องไปดูก่อน เพราะมีเรื่องของงบประมาณด้วย ก็ยอมรับว่า มีแนวโน้มจะปรับขึ้นจาก 3 บาท 99 สตางค์ แต่ไม่ถึง 4 บาท 68 สตางค์แน่นอน

ด้าน นายวรภพ วิริยะโรจน์ สส.พรรคก้าวไกล และรองประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและบริหารจัดการงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการขึ้นค่าไฟในช่วงต้นปีหน้า เดือนมกราคม-เมษายน ที่อาจส่งผลให้ค่าไฟ เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 69 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งเป็นการขึ้นหลังจากเพิ่งประกาศลดไป โดยนายวรภพ ระบุว่า ช่วงที่รัฐบาลเข้ามาทำงานก็ประกาศว่าเป็นผลงาน ที่ลดไป 46 สตางค์ต่อหน่วย แต่ความจริงเป็นการเลื่อนการจ่ายหนี้ ที่ค้างชำระ กฟผ. ออกไป จึงถือว่าเป็นโปรโมชั่น ลดได้แค่ 4 เดือน

เศรษฐา-1-12-66-4-min
ที่มา : เศรษฐา-1-12-66-4-minที่มา : เศรษฐา ทวีสิน – Srettha Thavisin

ทั้งนี้ ต้นตอโครงสร้าง ที่รัฐบาลยังไม่ได้แก้ไข และมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนต่างๆ จึงกลายเป็นความจริงที่ว่า ประชาชนต้องมาแบกรับค่าไฟเหมือนเดิม โดยเฉพาะในเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่เป็นช่วงหน้าร้อน แต่ค่าไฟกลับแพงขึ้น ประชาชนต้องมารับผลกระทบ เราจึงไม่เห็นด้วย ที่รัฐบาลจะมองว่า การลดค่าไฟเป็นโปรโมชั่นสั้นๆ แต่ต้นต่อไม่ได้มีการแก้ไขเลย โดยเฉพาะเรื่องนโยบายก๊าซธรรมชาติ ซึ่งพรรคแกนนำรัฐบาลเองก็เคยหาเสียงเรื่องนี้ไว้ รวมถึงพรรคก้าวไกลเคยเสนอว่า ก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย จะมีราคาถูกกว่า ควรนำมาเฉลี่ยเป็นต้นทุน ให้กับโรงไฟฟ้า เพื่อให้ค่าไฟของประชาชนถูกลง แต่ตอนนี้ประชาชน ต้องมาแบกรับต้นทุน ค่านำเข้า ก๊าซ LNG จากต่างประเทศทั้งหมด ซึ่งนี่คือต้นตอของโครงสร้างที่ไม่เป็นธรรม

นายวรภพ ยังกล่าวถึงปัญหาอีกส่วนหนึ่งว่า โรงไฟฟ้าที่มีกำลังผลิตมากเกิน เกือบ 60% ที่ไม่ได้เดินเครื่อง แต่รัฐบาลไม่ได้ริเริ่มแก้ไขสัญญาที่ไม่เป็นธรรมส่วนนี้เลย จึงต้องเสียค่าความพร้อมจ่ายให้กับโรงไฟฟ้าเหล่านี้ ซ้ำรัฐบาลยังสานต่อการรับซื้อพลังงานไฟฟ้าเพิ่ม ต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้ว ที่ซื้อพลังงานหมุนเวียน 5,200 เมกะวัตต์ แม้จะอ้างว่าเป็นพลังงานหมุนเวียน แต่ศาลปกครองก็ได้มีคำสั่งทุเลาชั่วคราวออกมาแล้ว เพราะกระบวนการรับซื้อไม่โปร่งใสไม่เป็นธรรม อาจสร้างความเสียหายให้กับประเทศได้ แต่รัฐบาลกลับไม่มีทีท่าที่จะเปลี่ยนหรือทบทวน และเรื่องนี้ยังไม่มีคำตอบจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง

เมื่อได้สอบถามเพิ่มเติม ไปยัง กฟผ. ว่า โครงการจัดซื้อพลังงานดังกล่าว จะเริ่มขึ้นในเดือนเมษายนนี้ นายกรัฐมนตรีจึงมีเวลาที่จะทบทวนโครงการนี้ เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องเสียค่าไฟแพงบนความร่ำรวยของเจ้าสัวบางคน ไม่ควรสานต่อสิ่งที่รัฐบาลชุดที่แล้วทำมา จึงอาจเป็นเหมือนส่วนที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลเคยพูดว่า นี่คือส่วนต่อขยายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์

เมื่อถามว่าหาก รัฐบาลเลือกใช้วิธีการ ยืดหนี้ กฟผ. เพื่อตรึงราคาค่าไฟจะคุ้มค่ากับ งบประมาณที่ต้องเสียไปหรือไม่ นายวรภพ กล่าวว่า อาจชะลอราคาค่าไฟได้ชั่วคราว แต่ก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม เพราะเป็นเหมือนมาตรการระยะสั้น ที่ต้องมาลุ้นกันทุกสี่เดือน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

พล.ต.อ.สราวุฒิ ไม่ฟันธง! “บิ๊กโจ๊ก” จะหลุดตำแหน่งแคนดิเดต ผบ.ตร. หรือไม่?

พล.ต.อ.สราวุฒิ ลั่นยังไม่ใจว่า “บิ๊กโจ๊ก” จะหลุดตำแหน่งแคนดิเดต ผบ.ตร. อันดับ 1 หรือไม่ เพราะสอบวินัยและอาญายังไม่แล้วเสร็จ

ทนายความ “น้องไนซ์” ส่งหนังสือถึงนายกแล้ว พร้อมฟาดสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือน!

“ทนายธรรมราช” ฟาดสื่อนำเสนอข่าว บิดเบือนกรณี “อาจารย์น้องไนซ์” อ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด พร้อมยื่นหนังสือร้อง “นายกฯ” ตั้งคณะทำงานตรวจสอบ

เครียด! ฮาย อาภาพร อัดคลิปพูดถึง ดรามาเงินล้าน ลั่น เวรกรรมมีจริง ?!

ฮาย อาภาพร อัดคลิปพูดถึงดรามาเงินล้าน ยอมรับเครียดที่ต้องเสียเงินหลักล้านเพราะคนใกล้ตัว ลั่น ขอให้กรรมตามสนองมิจฉาชีพ

4 ลัคนาราศี มีทองท่วมหัว ไม่มีผัวก็ได้! – ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย เผย ดวงการเงิน พฤษภาคม 2567 : 4 ลัคนาราศี รักไม่ยุ่ง มุ่งแต่หาเงิน ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

มอบตัวแล้ว! 3 โจ๋ ใช้มีดไล่ฟันคู่อริ ทำให้รถจยย.ชนเสาไฟฟ้า ดับ 2

ผู้ปกครองพามอบตัว! 3 โจ๋ฟันน้ำนม หลังขับรถไล่ฟันอริรุ่นพี่ ก่อนเสียหลักชนเสาไฟฟ้าดับคาที่ 2 ศพ เหตุไม่พอใจเคยยกพวกมาทำร้าย

แอฟ ทักษอร ควง นนกุล ร่วมงานวันเกิดคุณแม่ พร้อมฝากตัวเป็นว่าที่ลูกเขย ?

แอฟ ทักษอร ควงหนุ่ม นนกุล ร่วมปาร์ตี้ฉลองวันเกิดของ คุณแม่วัจฉสา งานนี้แฟนคลับแห่แซว นนกุล เข้าฝากตัวเป็นว่าที่ลูกเขย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า