ด่วน! เกิดเหตุสลด ถังดับเพลิงระเบิด ระหว่างซ้อมดับเพลิง ในรร. เบื้องต้น พบ เด็กนักเรียนบาดเจ็บ หลายราย และ เสียชีวิต 1 ราย

วันที่ 23 มิถุนายน 2566 เวลา 11.22 น. มีรายงานว่า เกิดเหตุ ถังดับเพลิงระเบิด ขณะซ้อมดับเพลิงภายใน โรงเรียนราชวินิตมัธยม ในพื้นที่ สน.นางเลิ้ง นักเรียนชายดับ 1 ราย  บาดเจ็บ 5 ราย โดยมูลนิธิร่วมกตัญญู รีบรถพยาบาลไปช่วยเหลือ และนำส่งโรงพยาบาลในเวลามา

ซึ่งในขณะนี้ อยู่ระหว่างทำการตรวจสอบ และสอบสวน ว่าหน่วยงานใดเข้าทำการซ้อมแผนอพยพหนีไฟในครั้งนี้ และก่อนทำการอบรม ได้มีการตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนการใช้งานหรือไม่ หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

และในเวลาต่อมา ผกก.สภ.นางเลิง แจ้งว่า จุดบริเวณที่เกิดเหตุ เป็นหน้าเสาธงโรงเรียน น้องที่เสียชีวิต ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 10 เมตร ซึ่งเบื้องต้น คนที่อยู่ในเหตุการณ์แจ้งว่า น้องผู้เสียชีวิต ถูกระเบิด โดยถังดับเพลิงกระแทกที่บริเวณหน้าอก ส่วนนักเรียนส่วนคนอื่น ได้รับแรงกระแทกจากแรงระเบิดของตัวถังเท่านั้น

ซึ่งทางอาสาสมัครที่มาอบรบได้บอกว่า ตัวถังดับเพลิง เป็นถังที่บรรจุ CO2 ที่มีลักษณะค่อนข้างเก่า และมีร่องรอยการแต่กหัก โดยปกติแล้ว อายุการใช้งานของตัวถัง จะอยู่ที่ 10 ปี เป็นชนิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) สารเคมีภายในบรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซที่ฉีดออกมาจะเป็นไอเย็นจัด คล้ายน้ำแข็งแห้ง ลดความร้อนของไฟได้ ไม่ทิ้งคราบสกปรก สามารถดับไฟได้ประเภท B C เหมาะสำหรับการใช้งานในห้องเครื่องจักร Line การผลิต อุตสาหกรรมอาหาร ถังสีแดง ปลายกระบอกฉีดจะใหญ่เป็นพิเศษ

356030231 10097243293622698 8778883990728862545 n
ภาพจาก ปัญญาวุธ มีสมพล โปรเทพ ตัวจริง  
355860956 10097243440289350 3146064100419352613 n
ภาพจาก ปัญญาวุธ มีสมพล โปรเทพ ตัวจริง  
355894306 10097243590289335 4802429578442026063 n
ภาพจาก ปัญญาวุธ มีสมพล โปรเทพ ตัวจริง  

การอบรมดับเพลิง

โดยวัตถุประสงค์การอบรมดับเพลิง
เป็นการการฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น ให้ความรู้แก่ผู้เข้าอบรม ทั้งด้านการป้องกันและแนวทางในการปฏิบัติ เมื่อเกิดอัคคีภัยขึ้น ในสถานศึกษา หรือสถานประกอบการ รวมทั้งการนำความรู้ไปใช้ในดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

กฎหมายอบรมดับเพลิงขั้นต้น
คือ กฎกระทรวง กำหนดมาตรฐาน ในการการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ.2555 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการอบรมดับเพลิงขั้นต้น คือ หมวด 8 การดำเนินการเกี่ยวกับความปลอดภัยจากอัคคีภัยและการรายงาน ข้อที่ 27 ให้นายจ้างจัดให้ลูกจ้างไม่น้อยกว่าร้อยละสี่สิบของลูกจ้างแต่ละหน่วยงานของสถานประกอบกิจการรับการฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น โดยให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเป็นผู้ดำเนินการฝึกอบรม

ความสำคัญกับการจัดอบรมดับเพลิง
1. เข้าใจถึงสาเหตุและการป้องกันอัคคีภัย
2. สามารถประเมินสถานการณ์และอพยพหนีไฟ เมื่อเกิดอัคคีภัยได้
3. เข้าใจการทำงานของอุปกรณ์ระงับเหตุอัคคีภัยและใช้งานอย่างถูกต้อง

ถ้าไม่มีการซ้อมหนีไฟ จะผิดกฎหมายไหม?
หากอ้างอิงตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 ที่ระบุว่า หากหน่วยงานราชการ หรือ สถานประกอบการที่ไม่มีการซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. ฉบับนี้ และมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ค ควรมีการจัดปีละ 1 ครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก : promotions.co.th

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คนรักสัตว์สุดทน! แฉสาวอัดคลิปบีบคอนก พอโดนทัวร์ กลับด่ายับ

เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์หรือไม่? สาวอัดคลิปบีบคอนก ชาวเน็ตไม่พอใจ พิพม์ตักเตือนไป กับถูกด่ายับ – ถูกข่มขู่ฟ้องกลับ ลั่น!เดินดีๆระวังถูกรถชน

ตร.กุมขมับ จับยายวัย 63 ผันตัวจากแม่ค้าส้มตำ สู่แม่ค้ายาเสพติด

รับช่วงต่อจากลูก! ยายวัย 63 ทิ้งอาชีพ แม่ค้าขายส้มตำ สานต่อความผิดลูก ลักลอบขายยาบ้าให้วัยรุ่นในหมู่บ้าน จ.อุดรธานี

จ๊ะเอ๋! กัปตันสายการบิน แชร์ประสบการณ์ เจอบั้งไฟ เฉียดเครื่องบินบนฟ้า

เรื่องจริง! กัปตันสายการบินเมืองไทย แชร์ประการณ์สุดหวาดเสียว หลังเจอ บั้งไฟ ลอยขึ้นฟ้า ความสูง 6,000 ฟุต อีกนิดเดียวจะเฉี่ยวเครื่องบินแล้ว

หลังคา ตลาดไทยเจริญ ถล่มหลังพายุกระหน่ำ กู้ภัยเร่งค้นหาคนติดใต้ซาก

พายุฝนกระหน่ำ! ทำหลังคา ตลาดไทยเจริญ พิษณุโลกถล่มทั้งแผง แม่ค้าติดใต้ซาก อาการสาหัส 3 ราย จนท.กู้ภัยเร่งช่วยเหลือหวั่นมีคนติดใต้ซาก

เปิดลัทธิใหม่ คลื่นพลังบุญ ใช้ ฌานติดต่อพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ รักษาโรค!

เปิดโลก! ลัทธิน้องใหม่ คลื่นพลังบุญ ใช้ฌาน ติดต่อพระพุทธเจ้า 5 องค์ รักษาโรค ฟรีไม่คิดเงิน ที่แดนสุขขาววะดี อุดรธานี

สาวท้อง ถามชาวเน็ต โดนทำร้าย เพียงเพราะแค่มองหน้า แบบนี้แจ้งความได้มั๊ย?

ชาวเน็ตช่วยที! สาวท้อง ถูกบีบคอ ในห้องน้ำห้างดัง ย่านบางกะปิ อ้าง ไม่พอใจที่มองหน้าลูก แบบนี้ เรียกพยายามฆ่าได้รึเปล่า
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า