ชีวิตแขวนบนเส้นด้าย! ยูทูบเบอร์ เปิดโปงความจริง แฉช่างซ่อมเครื่องบิน ใช้อะไหล่ปลอม-ลืมไขควงในเครื่องยนต์ ลั่น! หลอกนักบินไปตาย

กลายเป็นประเด็นดราม่าที่พูดดถึงอยู่ในขณะนี้ สำหรับเรื่องราวของ เครื่องบินเล็ก ที่มีความผิดปกติ หลังจากที่ผ่านเหตุการณ์สลด “เครื่องบินตก” ที่บางประกง มีผู้เสียชีวิตจำนวน 9 ราย เป็นคนไทย 4 ราย และชาวต่างชาติ 5 ราย ซึ่ง ยูทูบเบอร์ด้านการบิน จากช่อง Flown By Prame ออกมาโพสต์เรื่องราวของ “ช่างซ่อมเครื่องบิน ที่ซ่อมไม่ได้มาตรฐาน”

โดยผู้ใช้งานท่านนี้ ได้ระบุข้อความว่า ผมคิดอยู่นานว่าผมจะโพสต์เรื่องนี้ดีมั้ย โพสต์ไปจะสร้างปัญหาให้ใครรึเปล่า โพสต์ไปแล้วจะสร้างศัตรูเพิ่มรึเปล่า หรือ โพสต์ไปแล้วจะทำให้ชาตินี้อดขับเครื่องบินรึเปล่า นี่ยังไม่รวมถึงความเกรงใจต่อคนนั้นคนนี้อีกพอสมควร แต่สุดท้ายหลังจากคิดอยู่หลายรอบก็ได้คำตอบว่า มันทำกับเราขนาดนี้ จะเกรงใจทำไม อีกอย่างก็ควรโพสต์ให้เป็นอุทาหรณ์จะได้ไม่มีใครตายจากเครื่องบินตกเพราะอุปกรณ์มีปัญหาอีก

แฉช่างซ่อมเครื่องบิน-5-min

จริงๆจุดเปลี่ยนที่ทำให้ตัดสินใจออกมาโพสต์ มันอยู่ที่ช่วงวันแม่ ที่ผมบินกลับไปอยู่กับแม่ที่เชียงราย ไปอยู่กับแม่ 3 วันก็ต้องกลับกรุงเทพ Flight เชียงราย-กรุงเทพ ของผมเป็น Flight ดึก ก่อนจะออกจากบ้านแม่เอากับข้าวที่ผมชอบใส่ถุงมาให้แล้วบอกว่า กลับไปถึงก็ดึกแล้ว เอาไปกิน เดี๋ยวหิว

เท่านั่นแหละ ผมเลยคิดได้ว่า แม่กูรักกูขนาดนี้ กูซื้อเครื่องบินมาเพราะอยากบินปลอดภัยให้แม่สบายใจ แล้วพวกมึงเป็นใคร มาหลอกกูให้ขับเครื่องบินไปตาย พอคิดได้แบบนั้น ก็ตัดสินใจได้ว่า ไม่ต้องสนใจหน้าไหนอีกแล้ว แฉให้มันไม่มีที่ยืนในสังคมเลยละกัน

Important Note : เรื่องราวที่จะเขียนต่อจากนี้ ไม่เกี่ยวกับทีมช่างบางพระ ย้ำว่า ไม่เกี่ยวกับทีมช่างบางพระ ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณทีมช่างบางพระ เพราะถ้าไม่มีช่างบางพระผมอาจจะตายไปแล้วก็ได้

แฉช่างซ่อมเครื่องบิน-1-min

ผมซื้อเครื่องบินลำนี้มาเมื่อ 2 ปีก่อน เครื่องบินลำนี้ ชื่อรุ่น Commander 114 ทะเบียน HS-AWS เป็นทะเบียนเดิมที่ติดมากับเครื่อง เครื่องลำนี้ถูกบูรณะอยู่ 2 ปี เพื่อส่งมอบกับผม เท่าที่ผมทราบ ระหว่าง 2 ปีนั้น มีการเปลี่ยนทีมช่างไป 3 ชุด 21 เมษายน 2567 ช่างชุดสุดท้ายที่ทำเครื่อง แจ้งกับเราว่า เครื่องบินพร้อมบินแล้ว ให้ไปเทสและตรวจรับได้ พร้อมกับแจ้งว่า เครื่องบินได้รับ “ใบสมควรเดินอากาศ” เรียบร้อยแล้ว การมีใบสมควรเดินอากาศ ทำให้เรามั่นใจมากว่าเครื่องบินอยู่ในสภาพที่ดี

แฉช่างซ่อมเครื่องบิน-2-min

ในระหว่าง เทส Flight ซึ่งผมก็ขึ้นไปร่วมเทส ก็เจอปัญหาหลายอย่าง แต่ที่หนักสุดคือ รอบใบพัด Overspeed เครื่องรุ่นนี้ รอบใบพัดมัน Maximum ที่ 2,700 RPM แต่ตอนเทส ในจังหวะที่ Low Pass รอบวิ่งทะลุ 2,700 รอบ ขึ้นไปถึง 3,000 รอบ พอลงมาแจ้งช่างที่ทำ เค้ากลับตอบว่า ไหนบอกอยากได้แรงๆ แล้วก็แก้ให้แบบถูๆไถๆ ดีขึ้นแต่ไม่ได้หายขาด ยังพบอาการรอบแกว่งอยู่บ้างเรื่อยๆ

ผมกับเพื่อนบินเครื่องลำนี้ ไปๆมาๆ อยู่ประมาณ 15 ชั่วโมง ก็มีโอกาสได้ขับไปบางพระ ซึ่งนั่นทำให้เราเจอว่า Governor ที่ใช้คุมรอบใบพัด ถูกติดตั้งผิดมาตั้งแต่ต้น และนั่นคือสาเหตุที่ทำให้รอบใบพัดไม่เคยนิ่ง

แฉช่างซ่อมเครื่องบิน-3-min

ประเด็น คือ ช่างบางพระ มองแค่แว๊บเดียวก็พบความผิดปกติทันที และชี้ให้เราดู พร้อมเอาหลักฐานเป็นคู่มือเครื่องบินมายืนยัน ว่ามันติดตั้งผิดจริงๆ

ทีนี้เราเลยกังวลว่ามันจะมีอะไรหมกเม็ดอีกรึเปล่า เราเลยรบกวนให้ช่างบางพระแกะเช็คทั้งลำ เท่านั้นแหละ ความเลวของไอ้พวกนั้นก็ถูกเปิดเผยออกมาหมด

ตัวอย่างบางส่วน :

– ฟองน้ำกรองอากาศหมดอายุ เป็นรูขนาดใหญ่ และ ไม่ใช่อะไหล่แท้
– ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงหมดอายุ กรอบ มีรอยปริ
– ท่ออากาศหมดอายุ ฉีกขาด
– ยางรองแท่นเครื่องหมดอายุ จนแข็งเหมือนก้อนหิน หดตัว ไม่สามารถรับแรงกระแทกของเครื่องยนต์
– มีรอยสนิมเกิดขึ้นที่ปีก
– สาย Sling ที่ใช้บังคับเครื่องบินแห้งกรัง ไม่ถูกถอดออกมาชโลมน้ำมันหล่อลื่น
– Oil Cooler ไม่ได้รับการ Flush ล้าง
– พบรังนกใน Airframe รวมกันกว่า 3 กระสอบ
– และเหี้ยสุด คือ พบไขควงลืมไว้ในห้องเครื่องยนต์

แฉช่างซ่อมเครื่องบิน-4-min

ถามว่าช่างเครื่องบินที่ติดตั้ง Governor ไม่ได้อ่านคู่มือเหรอ ถึงติดตั้งผิดได้ขนาดนั้น รวมถึงช่างคนที่ลง Log Book ว่าทำ Annual 100H แล้ว ทำไมถึงปล่อยให้ของหมดอายุพวกนี้อยู่ในเครื่องบินได้ คือมันไม่ต้องใช้ความสามารถอะไรเลย แค่เปิดก็เห็นทันที การที่มันไม่ถูกเปลี่ยน มีเหตุผลข้อเดียวเลย คือ ตั้งใจไม่เปลี่ยน ซึ่งการทำแบบนี้ เป็นการหลอกให้นักบิน ขับเครื่องที่อันตรายอย่างร้ายแรง มันไม่ต่างจากการหลอกให้คนไปตาย

ช่างทุกคนที่มีส่วนในความผิดพลาดของการซ่อมเครื่องบินลำนี้ ผมแนะนำให้รีบออกมาสารภาพ ยอมรับความผิด และเตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย เพราะเรื่องนี้ ทางพวกเราได้ปรึกษากันแล้วว่าจะไม่มีการไกล่เกลี่ยและไม่ขอรับการชดเชยใดๆทั้งสิ้น

สุดท้ายนี้ ผมทราบดีว่ามีเพื่อนนักบินอีกหลายคนที่ได้เจอเรื่องราวของช่างเลวๆแบบนี้ ผมขอให้ทุกคนช่วยกันออกมาแชร์ เพื่อให้สังคมนักบินได้ตื่นตัวและรับรู้ถึงความชั่วช้าของคนกลุ่มนี้

ผม เก้า (ขอสงวน) บูม (ขอสงวน) และจริงๆต้องมีครูฝาย (ขอสงวน) ด้วย ในฐานะนักบินประจำเครื่อง คือคนที่พบความเสี่ยงระดับสูงมากจากช่างกลุ่มนี้ ขออนุญาตเก้ากับบูมแล้ว ว่าจะนำเรื่องนี้มาเผยแพร่

หลังจากที่เรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไปในโลกโซเชียล ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ
-สู้ๆครับคุณเปรม เดือดร่วมด้วยเลยครับ ถ้าทำแย่ขนาดนี้ นักบินตั้งใจเพียรพยายาม ฝึกฝนกันมา ไม่น่าเจอมาตรฐาน ช่างแบบนี้เลย
-ขอที่อยู่ด้วย จะส่งไขควงไปคืน
-จัดให้หนัก เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองและคนอื่นๆครับ
-เอาใหม่นะ ขอสอบถามว่า ภาพทั้งหมดนี้ คือ ถ่ายหลังจากการตรวจรับรอบสุดท้ายหรือเปล่า ครับ
-โหดเหี้ยมมาก… ไม่มีจรรยาบรรณในอาชีพเลย เอาเรื่องให้ถึงที่สุด ถึงขั้นถอดใบอนุญาติเลยคับ
-อ่านแล้วมันสุดๆๆเลยครับ มันโครตจะ…. เลย
-เครื่องที่ตก เค้าบอกว่าใช้มา 18 ปี แล้ว เครื่องบินมีกำหนดเหมือนรถไหมคะ ปลดระวางกี่ปี และเห็นว่าพึ่งเอามาใช้หลังจากมันไถลออกนอกรันเวย์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คลิปใหม่ล่าสุด F-16 ทิ้งไข่ใส่หัวทหารเขมร แม่นเหมือนจับวาง

เปิดคลิปใหม่ล่าสุดวันนี้ F-16 ทิ้งไข่ใส่หัวทหารเขมร เสียงดังสนั่นบนภูเขา ด้านทหารไทยสั่งเข้าตีต่อทันที

อัลเทอร่า vs โบท็อกหน้าเรียว เลือกอะไรดี? เทียบชัดจบทุกปัญหา

หน้าใหญ่จากกล้ามเนื้อหรือผิวหย่อนคล้อย? เทียบชัดอัลเทอร่า vs โบท็อกหน้าเรียว เลือกอะไรดีให้เหมาะกับคุณ อ่านสรุปจบก่อนตัดสินใจ

ด่วน! รวบคาบ้าน มนัส บุญจํานงค์ ฮีโร่โอลิมปิคฐานฉ้อโกง

ตำรวจสอบสวนกลาง บุกรวบคาบ้านพักแห่งหนึ่ง มนัส บุญจํานงค์ อดีตฮีโร่โอลิมปิคเหรียญทอง เหรียญเงินในความผิดฐานฉ้อโกง 19 ธ.ค. 68 มีรายงานข่าวว่า ตำรวจสอบสว […]

TIJ จับมือ WJP – กกร. ภาครัฐ–เอกชน ยกระดับหลักนิติธรรมไทย

TIJ ผนึก WJP และ กกร. รวมพลังภาครัฐ–เอกชน ยกระดับหลักนิติธรรมไทย สร้างความเชื่อมั่นในระดับสากล

เฉลย! เขมรยิงโดรนไทยร่วง ที่แท้เป็นเป็นอากาศยานไร้คนขับแบบ DP-20 ของกองทัพบก

เพจดังยืนยันแล้ว เขมรยิงโดรนไทยร่วง ที่ปอยเปตพบเป็นอากาศยานไร้คนขับแบบ DP-20 หรือ D-eyes 04 ของกองทัพบกไทย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า
ปิดโหมดสีเทา