10 ภาพจำของ คนญี่ปุ่น ในสายตาของชาวต่างชาติ รู้ไว้ก่อนไป โอลิมปิก 2020

คนญี่ปุ่น ญี่ปุ่นนี่เป็นประเทศที่คนไทยอยากไปเที่ยวลำดับต้นๆ อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว สิ่งบันเทิงต่างๆ อย่างพวกโฮสต์ ไอดอล วีดีโอเกม หรือเทคโนโลยีต่างๆ แต่อย่างไรก็ตามมันก็มีส่วนที่ชาวต่างชาติมอง คนญี่ปุ่น เป็นภาพจำตลกๆ อยู่ 10 เรื่องด้วยกัน

1 คนญี่ปุ่นนอนตรงไหนก็ได้

เอาง่ายๆ ภาพแรกที่ผุดขึ้นมาคือรถไฟ หรือแถวสถานีรถไฟ กลายเป็นภาพจำแต่นั่นเป็นเพราะบางคนไม่ทันรถไฟ แท็กซี่มีน้อย เมาเกินไป หรือว่าง่วงเขาจะไม่เสี่ยงขับรถส่วนตัวกันนะครับ เพราะว่ากฎหมายเขาเข้มงวดมาก และคนที่เลือกนอนไม่เป็นที่เขาจะเรียกว่า “อิเนะมุริ” (居眠り)

2 ชอบทานอาหารประเภทเส้น

อันนี้ก็จริงนะครับ เพราะการกินพวก ราเมง อูด้ง โซบะ มันเหมือนกับกรที่บ้านเราชอบทานก๋วยเตี๋ยวหรือขนมจีนนี่แหละ สิ่งที่สำคัญนะครับการทางแล้วมีเสียง “ซู๊ดๆๆๆ” ในร้านั่นหมายความว่าอร่อยนะครับ อย่าไม่คิดว่าเขาไม่มีมารยาทเชียวล่ะ

3 การจามนั้นไม่สุภาพ

การจาม “แอ๊ซๆๆๆๆ” ไม่ว่าจะที่ไหนก็ตามมันไม่สุภาพเลยสำหรับคนญี่ปุ่น แต่เขาก็ยังโอเคกับการทำเสียง “ฟุดฟิดๆๆๆ” ก็ยังพอไวในที่สาธารณะครับ

4 ฮิตทำหน้าเล็กๆ เรียวๆ

Kogao หรือ โคกาโอะ ชาวญี่ปุ่นชอบใบหน้าที่ดูเล็กเป็นพิเศษจริงๆ นะครับ หากใครทำอุปกรณ์ ทำให้หน้าเรียวออกมาแม้ว่ามันจะไม่ช่วยอะไรคุณก็ตาม คนญี่ปุ่นก็จะต้องซื้อมาทดลองให้ได้สักครับ และหากมีคนชมว่า “หน้าเล็ก” เขาจะชอบมากครับ

5 การใส่ผ้าปิดปาก

อันนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีนะครับเวลาที่ใส่ “แมสก์” เวลาป่วย แต่นอกจากนี้ สาวๆ มักจะเอาไว้ใช้ปกปิดเวลาไม่แต่งหน้า หรือเวลาที่อากาศเย็นเกินไป พอใส่ผ้าปิดปากกันไปๆ มาๆ มันก็เลยกลายเป็นไอเท็มแฟชั่นก็ซะอย่างงั้นไปเลย

6 ไม่ใช้โรลออน

ผมเป็นเด็กที่เรียนภาษาญี่ปุ่นตั้งแต่ ม.ปลาย จนมหาวิทยาลัย เรื่องนี้จริงนะครับเวลาอากาศร้อนๆ บอกเลยว่ามีการจั๊กกะแร้เปียกกันบ้าง แต่ที่หนักกว่าคือกลิ่นตัวครับ ผมเองก็เคยเจอมาแล้ว ถ้าขึ้นรถตู้นะ “แหม่” สุดๆ ไปเลย ชาวอาทิตย์อุทัย

7 ขับจักรยานบนฟุตบาท

บางประเทศการขับจักรยานบนทางเท้าผิดกฎหมายนะครับ แต่ที่ญี่ปุ่นไม่เป็นไร เพราะเขาห้ามขี่จักรยานบนถนนเส้นหลักเพราะว่ามันแคบครับ การขับจักรยานบนทางเท้าจึงเป็นเรื่องที่รับกันได้

8 ใส่เกลือบนเนื้อแตงโม

แตงโมเป็นผลไม้ที่แพงมากๆ ในญี่ปุ่น แล้วคนเขาโรยเกลือทำไมน่ะเหรอ เขาบอกกันว่าแตงโมมักจะมีรสหวานนำมากเกินไป การเติมเกลือจึงทำให้มันมีรสอร่อยมากขึ้น เอาไปลองใช้กันดูนะครับ

9 ชอบล้างผมด้วยนํ้าตลอดเวลา

คนญี่ปุ่นไม่ว่าจะเกิดอากาศร้อนหรืออะไรเขาจะเอาน้ำล้างศีรษะเป็นอย่างแรกเลย แต่ไม่ว่าจะเป็นอะไร อย่าไปแปลกใจนะครับที่เขาไม่ชอบใช้พวกแชมพูหรือสบู่น่ะครับ โดยเฉพาะพวกสาวๆ จิ้มลิ้มของบ้านเขายิ่งไม่ใช่มากกว่าพวกหนุ่มๆ เสียอีก

10 ดูหนังจนจบเอ็นด์เครดิต

อันนี้ถ้าเป็นคนบ้านเราจบเรื่องก็จะลุกทันที เว้นแต่มีเครดิตท้ายเรื่องนะ 55 แต่ชาวปลาดิบบอกว่าเราดูจนจบเอ็นด์เครดิตเพื่อหนังที่เขาชอบมันคือการทำความเคารพของคนสร้างหนังขึ้นมานั่นเอง

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://samuraimeetups.or.jp/culture/10-things-foreigners-find-weird-about-japanese-people
https://www.anitahendrieka.com/facts-about-japan/

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เปิดคลิป! โรคจิตลากเด็ก ม.6 เข้าห้องน้ำห้างหวังอนาจาร โชคดี รปภ. ช่วยทัน

เปิดนาที โรคจิตลากแขนหนุ่ม ม.6 เข้าห้องน้ำห้างดัง จ.ขอนแก่น หวังทำอนาจาร แต่รอดหวุดหวิดเพราะ รปภ. เข้ามาช่วยไว้ทัน

โฮ่งมาก! BABYMONSTER สร้างกระแสต่อเนื่องด้วยเพลงเดบิวต์ ‘SHEESH’

BABYMONSTER สร้างกระแสจากเพลงเดบิวต์ ‘SHEESH’ บนแพลตฟอร์มเพลงชั้นนำทั่วโลก ได้น่าตกใจสำหรับน้องใหม่ K-pop

สลด! 2 หนูน้อย ชวนกันมาตกปลา ลงเล่นน้ำในบ่อดิน จมน้ำดับคู่

ดับคู่! เหตุสลด 2 หนูน้อย วัย 7 ขวบและ 9 ขวบ ชวนกันไปตกปลา ลงเล่นน้ำ ในบ่อดินลึก 6 เมตร พบเป็นศพจมน้ำเสียชีวิต

บีม ศรัณยู ประกาศเลิกกัญชาถาวร! หลังใช้จนสารเคมีในสมองหลั่งเพี้ยน ?!

บีม ศรัณยู โพสต์ประกาศขอเลิกกัญชาถาวร หลังเจ้าตัวใช้เยอะจนสารเคมีในสมองหลั่งเพี้ยน มีอาการเริ่มพูดวนไปมา จนจำเรื่องที่พูดไม่ได้

ขนลุก! เพจดังเดินหน้าแฉ นางงามมือที่ 3 บุกตบเมียหลวง หลังประกวดจบ

ขาเผือกมุงด่วน! เมื่อเพจดังเดินหน้าแฉแหลก นางงามมือที่ 3 บุกตบเมียหลวงกลางงานสงกรานต์ หลังประกวดจบ งานนี้รู้แล้วอึ้งมาก

อุ๊ย! เพจดังทิ้งบอมบ์ นางงามมือที่ 3 หยุมหัวเมียหลวง ในงานสงกรานต์ ?

เพจดัง ผู้หญิงเป็นเพศที่ฮาร์ดคอ เตรียมแฉ นางงามมือที่สาม บุกหยุมหัวเมียหลวง กลางงานสงกรานต์ ทำชาวขาเผือกเมนต์สนั่น!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า