อามัล คลูนี่ย์ — สำนักข่าวรอยเตอร์ส ของอังกฤษได้รายงานว่า ไทยเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากการใช้มาตรา 112 ดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มผู้ประท้วงราษฎร 15 คน หลังแกนนำเหล่านี้ได้ขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวทีการชุมนุม และได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ และโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.

ล่าสุด อามาล คลูนี่ย์ ทนายความด้านสิทธิ์มนุษยชน และภรรยาของจอร์จ คลูนี่ย์ นักแสดงชื่อดังได้ออกแถลงการณ์ในนามมูลนิธิคลูนี่ย์เพื่อความยุติธรรมเกี่ยวกับการใช้มาตร 112 ดำเนินคดีกลุ่มผู้ประท้วงราษฎรในไทยว่า “ไม่มีใครควรถูกจับกุม หรือคุมขังเพียงเพราะวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่รัฐ หรือรัฐบาล รัฐบาลไทยไม่ควรตอบโต้การประท้วงที่สันติ ด้วยการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ประท้วง”

เปิดรายชื่อ 12 แกนนำ ม็อบราษฎร ถูกหมายเรียกฐานมีความผิด มาตรา 112

ตำรวจ จ่อให้ใช้สนามกีฬายกระดับจัดชุมนุมเทียบเท่าสากล เตรียมงัดม.112 เอาผิดแน่

ขณะที่สมาพันธ์สิทธิมนุษยชนสากล หรือ FIDH ก็ได้ออกแถลงการณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลออกหมายเรียกแกนนำกลุ่มผู้ประท้วงราษฎรเช่นกัน โดยภายในแถลงดังกล่าวระบุว่ารัฐบาลต้องไม่ใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกับแกนนำและกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย

ก่อนหน้านี้ คณะทำงานด้านการควบคุมตัวโดยพลการ ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติได้ติดตามการใช้มาตรา 112 ในไทย พร้อมกับระบุว่า การบังคับใช้กฎหมายมาตราดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจตามอำเภอใจ และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังจากความผิดในมาตราดังกล่าวโดยไม่มีเงื่อนไข

จัดให้! พี่ดี้ นำทีมลุยเอาหลักฐานยื่น ปอท. แจ้งจับ รุ้ง ปนัสยา กระทำผิด ม.112

สมาพันธ์สิทธิมนุษยชนสากลยังได้เปิดเผยข้อมูลว่า ในช่วงปี 2014-2017  มีผู้ถูกจับกุมในความผิดมาตรา 112 ทั้งหมด 127 คน โดยในจำนวนนี้มี 57 คน ที่ถูกตัดสินจำคุกมากกว่า 35 ปี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า