นักวิจัยเผย ความเชื่อมโยงสุดพิศวง ! ระหว่างวัฒนธรรม ซานซิงตุย-มายาโบราณ

ซานซิงตุย-มายาโบราณ – แม้จะอยู่ไกลกันคนละทวีป ทว่าความลึกลับของอารยธรรมมายาโบราณและวัฒนธรรมซานซิงตุยในจีน ซึ่งล้วนเป็นอารยธรรมยุคก่อนประวัติศาสตร์ ล้วนเป็นสิ่งที่น่าค้นหาไม่ต่างกัน

เก่าแก่ ! ปักกิ่ง พบ ผนังดินอัดโบราณ อายุยาวนานกว่า 3,000 ปี

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นักโบราณคดีจีนประกาศการค้นพบครั้งสำคัญที่แหล่งโบราณคดีซานซิงตุย อันได้แก่การพบหลุมบูชายัญใหม่ 6 หลุม และโบราณวัตถุกว่า 500 ชิ้น ที่มีอายุราว 3,000 ปี แหล่งโบราณคดีซานซิงตุยตั้งอยู่ในเมืองในเมืองกว่างฮั่น มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ห่างจากเฉิงตูเมืองเอกของมณฑลไปประมาณ 60 กิโลเมตร ซานซิงตุยเป็นดินแดนของรัฐสู่ ที่เก่าแก่ไม่ต่ำกว่า 4,800 ปี และรุ่งโรจน์อยู่นานกว่า 2,000 ปี และมีความเป็นมายาวนานกว่าวัฒนธรรมมายาโบราณ

อย่างไรก็ตามในมุมมองของนักโบราณคดี ความเร้นลับน่าพิศวงของทั้งสองวัฒนธรรมข้างต้นยังมีสิ่งอื่นนอกเหนือจากห้วงประวัติศาสตร์อันยาวนาน พวกเขาเล่าให้สำนักข่าวซินหัวฟังเมื่อไม่นานมานี้ว่านักวิจัยได้เผยถึงความคล้ายคลึงกันโดยบังเอิญของทั้งสองวัฒนธรรม ซึ่งเรียกได้ว่าอยู่เหนือมิติของกาลเวลา

ท้องฟ้าผืนเดียวกัน

มาร์โกอัน โตนิโอ ซานโตส (Marco Antonio Santos) ผู้อำนวยการแหล่งโบราณคดีชิเชน อิตซา (Chichen Itza) ในเม็กซิโก ผู้วิจัยวัฒนธรรมซานซิงตุยและมายามาอย่างยาวนาน ให้ความเห็นไว้ว่าทั้งสองอารยธรรมก่อกำเนิดขึ้นในสถานที่ที่มีพิกัดละติจูดใกล้เคียงกันและมีสภาพภูมิอากาศที่คล้ายกัน “คนโบราณในซานซิงตุยและมายามองเห็นท้องฟ้าแบบเดียวกัน พวกเขามองเห็นดาวดวงเดียวกันบนเส้นขอบฟ้า” ซานโตส กล่าว

ด้านหลี่ซินเหว่ย นักวิจัยจากสถาบันโบราณคดีจากสถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์แห่งชาติจีน (CASS) เชื่อว่าเส้นละติจูดได้ให้แนวคิดที่ก้าวหน้าในการศึกษาความคล้ายคลึงกันระหว่างสองวัฒนธรรม เช่น การปลูกพืช เพาะปลูก และเก็บเกี่ยว ตามระยะการโคจรของดวงจันทร์ รวมถึงสัญญาณทางโหราศาสตร์ ซึ่งเป็นประเพณีของอารยธรรมเกษตรกรรม

“พวกเขามองเห็นท้องฟ้าที่พร่างพรายไปด้วยดาวดวงเดียวกัน และอาศัยอยู่ในเขตภูมิอากาศที่คล้ายกัน” นักโบราณคดีชาวจีนอธิบายถึงความสัมพันธ์ด้านสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติของสองวัฒนธรรม

ปริศนาต้นไม้

ชิ้นส่วนของต้นไม้สัมฤทธิ์ หนึ่งในวัตถุโบราณที่จีนเพิ่งขุดค้นพบในแหล่งโบราณคดีซานซิงตุย ทำให้นักโบราณคดีนึกถึงสิ่งหนึ่งที่คล้ายกันของชาวมายาโบราณ

ซานโตสกล่าวว่าชิ้นส่วนของต้นไม้ที่สัมฤทธิ์ในซานซิงตุย มีความคล้ายคลึงกับต้นนุ่นศักดิ์สิทธิ์ในอารยธรรมมายา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการรวมเป็นหนึ่งของสวรรค์ โลกมนุษย์ และยมโลก ของอารยธรรมนี้ที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งเรืองในภูมิภาคเมโสอเมริกา (Mesoamerica) หรืออเมริกากลาง

“สิ่งที่ต้นไม้ของสองทั้งวัฒนธรรมสื่อความหมายถึงนั้นคล้ายกัน ซึ่งเป็นความคล้ายกันที่สำคัญมาก” ซานโตสกล่าว มุมมองนี้ของซานโตสตรงกันกับหลี่ซินเหว่ย โดยหลี่กล่าวว่าผู้เชี่ยวชาญหลายคนต่างชี้ว่าอารยธรรมของชาวมายาและจีนอาจสืบทอดความเชื่อทางศาสนาแบบชามอนหรือหมอผี (shamanic religious) ในยุคหินเก่าตอนปลายมาบางส่วน

แนวคิดการเป็นศูนย์กลางของโลก (Axis Mundi) ของศาสนาแบบหมอผีนั้นแบ่งจักรวาลออกเป็นสามระดับ ได้แก่ ยมโลก โลกมนุษย์ และโลกสวรรค์ โดยมีต้นไม้ต้นหนึ่งเป็นตัวเชื่อมระหว่างท้องฟ้ากับผืนดิน ซึ่งทำให้ผู้ปกครองสามารถสื่อสารกับเทพเจ้าได้

ในโบราณสถานปาเลงเก (Palenque) ซึ่งเป็นนครของอาณาจักรมายาโบราณในเม็กซิโก นักโบราณคดีได้ขุดพบโลงศพขนาดใหญ่พร้อมฝาโลงที่แกะสลักอย่างวิจิตรบรรจงในหลุมฝังศพหลุมหนึ่ง ฝาโลงแสดงความหมายว่ากษัตริย์ผู้ครองนครรัฐแห่งนี้ ถือกำเนิดขึ้นจากยมโลกและขึ้นสู่สรวงสวรรค์ผ่านกิ่งก้านสาขาของต้นไม้ดังกล่าว

การแลกเปลี่ยนด้านเทคนิค

ซานโตส ผู้ซึ่งติดตามความคืบหน้าทางโบราณคดีของแหล่งโบราณคดีซานซิงตุยมาเป็นเวลานาน รู้สึกตื่นเต้นอย่างมากกับการขุดค้นเมื่อเร็วๆ นี้ เขากล่าวว่าระบบปฏิบัติการแบบมัลติฟังก์ชัน “ทำให้การขุดค้นนั้นเหมือนกับการผ่าตัด”

ระหว่างการขุดค้นครั้งล่าสุดที่ซานซิงตุย มีการติดตั้งห้องปฏิบัติการจำนวนหนึ่ง “ห้องขุดค้น” เหล่านี้มีอุปกรณ์ต่างๆ ครบครันเพื่อช่วยควบคุมอุณหภูมิและความชื้น ตลอดจนการสแกน บันทึก และวิเคราะห์สถานที่ขุดค้นแบบสามมิติได้อย่างทันการ

เทคโนโลยีที่ใช้ขุดงาช้างในซานซิงตุย เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การกล่าวถึงมากสำหรับหลี่ เพราะมีการใช้วัสดุให้ความชื้นชนิดใหม่แก่พื้นผิว เพื่อสร้างความชื้นแบบเดียวกันกับที่งาช้างเหล่านี้เคยมีขณะถูกฝังอยู่ใต้ดินเมื่อหลายพันปีก่อน

ซานโตสกล่าวว่าอารยธรรมมายาตั้งอยู่ในคาบสมุทรยูคาตัน ซึ่งเป็นพื้นที่ชื้นและมักมีฝนตก งานเก็บรักษาชิ้นส่วนกระดูกต่างๆ หลังการขุดค้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก “เราสามารถเรียนรู้จากโครงการโบราณคดีของจีนได้อีกมาก”

วัฒนธรรมพี่น้อง

ซานซิงตุยเป็นที่รู้จักในฐานะ “หนึ่งในการค้นพบทางโบราณคดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 20” ขณะที่นักประวัติศาสตร์หลายคนเรียกชาวมายาว่าเป็น “ชาวกรีกแห่งโลกใหม่” (the Greeks of the New World)

หลี่ซึ่งเคยสำรวจพื้นที่ห่างไกลของชาวมายาอยู่หลายครั้งและเคยเป็นผู้นำทีมนักโบราณคดีร่วมระหว่างจีน-ฮอนดูรัส เชื่อว่าอารยธรรมจีนและอารยธรรมมายาได้แสดงให้เห็นถึง “ความคิดสร้างสรรค์อันน่าทึ่ง” โดยเขาเคยใช้เทคโนโลยีจีนเพื่อช่วยงานขุดค้นที่เมืองโคปัน (Copan) แหล่งอารยธรรมมายาในประเทศฮอนดูรัส

อย่างไรก็ตาม หากเทียบกันกับเทคโนโลยีด้านโบราณคดีของจีน หลี่พบว่าอารยธรรมมายาช่วยให้เขาเข้าใจการก่อตัวและพัฒนาการของอารยธรรมจีนได้ดียิ่งขึ้น และทำให้เขารู้สึกตื่นตะลึงมากขึ้นด้วย “สังคมมนุษย์มีเส้นทางการพัฒนาที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราควรเคารพและรักษาสถานะการพัฒนาที่ดำรงอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนนี้เอาไว้” หลี่แสดงความเห็น

ซานโตสกล่าวว่า “ทุกๆ ครั้งที่ความรู้ทางวัฒนธรรมของเราเพิ่มขึ้น … มนุษย์เราล้วนมีความเป็นพี่น้องกันมากขึ้นเรื่อยๆ ภราดรภาพจะยังคงอยู่ในวัฒนธรรมของพวกเรา”

แปลกใหม่! จีนพบ บ่อน้ำโบราณ ทรง 9 เหลี่ยม อายุกว่า 2,000 ปี

นักโบราณคดีขุดพบ ‘มัมมี่นกแก้ว’ อายุเกือบ 1000 ปี! สมบูรณ์มาก

ข้อมูลและภาพจาก : xinhuathai

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ ทำเรื่อง! พบเด็กป่วย ติดเชื้อไวรัสโรต้า เพิ่ม 65 ราย

ผู้ปกครองลั่น! น้ำเหม็นมาก “ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ” ทำเด็กป่วยเพิ่ม 65 ราย หลังตรวจอุจาระเด็ก พบติดเชื้อไวรัสโรต้า ล่าสุด! สั่งหยุดเล่นปาร์ตี้โฟม

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก แx่งโคxรเหนื่อย! หลังคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก ทั้งแค้นทั้งเสียใจ ลั่น แx่งโคxรเหนื่อย!ลังคนในทีมขโมยเงินจำนวนครึ่งล้าน เพื่อนำไปเล่นการพนัน

เจอชิ้นส่วนเพิ่มอีก 4 ถุง! หลังเด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน

เด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน ล่าสุด! เจอชิ้นส่วนมนุษย์เพิ่ม พบชิ้นเนื้อถูกหั่นหมกถุงดำ 4 ถุง ในบ่อน้ำ คาดเอามาทิ้งเพื่ออำพรางศพ

นับเวลาถอยหลัง! “โดยอง NCT” ปล่อยซิงเกิลใหม่ ต้อนรับหน้าร้อน

หนุ่มสุดฮอตอย่าง “โดยอง” เหลือเวลาอีก 3 วันก่อนปล่อยอัลบั้ม แฟน ๆ มาส่อง 3 เรื่องน่าสนใจในอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรก ‘YOUTH’ กัน!

ไอดอลระดับตำนาน “Apink” ปล่อยซิงเกิลใหม่ ฉลองครบรอบ 13 ปี

ตัวแม่ Apink กลับมาพร้อมกับซิงเกิลใหม่! เพื่อขอบคุณแฟน ๆ ที่คอบสนับสนุนมาตลอด 13 ปี นับตั้งแต่เดบิวต์เป็นไอดอล K-pop
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า