อิตาลีสั่งปรับ แอปเปิล 10 ล้านยูโร หรือราว 361 ล้านบาท จากกรณีโฆษณาคุณสมบัติกันน้ำในสมาร์ทโฟนหลายรุ่น
เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 สำนักงานการแข่งขันทางการค้าอิตาลี (AGCM) ระบุว่า แอปเปิล (Apple) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลก ถูกสั่งปรับเงิน จำนวน 10 ล้านยูโร (ราว 361 ล้านบาท) ในอิตาลี ฐานโฆษณาชวนเชื่อและทำการตลาดที่สร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้บริโภคด้วยข้อความโฆษณาคุณสมบัติกันน้ำของไอโฟน (iPhone) หลายรุ่น
แถลงการของสำนักงานการแข่งขันทางการค้าอิตาลี ระบุว่า แอปเปิล โฆษณาไอโฟนเหล่านี้ว่า “สามารถกันน้ำได้ในระดับความลึกสูงสุด ซึ่งแตกต่างกันตั้งแต่ 4 เมตร และ 1 เมตร ขึ้นอยู่กับไอโฟนแต่ละรุ่น และนานมากถึง 30 นาที”
“แต่ข้อความนั้นไม่ได้อธิบายว่าคุณสมบัติกันน้ำนี้จะทำงานภายใต้สภาวะจำเพาะเท่านั้น อาทิ ขณะทดลองในห้องปฏิบัติการเฉพาะและอยู่ภายใต้การควบคุมด้วยการใช้น้ำคงที่และบริสุทธิ์ ซึ่งไม่ใช่สภาวะที่ผู้บริโภคใช้งานสมาร์ทโฟนทั่วไป”
สำนักงานการแข่งขันทางการค้าอิตาลี ระบุว่า การกระทำที่สร้างความเข้าใจผิดประการที่ 2 คือ คำประกาศปฏิเสธไม่รับผิดชอบของบริษัท ซึ่งระบุว่าการรับประกันไอโฟนไม่ได้ครอบคลุมถึงกรณีการเสียหายจากการโดนน้ำหรือของเหลวประเภทอื่น โดยเมื่อพิจารณาถึงการโฆษณาที่เน้นหนักถึงคุณสมบัติกันน้ำของแอปเปิล คำประกาศนี้จึงเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค
นอกจากนี้ สำนักงานการแข่งขันทางการค้าอิตาลี ระบุว่า การปฏิเสธความรับผิดชอบหลังการขายของแอปเปิล เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคกรณีไอโฟนได้รับความเสียหายจากน้ำหรือของเหลวประเภทอื่น เป็นการกีดกันการใช้สิทธิ์ของผู้บริโภคซึ่งรับรองโดยกฎหมายเกี่ยวกับการรับประกันหรือตามประมวลกฎหมายผู้บริโภค
ภาพจาก : China Xinhua News