ออสเตรเลียเผย โรคจากแมว กระทบเศรษฐกิจหนัก เพิ่มจำนวนอุบัติเหตุ-ฆ่าตัวตาย

16 ต.ค. 63 นักวิจัยชาวออสเตรเลียเผยผลการศึกษาของ โรคจากแมว ซึ่งพบว่า แต่ละปีออสเตรเลียมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนหลังติดเชื้อจากโรคที่มีแมวเป็นพาหะ รวมถึงได้ประเมินถึงผลกระทบของโรคต่อเศรษฐกิจ

การศึกษาข้างต้นนำโดยซาราห์ เล็กจ์ จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียและมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ระบุว่าโรคเหล่านี้เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 ราย และมีผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล 11,000 รายต่อปี คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจถึง 6 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 1.32 แสนล้านบาท) ต่อปี

เล็กจ์กล่าวว่าค่าใช้จ่ายที่อ้างอิงในการศึกษานั้น มีทั้งค่ารักษาพยาบาล การสูญเสียรายได้ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคที่มีแมวเป็นพาหะ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน กระทั่งแมวเริ่มเข้ามาในออสเตรเลีย

“โรคท็อกโซพลาสโมซิส (Toxoplasmosis) โรคพยาธิตัวกลม (cat roundworm) และโรคแมวข่วน (cat-scratch disease) เข้ามาสู่ออสเตรเลียพร้อมกับแมวในปี 1788 เชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรคเหล่านี้ต้องพึ่งพาแมวตลอดช่วงวงจรชีวิตของพวกมัน ดังนั้นถ้าไม่มีแมว โรคเหล่านี้ก็จะไม่เกิดขึ้นที่นี่” เล็กจ์กล่าว

น่ารักทั้งครู ทั้งนักเรียน ปีนแทงค์น้ำ ช่วยชีวิตแมว ทำเงื่อนผูกไม้ตามที่เรียนมาช่วยจนสำเร็จ

ในบรรดาสามโรคนี้ โรคท็อกโซพลาสโมซิสซึ่งเกิดจากปรสิตเซลล์เดียวที่ชื่อว่า ท็อกโซพลาสมา กอนดีไอ (Toxoplasma gondii) สามารถสร้างความเสียหายต่อสุขภาพของประชาชนในออสเตรเลียมากที่สุด และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตต่อผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมถึงทารกในครรภ์ โดยผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดของปรสิตชนิดดังกล่าว มาจากผลกระทบระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นต่อพฤติกรรมและสุขภาพจิต

“การติดเชื้อท็อกโซพลาสมา กอนดีไออาจเพิ่มพฤติกรรมเสี่ยงและลดเวลาของปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกาย (Reaction Time) ซึ่งนี่อาจอธิบายได้ว่าเหตุใดผู้ที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุทางรถยนต์ จึงมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อโรคนี้”

“หากไม่มีเชื้อปรสิตชนิดนี้ ในแต่ละปีเราอาจลดจำนวนผู้เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์ในออสเตรเลียได้ประมาณ 200 ราย และผู้ป่วยที่ต้องรับการรักษาในโรงพยาบาล 6,500 ราย”

“การติดเชื้อท็อกโซพลาสมา กอนดีไอ ยังเกี่ยวข้องกับการเพิ่มความเสี่ยงของความผิดปกติทางจิตหลายๆ กรณี เราอาจลดจำนวนผู้ป่วยโรคจิตเภทได้ถึง 1 ใน 5 หรือ 21% และ 1 ใน 10 ของการฆ่าตัวตายและการพยายามฆ่าตัวตายได้ หากเรากำจัดการติดเชื้อนี้สำเร็จ”

โคตรแออัด! แมวขังกรงนรก ตากแดดทั้งเป็น “ถ้าป่วยก็ปล่อยตาย”

เพื่อลดอัตราการติดเชื้อในมนุษย์ นักวิจัยแนะนำให้เจ้าของเลี้ยงแมวอยู่ในบ้านตลอดเวลา และล้างมือให้สะอาดหลังจากจัดการกล่องขับถ่ายแมวหรือทำสวน

อีกทั้ง ดร.จอห์น รีด ผู้เขียนงานวิจัยร่วมจากมหาวิทยาลัยแอดิเลดในออสเตรเลียยังแนะว่าควรลดจำนวนประชากรแมวจรจัดในบริเวณที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

“แมวจรจัดที่อยู่รอบเมืองเป็นแหล่งกักเก็บโรค เราสามารถควบคุมประชากรแมวจรจัดให้ลดลงได้ โดยการไม่ให้อาหารแมวจรจัดหรือไม่ปล่อยให้พวกมันเข้าไปยุ่งกับถังขยะ ทำหมันแมวที่เลี้ยงไว้ภายใน 5 เดือน และสนับสนุนแผนริเริ่มของรัฐบาลท้องถิ่นในการจัดการประชากรแมว” รีดกล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า