10 ความเชื่อญี่ปุ่น เรื่องเหนือธรรมชาติจากแดนอาทิตย์อุทัย

ความเชื่อญี่ปุ่น มาตามธีมของเดือนฮาโลวีนอย่างตุลาคมอันอีกครั้งคราวนี้ ไปทางญี่ปุ่นกันบ้าง พวกเขาก็มีวัฒนธรรมและความเชื่อของพวกเขาเองและเติบโตมาพร้อมความเชื่อเหล่านั้นไม่ต่างจากไทยเรา หรือพวกฝรั่งด้วย แม้ว่าความเชื่อบางอย่างจะดูแปลก (แต่เขาก็ว่าเราแปลกเหมือนกัน 55) เรามาดูกันว่ามีอะไรกันบ้าง

1 ห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน

สมัยก่อนที่ยังไม่มีไฟฟ้า ยังไม่มีกรรไกรตัดเล็บ จึงต้องใช้มีดแทน จึงทำให้ผู้คนเชื่อว่าหากตัดเล็บตอนกลางคืนจะทำให้ “วิญญาณร้าย” (อาคุเรียว 悪霊) จะเข้ามาในบ้านได้ เพราะหากเผลอมีดก็อาจจะแทงผู้ตัดเองนั่นแหละ

2 ซ่อนหัวแม่มือขณะเห็นรถขนศพ

เวลาเห็นรถบรรทุกศพคนญี่ปุ่นจะเอาหัวแม่มือซ่อนเอาไว้ในกำปั้นของตัวเอง เนื่องจากในภาษาญี่ปุ่นหัวแม่มือเรียกว่า “โอยะยูบิ” (親指) โอยะแปลว่า พ่อแม่ครับ เขาเชื่อว่าเป็นการปกป้องพ่อแม่ไม่ให้จากไปและอยู่กับพวกเขาไปนานๆ

3 ห้ามผิวปากเวลากลางคืน

เพราะคำว่า “ยะโต” (夜盗) หรือผิวปาก มันแปลว่า “ขโมยตอนกลางคืน” ได้ด้วย เพราะสมัยก่อนการผิวปากคือการส่งซิกันอย่างหนึ่งของพวกโจร และหากผิวปาก จะเป็นการส่งสัญญาณให้พวกผู้ร้ายเข้ามาในบ้านของพวกเขาและอาจเป็นอันตรายได้

4 การไปศาลจ้าบ่ายโมงถึงบ่ายสามคือการสาปแช่ง

บางคนที่ชอบดูการ์ตูนอนิเมะอยากจจะคุ้นเคยกับคำว่า “อุชิโนะโคคุไมริ” (丑の刻参り) ช่าวยบ่ายโมงถึงบ่ายสาม เวลานั้นเป็นเวลาที่คนนิยมเอาหุ่นฟางสาปแช่งแล้วตอกตะปูติดกับต้นไม้ศาลเจ้า ดังนั้นหากคนเห็นคนโผล่ไปศาลเจ้าเวลานั้นเขาจะเข้าใจคุณผิดได้

5 ไปศาลเจ้าเพื่อขอพร

หากไม่ใช่เวลาตามข้อบนแล้ว หรือไปในช่วงปีใหม่ก็จะถือว่าเป็นการขอพร “โอยาคุโดะไมริ” (お百度参り) แทนครับ เพราะประเทศเขานิยมการขอพรที่ศาลเจ้ามากกว่า สิ่งลี้ลับหรือรูปปั้นข้างทาง และการขอขอที่ศาลเจ้ามันจะเหมือนกับการขอพร 100 ครั้ง

6 วัน ปี อัปมงคลและตัวเลข

เรื่องนี้เป็นความเชื่อที่เกิดกันได้ทุกประเทศ ครับเรามาพูดถึงปีอัปมงคลกันก่อน เพราะอายุ 25 42 และ 61 (ผู้ชาย) 19 33 และ 37 (สำหรับผู้หญิง) วันอัปมงคลของพวกเขาก็เป็นศุกร์ 13 ตามความเชื่อฝรั่งส่วนตัวเลข 4 ( “ชิ” ตรงกับคำว่าตาย) และ 9 (“คุ” ตรงกับคำว่าเจ็บไข้)

7 ห้ามเหยียบขอบเสื่อทาทามิ

เสื่อทาทามิแทบจะพบได้ทุกครัวเรือนขอแดนอาทิตย์อุทัย เสื่อทาทามิทำจากต้นกกประกบเข้ากับแกนกลางด้านในซึ่งทำด้วยฟางข้าว ตรงขอจะมีสัญลักษณ์ของครอบครัวปักอยู่ ดังนั้นการเหยียบหรือก้าวลงบนขอบเสื่อจึงเปรียบเสมือนการเหยียบศีรษะของบรรพบุรุษของตัวเอง

8 ซ่อนสะดือตอนฟ้าร้อง

ขอเท้าความก่อนเกี่ยวกับ “เทพสายฟ้า” ( “ไรจิน” 雷神) เป็นเทพแห่งฟ้าร้อง ฟ้าผ่า และพายุ และสามารถเห็นได้แถวรูปปั้นตามศาลเจ้าต่างๆ และมีความเชื่อว่า ถ้าคุณซ่อนสะดือ จะช่วยทำให้ตัวของคุณอยู่ในระดับที่ต่ำลงและสามารถป้องกันตัวจากการโดนฟ้าผ่าได้ เพราะสมัยก่อนคนไม่ได้ใส่เสื้อมิดชิดเหมือนสมัยนี้ครับ ดงนั้นตอนนี้จึงปลอดภัย

9 ห้ามนอนหันไปทางทิศเหนือ

ในงานศพของที่ญี่ปุ่นนั้น จะนิยมนำร่างของผู้เสียชีวิตหันไปทางทิศเหนือ ดังนั้น ชาวญี่ปุ่นจึงหลีกเลี่ยงการนอนหันศีรษะไปทางทิศเหนือ เพื่อจะได้ไม่พบเจอกับความโชคร้าย หรือความตาย

10 ห้ามเขียนชื่อด้วยหมึกสีแดง-สีดำ

ความเชื่อเรื่องนี้ที่ไทยก็คิดเช่นนั้นครับ ชาวดินแดนโอตาคุถือว่าเป็นเรื่องไม่สุภาพและเชื่อว่าจะนำโชคร้ายมาให้ นั่นเป็นเพราะหลุมฝังศพของชาวญี่ปุ่นจะมีการเขียนชื่อสมาชิกในครอบครัวด้วยหมึกสีดำและสีแดง

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.fluentu.com/blog/japanese/japanese-superstitions/
https://www.tsunagujapan.com/17-interesting-japanese-superstitions/

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า