มาแล้วครับกับเทศกาลการซื้อของแบบจัดหนักของฝั่งสหรัฐอเมริกาอย่าง Black Friday ซึ่งเป็นวันที่คนเรียกแทนวันศุกร์ต่อจากวันขอบคุณพระเจ้าหรือ Thanksgiving และดำเนินมาตั้งแต่ปี 1952

11.11 คือวันอะไร! ทำไมคนโสด แห่ช้อปปิ้งออนไลน์ ดุเดือด

แต่คำว่า Black Friday เรียกกันติดปากในช่วงยุค 80 ส่วนในปีนี้นั้นวันขอบคุณพระเจ้าตรงกับ 28 พฤศจิกายน จึงทำให้ Black Friday จะเป็น 29 พฤศจิกายน (ช่วงเช้าตรู่วันเสาร์ตามเวลาของบ้านเรา)

ในวัน Black Friday นี้ร้านค้าต่างๆจะออกโปรโมชั่นลดราคาสินค้าเกือบทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน เกมส์ รองเท้า เสื้อผ้า รวมไปถึงสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นวันที่ร้านค้าเปิดให้บริการเร็วกว่าปกติอีกด้วย

ดังนั้นเรามาดูว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างใน Black Friday 2019 ดังนี้

ซื้อออนไลน์มาแรง – ทางบริษัททำบัญชีชื่อดังอย่าง Price Water House หรือ PwC เผยว่าในปีนี้คนจะซื้อของในช่วง Black Friday เพื่อกั้กไว้ให้ของขวัญในวันคริสต์มาสผ่านทางเว็บ Hanukkah และ Kwanzaa กันมากขึ้นและมีการคาดการณ์ว่าการซื้อทางออนไลน์จะมีเงินสะพัด 1 ใน 4 ส่วนการการจับจ่ายใช้สอยในปีนี้ เพราะผู้ซื้อที่มีอายุน้อยจะนิยมแบบออนไลน์มากกว่าผู้สูงอายุ ถึงแม้ว่าตลาดออนไลน์จะดูเติบโตแต่ยังไงฝูงชนก็จะยังคงแห่ไปที่ร้านค้าในเวลาเที่ยงคืนของวันขอบคุณพระเจ้าอยู่ดี

การเป็นวันหยุดประจำปีเฉย – ยังไงวันศุกร์ยังคงเป็นวันที่ทุกคนต้องทำงานรวมถึงการต่อเนื่องในการทำงานวันเสาร์ด้วย มันจึงทำให้หลายคนเลือกที่จะลาหยุด ลาพักร้อนหรืออ้างว่าลาป่วยสารพัดเพื่อที่จะมาซื้อของลดราคาใน Black Friday กัน และนอกจากยอดคนยุดงานในอเมริกาเหนือจะพุ่งสูงขึ้นกว่าร้อยละ 50 แล้ว แต่ยอดคนหยุดในยุโรปและตะวันออกกลางก็พุ่งขึ้นสูงมาก ในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมานี้ ทั้งๆ ที่สมัยก่อนคนจะไปซื้อของตอนเย็นๆ เวลาเลิกงานเท่านั้น ซึ่งมันเป็นเพราะผลจากเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ทำให้เกิด 3 แคมเปญใหญ่ – เมื่อมีการจับจ่ายใช้สอยมาก มันย่อมเกี่ยวข้องกับธุรกิจในเชิงพาณิชย์อื่นๆ อยู่แล้ว เพราะธุรกิจก็คือการแข่งขันใครมือยาวได้สาวเอา และจะมี 3 แคมเปญหลักๆ ดังนี้

  1. ส่งทางเรือฟรี – หากมียอดผู้จับจองซื้อสินค้ามากๆ การขนส่งทางเรือย่อมเป็นสิ่งที่สำคัญทำให้บริษัทที่จะนำของมาส่งนั้นต้องดีลกับบริษัทเรือเอาไว้ มันจึงทำให้ยอดการขนส่งผ่านเรือเพิ่มถึงร้อยละ 58 ดังนั้นหากส่งฟรีได้ใครๆ ก็ชอบ
  2. โปรโมชั่นตามเว็บและห้างร้าน – ในวัน Black Friday มันเป็นวันที่ดีที่จะทำโปรโมชั่นและยอดขาย รวมไปถึงการล้างสต็อกสินค้าเก่าอีกด้วย เพราะการลดราคาหรือการแถมนั้น คนก็จะชอบทางร้านก็ทำกำไรได้มาก อย่าง Amazon อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ยังจัดโปร “Black Friday Deals Week” และบอกเลยว่ากำไรพุ่งเป็นหมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ
  3. สร้างแรงจูงใจส่วนบุคคล – เมื่อถึง Black Friday ก็จะทำให้ผู้บริโภคเก็บหอมรอมริบเงินเพื่อวางแผนให้พอดีในการจับจ่ายใช้สอย และอย่างที่กล่าวไปมันเหมาะแก่การซื้อของขวัญคริสต์มาสมาเก็บไว้ก่อนซึ่งมันถูกกว่าการซื้อก่อนเทศกาลแน่ๆ ลูกๆ หลานๆ หรือคนที่คุณรักก็จะมีความสุข

ระวังในการซื้อของในวัน Black Friday – นอกจากห้าง เว็บหรือบริษัทต่างๆ มีคนจับจ่ายใช้สอยมากมันย่อมมีโพรงให้พวกมิจฉาชีพเข้ามากอบโกยกำไรได้เช่นกันหรือห้างร้านบางที่ก็ทำซะเอง

  1. อย่าเห็นแก่ส่วนลด – บางยี่ห้องมักจะเอาของเก่าที่ค้างสต็อกหรือเลิกผลิตแล้วมาขาย แต่อย่าลืมดูเรื่องคุณภาพของสินค้าด้วยว่ามีตำหนิ หรือเก่าจนใช้ไม่ได้แล้วหรือยัง ไม่งั้นก็เท่ากับว่าเราซื้อขยะเข้ามาในบ้านซะอย่างนั้น
  2. ซื้อในสิ่งที่ต้องการ – ปัจจุบันเมื่อเห็นโปรโมชั่นคนมักจะตาลุกวาวซึ่งเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย ดังนั้นเราควรซื้อย่างมีสติและซื้อสิ่งที่มันจำเป็นต่อเราจริงๆ ไม่งั้นมันจะกองอยู่ในตู้โดยที่เราไม่ได้ใช้งาน
  3. ระวังอันตราย – ในต่างประเทศบางกลุ่มคนที่ไปรอโปร Black Friday ตั้งแต่เที่ยงคืนนั้น มันก็ทำให้มีมิจฉาชีพรอดักจี้ รวมถึงการเบียดเสียดซื้อของ (ไทยก็อาจจะมี) ระวังเรื่องอุบัติเหตุเหยียบกันหรือกระทบกระทั่ง ซึ่งอาจะทำให้คุณได้รับบาดเจ็บ

Black Friday ในไทย – อันนี้แถมให้ครับ เพราะสำหรับในปี 2019 ตอนนี้แต่ละเว็บ หรือห้างร้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Lazada, Shopee, Central, Paragon, The Malls และแบรนด์อื่น ๆ อีกมากมาย ก็มีโปรโมชั่นที่ออกมาให้เหล่านักช้อปต้องออกมาควักเงินออกจากกระเป๋าเช่นเดียวกับวัน 11.11 ที่เพิ่งผ่านไป ยังไงๆ ก็อย่าใช้เงินเกินตัวจนเป็นหนี้เป็นสินนะครับ

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.emarsys.com/resources/blog/black-friday-2019/
https://www.imrg.org/blog/black-friday-trends-2019/
https://www.bloomberg.com/opinion/articles/2019-11-27/the-black-friday-stampedes-will-continue

วันเดียว 675 ล้านชิ้น! จีน จัดส่งพัสดุมหาศาลเทศกาล วันคนโสด

คาดชอปปิ้ง วันคนโสดจีน 11.11 ทุบสถิติยอดขายใหม่สู้ โควิด19

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า