เรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเชื้อ C.1.2 โควิด19 สายพันธุ์ใหม่ ที่พบในแอฟริกาใต้

บรรดานักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้ต่างออกมาแสดงความเป็นห่วงเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อ C.1.2 โควิด19 สายพันธุ์ใหม่  ซึ่งเป็นเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ โดยเชื้อโควิด19 สายพันธุ์ดังกล่าวสามารถแพร่ระบาดได้ง่าย และต้านทานวัคซีนได้มากกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์อื่นด้วย

เชื้อ C.1.2  พบการแพร่ระบาดครั้งแรกเมื่อใด

เชื้อโควิด C.1.2  ตรวจพบครั้งแรกในเดือนพ.ค. และได้แพร่ระบาดไปยังพื้นที่จังหวัดต่างๆในแอฟริกาใต้ รวมทั้งประเทศอื่นๆเช่นจีน โปรตุเกส และอังกฤษ บรรดานักวิทยาศาสตร์ต่างให้ความสนใจกับ เชื้อโควิด C.1.2  เนื่องจากแม้ว่าจะยังมีการแพร่ระบาดไม่สูงมาก แต่เชื้อโควิดดังกล่าวมีลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนกับเชื้อโควิด ที่กลายพันธุ์อย่างเชื้อโควิดสายพันธ์ุเดลต้า รวมถึงเชื้อโควิดสายพันธุ์อื่นๆ

องค์การอนามัยโลกจัดให้เชื้อโควิด C.1.2 เป็นสายที่ต้องจับตา หรือน่าเป็นห่วงแล้วหรือยัง

องค์การอนามัยโลกยังไม่จัดให้เชื้อโควิด C.1.2 เป็นสายพันธุที่ต้องจับตาในเวลานี้ แต่สถาบันโรคติดแห่งชาติในนิวซีแลนด์ได้ติดตามการแพร่ระบาดของเชื้อ C.1.2มาตลอด ส่วนการทดสอบผลของการกลายพันธุ์ การแพร่ระบาด และการต้านวัคซีนของเชื้อดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบ ซึ่งในเวลานี้ เชื้อโควิด C.1.2 ยังไม่มีคุณสมบัติเข้าข่ายสายพันธุ์ที่ต้องจับตา หรือน่าเป็นห่วง

ทำไมสายพันธ์ C.1.2 ถึงเป็นที่สนใจในเวลานี้

ดร.เมแกน สไตน์ นักไวรัสวิทยา และผู้บรรยายวิชาภูมิคุ้มกันวิทยาและโรคติดต่อในมหาวิทยาลัยซิดนี่ย์ เปิดเผยว่าเชื้อ C.1.2 มีพันธุกรรมที่บ่งชี้ว่าเชื้อมีการกลายพันธุ์ โดยนักวิทยาศาสตร์จะต้องใช้เวลาทดสอบเพื่อตรวจสอบเชื้อ ซึ่งการศึกษาในห้องทดลองอาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะ

มีโอกาสที่เชื้อโควิด C.1.2 จะตายไปก่อนระบาดหนักได้หรือไม่

มีโอกาส เชื้อโควิด19 ที่กลายพันธุ์เกิดขึ้นมาอยู่ตลอด และมีหลายสายพันธุ์ที่ตายไปจนหมด ก่อนที่จะสร้างปัญหา หรือมีการระบาดหนัก เนื่องจากเชื้อโควิดกลายพันธุ์นั้นมีความเปราะบางอย่างมาก

เชื้อกลายพันธุ์ที่แข็งแกร่งจะอยู่รอดได้ และเพิ่มจำนวนมากกว่าเชื้อโควิดที่พบก่อนหน้านี้ ซึ่งจะเห็นตัวอย่างได้ชัดเจนจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า ในเวลานี้เชื้อโควิด C.1.2 ยังแพร่ระบาดไม่รวดเร็วเท่าเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า และนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเชื้อดังกล่าวอาจตายจนหมดไปก่อนก็ได้

วัคซีน จะใช้ได้ผลกับเชื้อโควิดสายพันธุ์ C.1.2 หรือไม่

ยังไม่ต้องมีความกังวลในเวลานี้ แม้ว่าสถาบันโรคติดแห่งชาติของนิวซีแลนด์ระบุว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์ C.1.2จะสามารถต้านภูมิคุ้มกันได้เมื่อพิจารณาจากลักษณะทางพันธุกรรม อย่างไรก็ดี วัคซีนป้องกันโควิดยังคงมีระดับการป้องกันที่สูง ลดการเข้ารักษาในโรงพยาบาลและลดอัตราการเสียชีวิตด้วย

ขอบคุณภาพ Xinhua

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า