จีนเร่งทดลอง ยา 4 สูตร รักษาไวรัสโคโรนาระบาดอย่างหนัก เตรียมใช้ เรมเดซิเวียร์, คลอโรควิน, ยาต้านไวรัสเอชไอวี และอาร์บิดอลและดารูนาเวียร์

7 ก.พ. 63 สื่อประเทศจีน รายงานว่า คณะนักวิจัยจีนเร่งทำงานแข่งกับเวลาทุกวินาทีเพื่อค้นหา ยา ที่มีศักยภาพเอาชนะ ไวรัสโคโรนา หรือ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กำลังระบาดอย่างหนัก

โดยทางการจีน มีการทดลองใช้ ยา 4 ชนิด ที่คาดว่าจะสามารถเอาชนะเชื้อไวรัสโคโรนาได้สำเร็จ โดยตัวยาทั้ง 4 ชนิดประกอบด้วย

1. เรมเดซิเวียร์ (Remdesivir)

เรมเดซิเวียร์เป็นยาที่พัฒนาโดยกิลเลียด ไซเอนเซส (Gilead Sciences) บริษัทเภสัชกรรมสัญชาติอเมริกัน มีประสิทธิภาพระดับดีในการต้านไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคซาร์ส (SARS) และโรคเมอร์ส (MERS) ในการทดลองกับสัตว์และเซลล์ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน เรมเดซิเวียร์ยังแสดงประสิทธิภาพ “ค่อนข้างดี” กับการต้านไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ในระดับเซลล์ โดยจีนจะทดลองใช้ยาเรมเดซิเวียร์รักษาผู้ป่วยแบบสุ่ม แบบอำพรางสองทาง และแบบยาหลอก จำนวน 761 ราย

2. คลอโรควิน (Chloroquine)

คลอโรควินเป็นยาที่ถูกใช้มานานกว่า 70 ปี มักใช้รักษาโรคมาลาเรีย และโรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง และเป็นที่ทราบกันว่าสามารถสกัดกั้นการติดเชื้อไวรัสด้วยการเปลี่ยนความเป็นกรด-ด่างในเซลล์และแทรกแซงตัวรับของไวรัสก่อโรคซาร์ส

ผลการศึกษาของคณะนักวิจัยชาวจีนเมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า คลอโรวินสามารถยับยั้งการติดไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ในหลอดทดลองอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงแสดงการควบคุมภูมิคุ้มกัน ที่อาจเพิ่มปฏิกิริยาต้านไวรัสในสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะส่วนปอด

การแถลงข่าวของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เมื่อวันอังคาร (4 ก.พ.) ระบุว่ามีการคัดเลือกคลอโรควินเป็นหนึ่งในรายการยาเพื่อการทดลองกับสัตว์และการทดลองทางคลินิกเพิ่มเติมด้วย

3.ยาต้านไวรัสเอชไอวี (HIV)

ยาต้านไวรัสเอชไอวีกลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของการใช้ต้านไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ หลังจากคณะนักวิจัยชาวจีนคัดกรองยาในตลาด รวมถึงยาในฐานข้อมูลสารประกอบฤทธิ์แรงสูงและสารประกอบจากพืชสมุนไพร

ผลการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อปี 2004 ระบุว่าการผสมยาต้านไวรัสเอชไอวี 2 รายการ ได้แก่ โลพินาเวียร์ (Lopinavir) และริโตนาเวียร์ (Ritonavir) “มีประโยชน์ทางการรักษาอย่างเป็นรูปธรรม” (SCB) เมื่อใช้รักษาผู้ป่วยโรคซาร์ส

ผลการศึกษาข้างต้นแจกแจงว่ายาต้านไวรัสเอชไอวีสูตรผสมดังกล่าวมุ่งเป้าไปยังโปรติเอส (protease) หรือเอนไซม์ที่ไวรัสเอชไอวีและไวรัสโคโรนาใช้สลายโปรตีน ขณะพวกมันจำลองตัวเองใหม่

รายงานของคณะนักวิจัยชาวจีนในวารสารแลนเซต (Lancet) ระบุว่าโรงพยาบาลอู่ฮั่น จินอิ๋นถาน (Wuhan Jinyintan Hospital) ซึ่งรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 41 รายแรก ได้ทดลองใช้ยาต้านไวรัสเอชไอวีสูตรผสมแบบสุ่มและแบบยาหลอกแล้ว

ส่วนแนวทางการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ฉบับที่ 3 ของคณะกรรมการฯ ชี้ว่าการรับประทานยาโลพินาเวียร์/ริโตนาเวียร์ และสูดดมยาพ่นแบบฝอยละอองอัลฟา อินเทอร์ฟีรอน (alpha-interferon) 2 รอบต่อวัน เป็นประโยชน์กับผู้ป่ว

4.อาร์บิดอลและดารูนาเวียร์ (Arbidol & Darunavir)

อาร์บิดอลเป็นยาต้านไวรัสที่ใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ในจีน สามารถผสมกับดารูนาเวียร์ ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสเอชไอวี เพื่อรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่

คณะนักวิจัยนำโดยหลี่หลานเจวียน สมาชิกสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน และผู้เชี่ยวชาญของคณะกรรมการฯ เปิดเผยการทดสอบอาร์บิดอลและพบว่าสามารถยับยั้งไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ในหลอดทดลองอย่างมีประสิทธิภาพ

คำแนะนำการใช้ยาสูตรผสมดังกล่าวของหลี่ได้รับการบรรจุในแนวทางการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ฉบับที่ 6 ของคณะกรรมการฯ ด้วย

ขอบคุณภาพจาก China Xinhua News

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า