นักวิทยาศาสตร์อิตาลี ชี้ “ยารักษาโรคข้ออักเสบ” อาจเป็นหนึ่งตัวช่วยรักษา โควิด19

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเร่งพัฒนาวิธีและวัคซีนที่สามารถยับยั้งไวรัสร้ายนี้ ด้วยการศึกษาทำความเข้าใจไวรัสในเชิงลึกยิ่งขึ้นพบว่ามีผู้ป่วยโรค โควิด19 จำนวนหนึ่งที่เกิดอาการจากการหลั่งไซโตไคน์ (CRS) หรืออาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาปลุกฤทธิ์เซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน โดยผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงเรียกกันว่า ‘พายุไซโตไคน์’ (Cytokine Storm) และอาจลุกลามสู่การทำงานล้มเหลวของอวัยวะอย่างร้ายแรงในที่สุด

ในการศึกษาทางคลินิกหลายครั้งเมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่านักวิทยาศาสตร์ในบางประเทศพบว่า ‘โทซิลิซูแมบ’ (Tocilizumab) หรือยารักษาโรคข้ออักเสบ มีแนวโน้มป้องกันการอักเสบรุนแรงในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ป่วยหนักได้

‘โทซิลิซูแมบ’ ซึ่งเป็นโปรตีนที่มนุษย์ออกแบบมาเพื่อรักษาโรคไขข้ออักเสบ ด้วยวิธีขัดขวางการเกิดภาวะอักเสบของร่างกาย ถูกเลือกมาใช้สำหรับการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการจากการหลั่งไซโตไคน์ในระยะปลาย

ผลการวิจัยช่วงปลายเดือนเมษายนที่ดำเนินการโดยโรงพยาบาลปารีสในเครือเอพี-เอชพี (AP-HP) ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจสอบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสดังกล่าวในระดับปานกลางถึงรุนแรง ซึ่งรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 129 ราย

ครึ่งหนึ่งของผู้ป่วย 129 รายได้รับการฉีดยายาโทซิลิซูแมบ 2 ครั้ง รวมถึงการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะตามปกติ ขณะที่อีกครึ่งหนึ่งได้รับแค่ยาปฏิชีวนะในระดับมาตรฐาน

ทีมวิจัยไม่ได้เปิดเผยผลลัพธ์ที่แน่ชัดของการรักษา แต่ระบุว่าการทดลองนี้แสดงให้เห็น “ผลประโยชน์ทางคลินิก” ของการรักษาด้วยยาโทซิลิซูแมบอย่างชัดเจน

แมนดีพ อาร์. มีฮรา ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของศูนย์หัวใจและหลอดเลือด ของโรงพยาบาลบริกแฮมและสตรีได้แนะนำระบบการจำแนกอาการของผู้ป่วยโควิด-19 ออกเป็น 3 ระดับ ตามความรุนแรงพร้อมระบุวิธีการรักษาที่ต้องปรับแต่งให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละระดับ

“มีผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนน้อยที่จะเข้าสู่ระยะที่สาม อันเป็นระดับที่รุนแรงที่สุด โดยแสดงให้เห็นอาการอักเสบรุนแรงนอกปอดในทุกระบบของร่างกาย (Extrapulmonary Systemic Hyperinflammation Syndrome)” เขาเขียนเช่นนี้ในบทความที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ในวารสารการปลูกถ่ายหัวใจและปอด (Journal of Heart and Lung Transplantation) จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน

วิธีรักษาที่ถูกปรับให้เหมาะสมกับผู้ป่วยโควิด-19 ระยะที่ 3 จึงอยู่ที่การลด “การอักเสบในระบบของร่างกายก่อนที่มันจะส่งผลให้เกิดความผิดปกติของอวัยวะหลายส่วนอย่างใหญ่หลวง” มีฮรา ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์จากมหาวิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ดกล่าว

เขายังแนะนำให้ใช้สารยับยั้งไซโตไคน์ “เช่น โทซิลิซูแมบ หรือ อะนาคินรา (Anakinra)” ซึ่งล้วนเป็นยาที่ใช้ในการรักษาโรคไขข้ออักเสบ เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิต

เปาโล แอสแชร์โต (Paolo Ascierto) ผู้อำนวยการหน่วยภูมิคุ้มกันบำบัดและนวัตกรรมบำบัดเพื่อรักษาเมลาโนและมะเร็งของ ‘มูลนิธีจี. ปาสคาล’ สถาบันเนื้องอกแห่งชาติในเมืองเนเปิลส์ อิตาลี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ผู้คนเริ่มเห็นปฏิกิริยาที่เชื่อมโยงกันของ “ระบบภูมิคุ้มกันที่ถูกกระตุ้นอย่างรุนแรง” กับการเริ่มใช้ภูมิคุ้มกันบำบัด

“โทซิลิซูแมบเป็นยาที่เราคุ้นเคยอย่างยิ่ง เพราะเราใช้มันในการรักษาอาการจากการหลั่งไซโตไคน์ ที่ขัดขวางการรักษาด้วยแอนติบอดี ในการทดลองทางคลินิกของภูมิคุ้มกันบำบัด” แอสแชร์โตระบุพร้อมเสริมว่าเขาสังเกตเห็นว่า “พายุไซโตไคน์นั้นคล้ายคลึงกับอาการที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน (ARDS) จากโรคโควิด-19”

“นี่เป็นที่มาของแนวความคิดของเรา (การใช้โทซิลิซูแมบในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19)” เขากล่าว

แอสแชร์โตกล่าวว่าทีมของเขาได้ปรึกษาทีมผู้เชี่ยวชาญของจีน ในช่วงแรกที่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19

เขาบอกว่าเขากำลังรอผลการตรวจสอบจากหน่วยงานด้านยา ซึ่งผลลัพธ์เหล่านั้น “จะบอกเราว่ายาดังกล่าวมีผลรักษาในทางวิทยาศาสตร์หรือไม่” แอสแชร์โตกล่าว

ภาพ China Xinhua News

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทีวี (Bright TV) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

ผญบ.ฟินแลนด์ เผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ หลังแฟนๆ แห่จับจิ้นสนั่น!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ออกมาเผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ ผ่านรายการ แฉ หลังแฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น! 

ปิดตำนาน! Voice TV ประกาศปิดกิจการ-เลิกจ้างพนักงาน สิ้นเดือน พ.ค.นี้

Voice TV ประกาศปิดกิจการ! หลังมีข่าวลือเลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต พร้อมทำการเผยแพร่ครั้งสุดท้าย 31 พ.ค. นี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า