สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติถอดถอน ทรัมป์ พ้นตำแหน่งประธานาธิบดี

ตามคาด! สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติเห็นชอบข้อกล่าวหาเพื่อถอดถอน โดนัลด์ ทรัมป์ พ้นตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. สภาผู้แทนราษฎรได้อภิปรายเพื่อลงมติข้อกล่าวหาเพื่อถอดถอนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พ้นจากตำแหน่ง 2 ข้อกล่าวหา โดยคณะกรรมาธิการหลายชุดของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งพรรคเดโมแครตเป็นแกนนำ ไต่สวนเพื่ออิมพีชเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว

ภายหลังอภิปรายโต้เถียงกันนาน 10 ชั่วโมง โดยข้อกล่าวหาแรกที่ระบุว่า ทรัมป์ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบในตำแหน่งประธานาธิบดี เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองและผลประโยชน์ส่วนตัวนั้น ได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนน 230 เสียง ต่อเสียงคัดค้าน 197 เสียง และข้อกล่าวหาที่ 2 เรื่องการขัดขวางกระบวนการไต่สวนของสภาผู้แทนราษฎร ได้คะแนนเห็นชอบ 239 ต่อ 198 เสียง

พรรคเดโมแครต กล่าวกันว่า พวกเขาไม่มีทางเลือก นอกจากตั้งข้อกล่าวหาทรัมป์อย่างเป็นทางการ โดยขั้นตอนต่อไป จะส่งให้วุฒิสภาไต่สวนข้อกล่าวหาเหล่านี้ แต่คาดว่า ส.ว.รีพับลิกันซึ่งครองเสียงส่วนใหญ่จะลงมติว่าทรัมป์ไม่ผิด
    
ส่วนข้อกล่าวหาของสภาล่างมีมูลเหตุจากการเปิดโปงว่า ทรัมป์พยายามกดดันประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ให้สอบสวนอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งทางการเมืองของเขา ที่เป็นตัวเก็งแคนดิเดตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในฐานะตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งปลายปี 2563 โดยทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าใช้ความช่วยเหลือทางทหารและซัมมิตที่ทำเนียบขาวเป็นข้อต่อรอง
    
ทั้งนี้ การไต่สวนของสภาล่างเรียกเจ้าหน้าที่ 17 คนเข้าให้การ แต่ทรัมป์ปฏิเสธจะให้ความร่วมมือ และประณามกระบวนการอิมพีชเมนต์นี้ว่าเป็นการล่าแม่มด, ก่อรัฐประหาร และเป็นการประทุษร้ายอเมริกา
    
ระหว่างไปปราศรัยต่อผู้สนับสนุนที่มิชิแกนค่ำวันเดียวกัน ผู้นำรีพับลิกันวัย 73 ปีกล่าวโจมตีเดโมแครตว่าเป็นพวกซ้ายจัดที่เต็มไปด้วยความเกลียดชัง เดโมแครตกำลังพยายามทำให้บัตรลงคะแนนของชาวอเมริกันผู้รักชาติหลายสิบล้านคนกลายเป็นโมฆะ
    
ก่อนหน้าทรัมป์ มีประธานาธิบดีสหรัฐ 2 คนที่โดนสภาผู้แทนราษฎรถอดถอนซึ่งมาจากพรรคเดโมแครตทั้งคู่ ได้แก่แอนดรูว์ จอห์นสัน ปี 2532 และบิล คลินตัน ปี 2541 แต่ทั้งคู่รอดพ้นข้อหาในสภาสูงและยังคงทำหน้าที่ต่อไป

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า