สื่อนอก จับโป๊ะ! ดร.อานนท์ แปลข่าววัคซีนในสิงคโปร์ผิด บอกคนสิงคโปร์ขอฉีดซิโนแวคแทนไฟเซอร์ และโมเดอร์นา

ดร.อานนท์ — เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2564 เว็บไซต์ AFP ตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เปิดเผยว่าโพสต์เฟซบุ๊กจำนวนมากได้แชร์บทความข่าวเกี่ยวกับนโยบายการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของประเทศสิงคโปร์ พร้อมคำกล่าวอ้างว่าสิงคโปร์ได้ปฏิเสธการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคและโมเดอร์นา และหันไปใช้วัคซีนโคโรนาแวคซึ่งผลิตโดยบริษัทซิโนแวคของประเทศจีนแทน

คำกล่าวอ้างนี้ทำให้เข้าใจผิด บทความดังกล่าวไม่ได้รายงานว่าประชาชนสิงคโปร์ปฏิเสธการฉีดวัคซีนของของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคหรือโมเดอร์นา ณ วันที่ 17 มิถุนายน 2564 รัฐบาลสิงคโปร์ยังคงใช้ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคและโมเดอร์นาเป็นวัคซีนหลัก ในขณะที่วัคซีนโคโรนาแวค หรือซิโนแวค เป็นวัคซีนทางเลือกที่มีอยู่ในคลินิกเอกชน

คำกล่าวอ้างนี้ถูกโพสต์ลงเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 โดยเป็นโพสต์ของ ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยและรอยัลลิสต์ ซึ่งมีผู้ติดตามทางเฟซบุ๊กกว่า 80,000 คน

โพสต์ดังกล่าวได้แนบลิงก์ไปยังบทความฉบับนี้ของ Channel News Asia (CNA) ช่องโทรทัศน์ของประเทศสิงคโปร์ เกี่ยวกับโครงการฉีดวัคซีนในประเทศสิงคโปร์

คำบรรยายโพสต์เขียนว่า “มั่นใจว่าชาวสิงคโปร์ฉลาดกว่าสามสัสและสามกีบอย่างแน่นอน ที่สิงคโปร์ ประชาชนออกมาปฏิเสธ​วัคซีน’​ไฟเซอร์​กับโมเดอน่า’ เริ่มทนการแพ้  ไม่ไหว  ขอฉีดซิโนแวคแทน”

“สามกีบ” หรือว่าสามนิ้ว เป็นชื่อที่บุคคลบางกลุ่มใช้เพื่อเรียกผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในประเทศไทย ซึ่งกลุ่มดังกล่าวใช้การชูสามนิ้วเป็นสัญลักษณ์ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายจังหวัดทั่วประเทศในปี 2563 และ 2564

ชื่อเรียกดังกล่าวนี้ ยังถูกนำไปใช้กับพรรคฝ่ายค้าน เช่นพรรคก้าวไกล ซึ่งได้มีการแสดงจุดยืนสนับสนุนการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือนกุมภาพันธ์ 2564  ส.ส.พรรคก้าวไกลได้วิจารณ์โครงการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาล และตั้งคำถามถึงการพึ่งบริษัทเดียวมากเกินไป

นอกจากนี้เขายังตั้งคำถามเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนโคโรนาแวคของบริษัทซิโนแวค

คำกล่าวอ้างคล้ายๆ กัน ถูกแชร์ทางเฟซบุ๊กที่นี่ นี่และนี่

อย่างไรก็ตาม คำกล่าวอ้างนี้ ทำให้เข้าใจผิด

รายงานข่าว

โพสต์ที่ทำให้เข้าใจผิด นำเสนอเนื้อหาในความบทความของ CNA ผิดจากที่เขียนอยู่ในรายงาน

บทความดังกล่าวซึ่งถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564 มีพาดหัวที่แปลเป็นภาษาไทยว่า “คนที่ถูกปฎิเสธการฉีดหรือมีอาการแพ้ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคหรือโมเดอร์นา จะได้รับการชดเชยถ้าพวกเขาตัดสินใจรับวัคซีนซิโนแวคที่คลินิกเอกชน”

บทความดังกล่าวรายงานว่าบุคคลที่มีอาการแพ้ หรือ “ถูกปฎิเสธ” จากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคหรือโมเดอร์นา จะได้รับการชดเชยโดยรัฐบาลสิงคโปร์ ถ้าบุคคลในกลุ่มดังกล่าวตัดสินใจเลือกฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคที่คลินิกเอกชนแทน

ก่อนการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคหรือโมเดอร์นา ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนจะต้องกรอกเอกสารคัดกรองและเอกสารข้อมูลวัคซีน ณ สถานที่ฉีดวัคซีน

จากข้อมูลบนเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุขประเทศสิงคโปร์ บุคคลที่ไม่ผ่านการประเมินเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคหรือโมเดอร์นา จะสามารถ “รับวัคซีนได้ในภายหลังเมื่อวัคซีนดังกล่าวมีข้อมูลมากขึ้น” หรือ “สามารถรับวัคซีนตัวอื่นแทน”

ในบทความของ CNA ไม่ได้มีเนื้อหาที่กล่าวว่าสิงคโปร์ปฎิเสธการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคหรือโมเดอร์นา

โครงการฉีดวัคซีนของประเทศสิงคโปร์

ปัจจุบัน สิงคโปร์ใช้วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคและโมเดอร์นาเป็นหลัก และการฉีดวัคซีนไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับผู้ที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้พักอาศัยระยะยาวในประเทศสิงคโปร์

The Strait Times สื่อของประเทศสิงคโปร์รายงานในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพในประเทศสิงคโปร์แนะนำให้บุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่นมีโรคประจำตัวหรือมีประวัติแพ้ยารุนแรง ชะลอการฉีดวัคซีนออกไปจนกว่าจะมีข้อมูลที่สามารถประเมินความปลอดภัยของวัคซีนโควิด-19 ได้

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2564 แถลงการณ์ฉบับนี้ได้ถูกเผยแพร่แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ โดยเนื้อหาระบุว่าบุคคลที่มีอาการแพ้รุนแรงหรือมีอาการแพ้วัคซีนโดสแรก จะสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนโคโรนาแวคได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ได้ที่คลินิกเอกชนที่ได้รับการอนุมัติ

นอกจาก โคโรนาแวคแล้ว รัฐบาลสิงคโปร์กำลังอยู่ระหว่างการประเมินวัคซีนอื่นๆ ที่ไม่ใช่แบบ mRNA เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

AFP ชี้แจงกรณีข่าวปลอมคำพูดของรมต.ต่างประเทศเยอรมนี กรณีการใช้พระราชอำนาจ

นิด้า เคลื่อนไหว ตั้งกรรมการสอบ ผศ.ดร.อานนท์ หลังโพสต์ข้อความ หนุนรัฐประหาร

ชาวเน็ตผุดแคมเปญ ล่ารายชื่อร้องนิด้าสอบจริยธรรม ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ หลังโพสต์หนุนรัฐประหาร

ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก AFP ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า