รวมข้อดีและข้อเสียของผู้ชื่นชอบการทำงาน ฟรีแลนซ์ หรือ ทำงานอิสระ

เดี๋ยวนี้มีคนทำงาน ฟรีแลนซ์ หรือ ทำงานอิสระ กิจการส่วนตัว ธุรกิจส่วนตัว หรือฟรีแลนเซอร์กันเยอะมากครับ ส่วนเราก็เคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับที่ทำงานซึ่งเหมาะกับผู้ชอบทำงานอิสระกันไปแล้วก่อนหน้านี้ และวันนี้ผมจะพูดถึงข้อดีและข้อเสียสำหรับผู้ทำงานอิสระโดยแบ่งเป็นอย่างละ 5 ข้อครับ

ข้อดี

1 ความขัดแย้งน้อยลง – การทำงานเป็นทีมย่อมเป็นเรื่องท้าทายและมีการระดมสมองเพื่อการทำงาน บางคนอาจกระตือรือร้นที่จะสร้างความประทับใจให้เจ้านายและพยายามที่จะรับงานทั้งหมดในขณะที่คนอื่นอาจจะไม่ยอมทำอะไรเลย ตรงข้ามกับการทำงานคนเดียวที่เป็นคนคิดของคุณล้วนๆ เสร็จแล้วก็รีบส่งได้ทันที

2 มีประสิทธิภาพมากขึ้น – เมื่อทำงานอิสระมีแนวโน้มที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ ดังที่ได้กล่าวมาแล้วไม่มีใครที่จะทำให้คุณช้าลงและไม่มีความคิดเห็นอื่นที่จะเข้ามาขวางทาง ด้วยการขัดจังหวะที่น้อยลงจะพบว่าโฟกัสได้ง่ายขึ้นทำงานเร็วขึ้นรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นและคุณจะมีความชัดเจนมากขึ้นในโครงการที่คุณกำลังทำอยู่อย่างแน่นอน

3 เพลิดเพลินกับความท้าทาย – บางครั้งการทำงานด้วยตัวเองอาจเป็นเรื่องท้าทาย การไม่มีใครให้พึ่งพาเป็นแบบทดสอบที่ยอดเยี่ยมในที่ทำงานิ ขณะที่คุณต้องดูแลตัวเองมันให้คุณต้องรีดความคิดสร้างสรรค์ออกมามากขึ้น การทำงานคนเดียวคุต้องตัดสินใจคนเดียวและค้นหาแรงบันดาลใจของตนเองได้อีกด้วยจากเนื้องาน

4 เป็นเจ้านายตัวเอง – แม้ว่าจะมีคนกลุ่มหนึ่งชอบทำงานตามคำสั่งคนอื่น แต่การทำงานด้วยตัวเองเนี่ย คุณสามารถตั้งเป้าหมายได้ง่าย อยากทำอะไรก็ทำได้เลยทันที แม้อาจจะมีไกด์ไลน์แนะนำจากผู้ว่าจ้างบ้าง แต่ยังไงไมนด์เซ็ตทั้งหมดมันก็คือความเห็นของคุณ ไม่มีการล่าช้าหรืออะไรที่จะมาเตะถ่วงเลาในการทำงานอันมีค่า

5 รับเครดิตเองคนเดียว – ในยุคของการแข่งขันแบบปากกัดตีนถีบนั้น การทำงานอิสระแล้วได้รับเครดิตของตัวคุณคนเดียวถือเป็นเรื่องที่ดีครับ ไม่ว่าคุณจะได้รับงานมาจากได้แล้วคุณทำได้ดี ผู้ว่าจ้างหรือเพื่อนๆ ก็จะทำการบรรยายสรรพคุณต่อๆ กันไปเรื่อยๆ ให้งานและเงินของคุณไหลมาเทมา และที่สำคัญได้คนเดียวเต็มๆ

ข้อเสีย

1 การทำงานเป็นทีมน้อยลง – ดั่งคำกลว่าของนักเขียนชื่อ เอลิชา แม็คมานัส ผู้แต่ง First 2 Help You “มนุษย์เป็นสัตว์สังคมถูกออกแบบมาให้มีการโต้ตอบสื่อสาร” ครับมันคือเรื่องจริง เพราะงานบางอย่างการใช้รูปแบบการระดมสมองนั้นมันจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า แต่การทำงานคนเดียวเราจะขาดสิ่งนี้ไปครับ

2 ความคิดสร้างสรรค์น้อย – ต่อจากข้อบนนะครับ เมื่อเราไม่ได้ระดมสมองแล้ว มันก็คือความคิดของเราคนเดียว เราเองก็ไม่รู้ว่ามันดีที่สุดรึเปล่า? บางครั้งเราอาจจะต้องแก้งานนั้นๆ บ่อยเพิ่มขึ้นก็ได้ ต่างจากการคิดเป็นทีมซึ่งมันคือความคิดที่เป็นกลางที่สุดสำหรับทุกคนแล้วนั่นเอง

3 เครียดเพิ่มขึ้น – การทำงานคนเดียว จดจ่อคนเดียวกับอะไรนานๆ มันจะทำให้ความเครียดสุมขึ้นเป็นเงาตามตัวน่ะครับ เพราะการอยู่กับตัวเอง ไม่ได้ปรึกษาใครมันจะทำให้การแก้ปัญหาที่ดาหน้าเข้ามานั้นมันช้าลงกว่าการที่มีคนคอยสนับสนุนอยู่แล้วครับ อย่างมากก็ทำได้แค่ดูทีวี ทานกาแฟอะไรทำนองนี้เท่านั้น

4 คุณอาจเบื่อได้ – เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญ ผมคนหนึ่งแหละที่เป็นคนขี้เบื่อ ต่างจาการทำงานเป็นทีมที่คุณจะได้สื่อสารกับคนอื่น และมีบรรยากาศในการทำงานที่ดี ถ้ามันเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและความสนุก งานอาจจะราบรื่นขึ้นก็ได้นะครับ

5 รับผิดชอบคนเดียวเต็ม – การทำงานคนเดียวคุณได้เครดิตคนเดียวก็จริง แต่ถ้ามันเกิดผิดพลาดขึ้นมาล่ะ? คุณก็จะต้องรับมันเองคนเดียวนะครับ นายจ้างอาจจะเซ็งกับคุณ หรือาจจะโดนริบงานไปให้คนอื่นได้ ดังนั้นการทำงานคนเดียวจะต้องมีความละเอียดละออขึ้น ถ้างานนั้นมีสโคปกว้างมากๆ

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.careeraddict.com/working-independently
https://blog.teamweek.com/2017/04/teamwork-vs-individual-work-which-is-better/

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผัวช็อก! เมียฆ่าลูกชายวัย 2 ขวบ ก่อนผูกคอตายตาม หลังทะเลาะกันหนัก

สาวเมียนมาน้อยใจผัว พาลูกชายวัย 2 ขวบ หนีออกจากบ้านที่ภูเก็ต ก่อนพาไปสังหารในสวนปาล์ม แล้วผูกคอตัวเองตายตาม

กลับมาอีกครั้ง! “ซองแจ BTOB” ปล่อยซิงเกิลเดี่ยว หลังอยู่ต้นสังกัดใหม่

“ซองแจ BTOB” กลับมาอีกครั้งในฐานะศิลปินเดี่ยว และจะปล่อยซิงเกิลแรกของเขา “EXHIBITION : Look Closely” ให้ตื่นตาตื่นใจอีกครั้ง!

ผญบ.ฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน แบ่งให้ แพรวพราว จริงไหม ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน ในรายการ แฉ แบ่งให้อดีต แพรวพราว แสงทอง จริงไหม ?!

บิ๊ก ทองภูมิ วิ่งหนีซาแซง เจอตามถึงโรงแรม ลั่น ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว !

บิ๊ก ทองภูมิ โพสต์คลิปวิดีโอวิ่งหนีซาแซง เผยเจอตามติดมานาน บางทีตามถึงโรงแรม เจ้าตัวท้อไม่รู้จะแก้ปัญหานี้ยังไงแล้ว!

จะดีแค่ไหนหากมี ยาสีฟันที่ช่วยลดการเกิดฟันผุ ให้ลูกน้อยได้

ฟันผุกับเด็ก เป็นของที่แทบจะคู่กันมาตลอด ต่อให้ผู้ปกครองพยายามดูแลดีแค่ไหน แต่ก็อาจจะไม่ได้ถูกต้องหรือดีพอจนเกิดฟันผุขึ้นได้!!

“หมอช้าง” ชี้ 2 ราศี รายจ่ายเยอะ สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ

ดูดวง ดวงการเงิน 2567 : 2 ราศี รายจ่ายหนัก สาหัสปลายเดือน อยากตื่นมาแล้วเป็นเดือนใหม่! โดย หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า