สุดสร้างสรรค์ ! พาส่อง โลงศพชาวกานา ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร !

โลงศพชาวกานา — ในปีที่แล้ว หลายคนทั่วโลกได้รู้จักประเพณี “การเต้นแบกโลงศพ” ของประเทศกานา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบนโลกนี้ยังมีการจัดงานศพที่ไม่ได้มีแต่ความเศร้าหมองไปแล้ว แต่ไม่เพียงเท่านั้นงานศพของพวกเขายังมีอะไรที่โดดเด่นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่านี้ด้วย

เราคิดว่าคุณคงไม่เคยเห็นสิ่งเหล่านี้ที่ประเทศไหนมาก่อน เพราะนี่คือโลงศพรูปปลา ปู ข้าวโพด ซึ่งรังสรรค์ขึ้นโดย ลอว์เรนซ์ อนัง (Lawrence Anang) ช่างทำโลงศพวัย 22 ปีและเพื่อนร่วมงานของเขา

อนังกล่าวว่ารูปลักษณ์ของโลงศพบ่งชี้อาชีพของผู้เสียชีวิต เช่น โลงรูปปลาสื่อถึงอาชีพชาวประมง รูปปูสื่อถึงผู้ค้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ รูปข้าวโพดสื่อถึงเกษตรกร  รูปรถยนต์สื่อถึงคนขับรถหรือตัวแทนจำหน่ายรถยนต์

ชาวกานาเชื่อว่าความตายเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตใหม่ในอีกโลกหนึ่ง อนังกล่าวว่าโลงศพเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ครอบครัวได้รำลึกถึงผู้เสียชีวิต “ชาวกานาเชื่อว่าผู้ที่เสียชีวิตไปจะยังคงประกอบอาชีพเดิมของเขาในอีกโลกหนึ่ง”

ร้านของอนังตั้งอยู่ในย่านใจกลางกรุงอัคครา เมืองหลวงของกานา โดยเป็นอาคารสองชั้นที่เรียบง่ายและมีพื้นที่โล่งด้านหลังเป็นสถานที่ทำโลงศพ เจ้าของร้านนี้คือคุณปู่เซธ (Seth) ผู้ล่วงลับไปแล้ว ทว่าทักษะงานฝีมือการสร้างสรรค์โลงศพของคุณปู่ได้ถูกส่งต่อกันจากรุ่นสู่รุ่นภายในตระกูลนี้ เป็นเวลานานกว่า 70 ปีแล้ว

อนังกล่าวว่าโลงศพแรกของร้านเป็น “โลงรูปเครื่องบิน” ที่ปู่สร้างให้แม่ของปู่ “หญิงผู้มีความปรารถนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตคือการนั่งเครื่องบิน แต่ก็ล้มเหลวไปอย่างน่าเสียดาย ปู่ของผมจึงทำโลงศพนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยทำให้ความฝันของเธอเป็นจริง”

ในวันที่นักข่าวเข้าไปสัมภาษณ์ อนังและเพื่อนร่วมงานของเขากำลังขัด “โลงศพรูปไมโครโฟน” เพื่อไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตที่เป็นพิธีกร อากาศที่ร้อนอบอ้าวทำให้เนื้อตัวของพวกเขาชุ่มโชกไปด้วยเหงื่อ

“เราสามารถดำเนินการต่างๆ ตั้งแต่รับคำสั่งซื้อ ออกแบบและสร้างผลงานจนสำเร็จได้เร็วที่สุดภายใน 2-3 วัน” อนังกล่าวว่าโลงศพเหล่านี้ทำขึ้นจากไม้ท้องถิ่น ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันไปตามวัสดุที่เลือกใช้

แม้สุดท้ายแล้วจุดหมายปลายทางของโลงศพเหล่านี้คือการถูกฝังไปพร้อมกับร่างของผู้เสียชีวิต ทว่าอนังและพรรคพวกยังคงขัดโลงศพอย่างพิถีพิถัน “เราใช้ทั้งสมาธิและความอดทนในการสร้างสรรค์โลงศพ เช่นเดียวกับงานศิลปะ และนี่ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการแสดงความเคารพต่อผู้เสียชีวิตด้วย” เขากล่าว

งานศพในกานามักจัดขึ้นเป็นเวลาสามวัน โดยวันศุกร์จะเป็นวันที่ญาติและมิตรสหายมาร่วมไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต วันเสาร์จะมีประเพณีแบกโลงศพและการฝังศพ ส่วนวันอาทิตย์เป็นวันที่สมาชิกครอบครัวของผู้เสียชีวิตจะแสดงความขอบคุณแขกที่มาในงานศพ

นิโคลัสพี่ชายของอนังกล่าว “งานศพของกานา มีทั้งน้ำตา การเต้นรำ และการอวยพรให้กับคนตาย”

ปัจจุบัน ร้านขายโลงศพทั้งเล็กใหญ่ที่ตั้งอยู่ในกรุงอักกรา ไม่เพียงได้รับการสนับสนุนจากคนท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังมีนักท่องเที่ยวและนักสะสมชาวต่างชาติที่สนใจวัฒนธรรมโลงศพ และซื้อเพื่อส่งไปเป็นงานสะสมในพิพิธภัณฑ์ต่างประเทศด้วย

สุดท้ายนี้ อนังได้กล่าวถึงความมุ่งหมายที่จะให้ลูกหลานของเขาได้สืบทอดงานฝีมือนี้ต่อไป “วัฒนธรรมที่เปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์เช่นนี้จำเป็นต้องได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น” เขายืนยัน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : Xinhua

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า