อิหร่าน ประกาศล้างแค้นสหรัฐ หลังปธน. ทรัมป์สั่งยิงจรวดสังหารนายพล

ผู้นำสูงสุดของ อิหร่าน ประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน ประกาศจะล้างแค้นให้พลตรีกาเซ็ม เชื่อว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐเป็นผู้สั่งการเอง

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านยืนยันว่า พลเอกกาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษกุดส์ สังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้บัญชาการกองกำลังระดมพลประชาชนอิรัก หรือ พีเอ็มเอฟ ที่อิหร่านให้การสนับสนุน ถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐใกล้สนามบินนานาชาติกรุงแบกแดดช่วงเช้าตรู่วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

ด้านอยาตอลเลาะห์ อาลีคาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน พร้อมประกาศจะล้างแค้นให้พลตรีโซไลมานีอย่างสาสม

ทั้งนี้ หลังการลอบสังหารนายพลโซไลมานี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐได้ทวีตภาพธงชาติสหรัฐ ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า ทรัมป์เป็นผู้สั่งฆ่านายพลโซไลมานีเอง

ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องจับตา เพราะทั้งอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และ บารัค โอบามา ในสมัยที่ยังดำรงตำแหน่ง ล้วนยืนกรานมาโดยตลอดว่า ไม่ควรสังหาร นายพลโซไลมานี เพราะจะเป็นชนวนให้เกิดหายนะในภูมิภาคได้อีก รวมทั้งอาจนำไปสู่สงครามระหว่างสหรัฐกับอิหร่านได้

ขณะที่ข่าวดังกล่าว ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.4 ไปอยู่ที่ 69.16 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบดับเบิลยูทีไอปรับขึ้นร้อยละ 4.3 ไปอยู่ที่ 63.84 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม กองกำลังกุดส์ เป็นหน่วยหนึ่งในสังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ซึ่งมีหน้าที่ทำสงครามและงานข่าวกรองอย่างไม่เป็นทางการและรับผิดชอบปฏิบัติการในต่างประเทศ ขณะที่พีเอ็มเอฟเป็นกองกำลังกึ่งทหารนิกายชีอะห์ในอิรักที่ใกล้ชิดกับอิหร่านและเป็นกลุ่มที่พยายามบุกสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดเมื่อไม่กี่วันก่อน

นอกจากนี้ กลุ่มนี้ตั้งขึ้นในปี 2557 เพื่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสกฎหมายอิรักรับรองในปี 2559 ให้เป็นกองกำลังอิสระ ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งสหรัฐได้หมายหัวไว้ว่า นายพลโซไลมานี คือผู้สนับสนุนกองกำลังติดอาวุธในการโจมตีทหารสหรัฐในอิรัก รวมถึงการโจมตีที่มุ่งเป้าต่อทหารสหรัฐ อิสราเอล และซาอุดีอาระเบีย เพื่อสั่นคลอนเสถียรภาพในภูมิภาค และอาจกำลังวางแผนโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐในตะวันออกกลาง แต่สหรัฐก็พร้อมที่จะชิงลงมือโจมตีก่อน และจะตอบโต้อย่างรุนแรง ไม่ว่าใครหน้าไหนที่กล้าท้าทายสหรัฐ

อย่างไรก็ดี การเสียชีวิตของนายพลโซไลมานี อาจเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในตะวันออกกลาง และอาจส่งผลให้อิหร่านและกองกำลังที่อิหร่านให้การหนุนหลังลงมือแก้แค้นโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐและอิสราเอลในตะวันออกกลางได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ทำถึงเกิน! “Rangnam Water Street by SUPERFLUID” ระเบิดความฉ่ำเต็มอิ่ม 3 วันเต็ม!

ทำถึงเกิน! “Rangnam Water Street by SUPERFLUID” ระเบิดความฉ่ำ รับสงกรานต์ สนุกสุดมันส์ บนถนนรางน้ำ เต็มอิ่ม 3 วันเต็ม 

ลือหึ่ง! ‘บิ๊กต่าย’ เซ็นปลด ‘บิ๊กโจ๊ก’ ออกจากราชการ หลังเข้าพบนายกฯ

ลือสะพัด! ‘บิ๊กต่าย’ เซ็นปลด ‘พล.ต.อ.สุรเชษฐ์’ หรือ ‘บิ๊กโจ๊ก’ ออกจากราชการ หลังเข้าพบนายกฯ รายงานความคืบหน้า คดีเว็บพนันออนไลน์ BNK Master

กลับจีนแล้ว! 2 โจรหัวหมอ ฉกเพชรราคาหลักล้าน ก่อนหนีหาย

จับไม่ทัน! 2 โจรชาวจีนสุดแสบ ฉกสร้อยเพชรราคาหลักล้านกลางห้างดัง ล่าสุดบินกลับจีนแล้ว ตำรวจเร่งรวบรวมหลักฐาน ออกหมายจับ

เทวดาส่งข่าวถึง 4 ราศี ชีวิตจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี

แม่หมอไอซ์แมรี่เจน เผย ดวงรายเดือน เมษายน 2567 : 4 ราศี เทวดาส่งข่าวดีถึงคุณ – ฝันให้โชค ได้รับสิ่งของมีค่า

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม ร่ำไห้! ก้มกราบเท้า อาเป็ด ขอบคุณที่ยังให้โอกาส

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม ร่ำไห้! ก้มกราบเท้า อาเป็ด เชิญยิ้ม เผย พร้อมสู้ ยอมรับข้อผิดพลาดทุกอย่าง และขอบคุณที่ยังให้โอกาสในการทำมาหากิน 

ด.ต.ปิยนันท์ อาการยังวิกฤติ! เร่งผ่าตัดรอบ 2 หลังพบเลือดออกในสมองอีก

คนไทยส่งกำลังใจช่วย! หลังอาการ ด.ต.ปิยนันท์ ยังโคม่า แพทย์เร่งส่งตัว ผ่าตัดรอบที่ 2 หลังพบเลือดออกในสมองเพิ่มอีก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า