วันที่ (5 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ รายงาน บริษัท ไมโครซอฟท์ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้นเกือบ 40% ในช่วงที่ทดลองให้พนักงานมาทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน โดยที่ยังได้รับเงินเดือนเต็มจำนวน
สำหรับ การทดลองที่มีชื่อว่า Work Life Choice Challenge 2019 Summer ไมโครซอฟท์ให้หลายแผนกในญี่ปุ่นปิดทำการทุกวันศุกร์ของเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้เป็น “วันหยุดพิเศษ” สำหรับพนักงานที่ปฏิบัติงานเต็มเวลาและจ่ายค่าจ้างให้ตามปกติ
ทั้งนี้ บริษัทยังจำกัดระยะเวลาการประชุมไว้สูงสุดที่ 30 นาที และสนับสนุนให้พนักงานหารือ เรื่องงานผ่านช่องทางออนไลน์แทนที่การพูดคุยกันแบบเห็นหน้า และพบว่าผลการสำรวจเมื่อปี 2017 พบข้อมูลบ่งชี้ว่าเกือบ 1 ใน 4 ของบริษัทญี่ปุ่นมีพนักงานที่ทำงานล่วงเวลาเกิน 80 ชั่วโมงต่อเดือน และบ่อยครั้งมักไม่ได้เงินตอบแทน
หลังการทดลองครั้งนี้สิ้นสุดลงได้มีการสำรวจความเห็นพนักงานไมโครซอฟท์ และพบว่า 92% ของพนักงานชื่นชอบโครงการนี้
นอกจากนี้ยังพบว่า การทดลองที่กินเวลา 1 เดือน ช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าลง 23% และการใช้กระดาษพิมพ์งานลดลงถึง 59% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2018 ด้านไมโครซอฟท์ ระบุว่า มีแผนจะใช้โครงการ Work Life Choice Challenge อีกครั้งในฤดูหนาวปีนี้ แต่จะไม่จ่ายเงิน “วันหยุดพิเศษ” ให้พนักงานดังเดิม
อย่างไรก็ตาม บริษัทสนับสนุนให้พนักงานใช้วันหยุดในการ “พักผ่อนอย่างชาญฉลาด”