สุนัข คือเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์จากคำที่กล่าวมาช้านานนะครับ และมันถือเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมมาตั้งแต่สมัยโบราณ และบ้านผมเองก็เลี้ยงชิวาวาอยู่ 1 ตัวเหมือนกันเป็นของน้องสาวผมเองแต่ก็ไม่ให้มันกินอะไรพิสดารมากมาย และไม่ยอมให้ทานอาหารของคนอยู่แล้ว

ในวันนี้เราจะพูดการให้อาหารน้องหา แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารของคนเรานั้นเรากินก็ไม่เป็นไรแต่ถ้าสุนัขกินมันเกิดอันตรายได้เพราะระบบ “เมตาโบลิซึ่ม” ของคนกับสุนัขมันต่างกันอย่าสิ้นเชิง โดยคุณเคย์ล่า แมค์โดเนลจาก Healthline.com จะยกตัวอย่างอาหาร 7 ชนิดที่ไม่ควรให้สุนัขทานครับ

1 อะโวคาโด

เดิมที่ก็เป็นผลไม้ที่มีราคาข้อนข้างแพงอยู่แล้ว แต่ในผลของมันมีสารพิษที่เรียกว่า persin Persin แม้จะปลอดภัยสำหรับการบริโภคของมนุษย์ แต่อาจเป็นพิษต่อสุนัข เพราะมันสามารถสะสมที่อกและปอดทำให้น้องหมาเราหายใจลำบากและอาจถึงตายได้

2 ไซลีทอล

ไซลีทอลคือนํ้าตาลแอลกอฮอล์ที่อยู่ในพวก ขนมหวาน, หมากฝรั่ง, ยาสีฟันและพวกขนมปังอบ แต่มันอันตรายสำหรับสุนัขเพราะมันจะไปเพิ่มอัตรานํ้าตาลในเลือดของมันได้ครับ ง่ายๆ คือถ้าได้รับในปริมาณมากไปมันจะอาเจียนทันทีครับ

3 กาแฟ ชา และเครื่องดื่มคาเฟอีน

คนตรงตามหัวข้อเลยเพราะเครื่องดื่มดังกล่าวมีสารคาเฟอีนอยู่ ถ้าคนเราดื่มกินเข้าไปก็จะทำให้ร่างกายตื่นตัวครับ เพราะมันกระตุ้นการเต้นของหัวใจ และมันมีผลอย่ามากต่อสุนัขคนอาการมันก็เหมือนคนเรานี่แหละ แต่หากสุนัขรับเข้าไปมากๆ ปอดและหัวใจจะล้มเหลวได้ทันที

4 องุ่นและลูกเกด

สำหรับคนมันเป็นผลไม้จุ๋มจิ๋มน่ารักทานแล้วเปรี้ยวๆ หวานๆ ดี แต่รู้หรือไม่ว่ามันสามารถทำให้สุนัขเกิดอาการไตวายได้ (ดังคำอ้างของ 12Trusted Source) แม้ว่าจะไม่มีการระบุสารพิษที่แน่ชัดในองุ่นแต่พกว่าจากตัวอย่า 180 กรณีศึกษา สุนัขจะตายทันทีหากทานผลไม้จำพวกนี้เพียงแค่หยิบมือ

5 แอลกฮอล์

บางท่านยังคงจำเครื่องดื่มหนึ่งได้ที่ชายผู้พิการทางสายตาเผลให้สุนัขดื่มเบียร์โดยไม่รู้ตัวแล้วมันก็จะเมาเหมือนคน นั่นแหละคือเรื่องที่อันตรายมากครับ เพราะจะทำให้เกิดอาการ ความเหนื่อยล้า, ภาวะซึมเศร้า, กล้ามเนื้ออ่อนแรง, อุณหภูมิร่างกายต่ำ, หายใจขัดข้อง, อาเจียนและท้องเสีย

6 ช็อกโกแลต

สาเหตุที่สุนัขไม่สามารถกินช็อกโกแลตได้แบบมนุษย์ นั่นเพราะมีส่วนผสมของสารจำพวกคาเฟอีนและธีโอโบรมีนอยู่ หากกินเข้าไปในปริมาณน้อย อาจจะทำให้สุนัขอาเจียนและท้องร่วงได้ แต่ถ้า กินเข้าไปในปริมาณมาก สุนัขบางตัวอาจจะกล้ามเนื้อสั่น หรืออาจทำให้ หัวใจสุนัขเต้นเร็วขึ้นสองเท่าและทำให้เสียชีวิตได้

7 เกลือ

จริงๆ การทานส่วนผสมของเกลือโซเดียมในพวกนํ้าจิ้มหรืออาหารต่าง มันก็จะเกิดผลเสียต่อไตสำหรับมนุษย์อยู่แล้ว และหากสุนัขของเรากินในปริมาณมาก(หรือสะสมในปริมาณมากในร่างกาย) อาจส่งผลเสียต่อไตเหมือนกับคนเรานั่นแหละครับ (เกือบลืมผมชอบกินซอบแม็กกี้เปล่าๆ ซะด้วย ต้องไปตรวจสุขภาพหน่อยแล้ว^^)

บทความนี้แปลและเขียนโดยทีมข่าว Bright Today

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.healthline.com/nutrition/7-foods-fatal-to-dogs#section7
https://www.care.com/c/stories/6411/the-10-most-poisonous-foods-for-dogs/en-gb/

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

เผยภาพ ALLY-PINK SWEAT$ ซิงเกิลใหม่ Make It Hot เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว!

เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว! กับซิงเกิลสุดพิเศษ Make It Hot ของสาวน้อย “แอลลี่-อชิรญา” feat. “Pink Sweat$”

6 ราศี ค้าขายร่ำรวย โชคลาภมั่งมี พร้อมแจกคาถามหาลาภ

มูออนไลน์ by ดวงD เผย ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 6 ราศี ค้าขายร่ำรวย ลาภผลมากมาย กำไรก้อนโต พร้อมแจกคาถาหลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง

ช็อกวงการ! อแมนด้า ประกาศปิดฉากรัก 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ

ปิดฉากรักอีกคู่! อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม ประกาศยุติความสัมพันธ์ 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ งานนี้ทำเอาแฟนๆ ช็อกกันเป็นแถบ

ทนายตั้ม แขวะแรง! หลังถูกฟ้องหมิ่นประมาท 5 ล้านบาท

ทนายตั้ม เคลื่อนไหว! หลังบิ๊กต่อ ส่งอัจฉริยะ-ทีมทนาย ฟ้องหมิ่นประมาท เรียกเงิน 5 ล้านบาท พร้อมแขวะแรง! ถ้าข่าวไม่ดัง คงไม่มีใครรับทำคดี

“แจ๊คกี้-จักริน” เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT ฉลองอายุครบ 23 ปี พร้อมนั่งเก้าอี้ CEO

หนุ่มหล่อมากความสามารถ แถมรอยยิ้มหวานๆ ของ “แจ๊คกี้-จักริน” ได้เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT พร้อมขึ้นแท่นประธานบริษัท
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า