เมื่อ 3 พ.ย. 63 ที่ผ่านมา แพนโดรา (Pandora) บริษัทเครื่องประดับจากเดนมาร์ก เผยรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงานประจำไตรมาส 3 โดยระบุว่าแพนโดราจะปิดร้านค้าแบบดั้งเดิมในต่างประเทศชั่วคราวประมาณ 18% มีสาเหตุหลักจากการระบาดหนักของโควิด-19 ที่ถึงแม้ธุรกิจจะเติบโตในตลาดหลายแห่งก็ตาม
การตัดสินใจปิดนั้นจะกระทบต่อหน้าร้านของแพนโดราประมาณ 486 แห่งจากทั้งหมดกว่า 2,700 แห่งทั่วโลก โดยแพนโดราให้เหตุผลว่าทำเพื่ออนาคตของบริษัท ขณะเดียวกันในหลายๆ ประเทศก็เริ่มมาตรการปิดเมืองอีกครั้ง เพื่อต่อสู้กับการระบาดระลอก 2 ของโรคโควิด-19
“ขณะนี้เรากำลังเผชิญกับการปิดเมืองครั้งใหม่ แต่เราพร้อมเดินหน้าต่อไปท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอนนี้ สภาพการเงินของเราแข็งแกร่งพอจะรับมือการปิดกิจการเป็นเวลานาน” อเล็กซานเดอร์ ลาซิก ประธานกรรมการบริหารหรือซีอีโอของแพนโดราแสดงความเห็นในรายงาน
แพนโดรามีรายได้รวม 4.07 พันล้านโครนเดนมาร์ก (ประมาณ 1.98 หมื่นล้านบาท) ในไตรมาส 3 โดยลดลงเล็กน้อยจากรายได้ของช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019 ซึ่งอยู่ที่ 4.42 พันล้านโครนเดนมาร์ก (ราว 2.15 หมื่นล้านบาท)
ทั้งนี้ รายงานเสริมอีกว่าแม้ธุรกิจของแพนโดราในหลายประเทศจะลดขนาดชั่วคราว แต่ธุรกิจในจีนได้รับการปรับปรุงระบบการจัดการใหม่ ซึงช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานและการดำเนินงาน นำพาผลประโยชน์สู่บริษัทแล้วในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์จีน