เปิดสาเหตุกลุ่ม ตาลีบัน บุกพิชิตพื้นที่ต่างๆในอัฟกานิสถาน ในระยะเวลาอันรวดเร็ว

การที่กลุ่ม ตาลีบัน สามารถเข้ายึดครองพื้นที่จังหวัดต่างๆในอัฟกานิสถานได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว จนสุดท้ายสามารถยึดกรุงคาบูล และอำนาจของประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ผู้นำอัฟกานิสถานได้สำเร็จเป็นสิ่งที่บรรดานักสังเกตการณ์จากหลายฝ่ายต่างคาดไม่ถึง หลังจากที่กองกำลังสหรัฐฯได้ประกาศถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานได้ไม่นาน ส่งผลให้กองทัพอัฟกานิสถานต้องล่มสลาย ซึ่งถือเป็นการปิดฉากภารกิจสงครามในอัฟกานิสถานที่กินระยะเวลาถึง 20 ปี นับตั้งแต่เกิดเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน

แม้แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯยังยอมรับว่าสถานการณ์ในอัฟกานิสถานเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังคงยืนยันว่าการถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว พร้อมกับบอกว่ากองทัพสหรัฐฯไม่อาจสู้รบ และสละชีพในสงคราม ที่กองทัพอัฟกานิสถานไม่เต็มใจที่จะสู้เพื่อตนเอง

ชาวอัฟกันจี้ตร.สากลล่าตัว ปธน.อัฟกานิสถาน หลังหนี ตาลีบัน พร้อมขนเงินหนีออกประเทศเต็มเฮลิคอปเตอร์

ส่วนสาเหตุที่ทำให้กลุ่มติดอาวุธตาลีบันสามารถบุกยึดครองพื้นที่ต่างๆในอัฟกานิสถานได้อย่างรวดเร็วมีปัจจัยต่างๆดังต่อไปนี้

-กลุ่มตาลีบันมีขนาดเล็ก แต่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพมาก โดยขณะนี้มีนักรบอยู่กว่า 80,000 คน อีกทั้งยังมีกลุ่มติดอาวุธ และกลุ่มผู้สนับสนุนกลุ่มอื่นๆรวมอยู่ด้วย ซึ่งอาจทำให้กลุ่มตาลีบันมีจำนวนรวมอยู่ที่ 200,000 คน ซึ่งกองกำลังตาลีบันสามารถเอาชนะกองทัพอัฟกานิสถาน ซึ่งมีมากกว่า 300,000 คน แต่ที่ผ่านมา กองทัพและตำรวจอัฟกานิสถานอ่อนแอ และมีปัญหามากมาย ทั้งการทุจริตคอร์รัปชั่น การหนีทหาร โดยการทหารที่ถูกส่งไปยังพื้นที่ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับครอบครัวของตนมักละทิ้งหน้าที่ และไม่ยอมอยู่สู้รบเมื่อเกิดศึกสงคราม

-อาวุธบางส่วนที่กลุ่มตาลีบันยึดมาได้ล่าสุด หลังยุคสงครามโซเวียต-อัฟกานิสถานได้รับมอบจากสหรัฐฯ ซึ่งมีทั้งรถฮัมวี่ กล้องส่องในเวลากลางคืน ปืนกล เครื่องยิงลูกระเบิด และปืนใหญ่

-อย่างไรก็ดี แม้ว่าอัฟกานิสถานจะไม่ได้มีอาวุธที่ทันสมัยมาก หลังสิ้นสุดการรุกรานของโซเวียต แต่กลุ่มตาลีบันมีศักยภาพมากพอ และแสดงให้เห็นว่าแม้ว่าอาวุธจะคร่ำครึเพียงใดก็สามารถเอาชนะกองกำลังที่มีอาวุธเหนือกว่าได้

-ความรู้แบบชาวบ้านและความคุ้นเคยกับสภาพภูมิประเทศทำให้กลุ่มตาลีบันมีความได้เปรียบเหนือกองกำลังต่างชาติ

-กลุ่มตาลีบันได้ขยายแนวบุกยึดครอง โดยวางแผนยึดครองเน้นพื้นที่ทางตอนเหนือและตะวันตกเป็นหลัก ซึ่งไม่ใช่ฐานที่มั่นเดิมของกลุ่มที่อยู่ทางตอนใต้ ก่อนที่จะยึดกรุงคาบูล เมืองหลวงได้สำเร็จ

-กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองจุดข้ามพรมแดน และด่านตรวจสำคัญหลายแห่งได้สำเร็จ

-ตาลีบันได้ค่อยๆพุ่งเป้าสังหารเจ้าหน้าที่ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน และผู้สื่อข่าวคนสำคัญไปทีละคน โดยได้ทยอยปิดปากกำจัดกลุ่มคนเหล่านี้ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

ย้อนรอยเส้นทางอำนาจกลุ่ม ตาลีบัน ก่อนผงาดกุมอำนาจอีกครั้งในอัฟกานิสถาน

ขณะที่เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.64) กลุ่มตาลีบันได้จัดการแถลงข่าวครั้งแรก หลังเข้ายึดอำนาจในกรุงคาบูลได้สำเร็จ โดยสาระสำคัญของของแถลงการณ์กลุ่มตาลีบันระบุว่า ทางกลุ่มจะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล และจะมีการประกาศรายชื่อคณะรัฐบาลเมื่อเสร็จสิ้น ผู้หญิงจะมีบทบาทภายในสังคม ซึ่งแปลว่าผู้หญิงออกไปทำงานนอกบ้านได้ภายใต้กรอบของกฎหมายอิสลาม แต่ไม่ได้ขยายความว่าจะมีการปฏิบัติอย่างไร

นอกจากนี้ กลุ่มตาลีบันให้สัญญาว่าจะเคารพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน โดยให้สื่อยังคงทำงานได้อย่างอิสระและเสรี แต่ได้เตือนว่าสื่อไม่ควรตั้งตัวเป็นศัตรูของตาลีบัน

ขณะเดียวกันกลุ่มตาลีบันจะไม่ให้อัฟกานิสถานเป็นแหล่งซ่องสุมของกลุ่มนักรบอัลกออิดะห์ หรือกลุ่มหัวรุนแรงต่างๆ โดยจะไม่ให้ใช้อัฟกานิสถานเป็นเครื่องมือทำร้ายใคร

สลด! ชาวอัฟกันดับ 8 ราย ขณะแย่งขึ้นเครื่องบินอพยพออกนอกประเทศ หลัง ตาลีบัน ยึดเมืองหลวง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“มุนซอยุน” ถอนตัวจากโปรเจกต์เกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ THE BLACK LABEL

ทายาทวง Chaebol “มุนซอยุน” จะไม่เข้าร่วมเดบิวต์กับโปรเจกต์เกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ของทางต้นสังกัด THE BLACK LABEL ของโปรดิวเซอร์ Teddy

“คิมแจจุง” เตรียมคัมแบ็คด้วยอัลบั้มพิเศษ ฉลองครบรอบ 20 ปีเดบิวต์!

นักร้อง “คิมแจจุง” ได้ประกาศเกี่ยวกับการคัมแบ็คของเขาด้วยอัลบั้มพิเศษ ในวันครบรอบเดบิวต์ 20 ปีของเขา! พร้อมขอบคุณแฟนๆ ที่อยู่เคียงข้าง

ชาวบ้านรับไม่ได้ อดีตตำรวจนำทีมปล่อยฝูงหมา ไล่กัดแมวน้อยจนตาย

ชาวภูเก็ตสุดทน หลังอดีตตำรวจปล่อยฝูงหมาที่เลี้ยงไว้มารุมกัด และทารุณกรรมแมวจนตาย สุดท้ายต้องงัดหลักฐาน ให้ชาวเน็ตช่วยประจาน

แม่แทบขาดใจ ลูกสาววัย 7 ขวบ แอบลงไปเล่นน้ำกับเพื่อน ก่อนจมน้ำดับ

สลด! หนูน้อยวัย 7 ขวบ พาเพื่อนรุ่นพี่ แอบแม่ลงเล่นน้ำ ก่อนดิ่งจมหาย สุดท้ายกลายเป็นศพ แม่เผยทั้งน้ำตา เสียลูกเพราะจมน้ำทั้ง 3 คน

“หมอเค้ก” จัดอันดับ ดวงโชคลาภมาแรง 12 ราศี

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงโชคลาภ พฤษภาคม 2567 จัดอันดับ 12 ราศี คนดวงดี โชคลาภมาแรง ฉุดไม่อยู่

โรคจิต ตีเนียนเป็นลูกค้าเข้ามาตัดผม ก่อนโชว์ของพร้อมสไลด์ให้ช่างดู

ติดตาไม่ลืม ชายโรคจิตตีเนียนเข้าร้านตัดผม ตีเนียนเป็นลูกค้ามาใช้บริการ ก่อนโชว์ของออกมาช่วยตัวเองต่อหน้าช่างตัดผมหญิง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า