ย้อนรอยเส้นทางอำนาจกลุ่ม ตาลีบัน ก่อนผงาดกุมอำนาจอีกครั้งในอัฟกานิสถาน

จากกรณีที่กลุ่ม ตาลีบัน สามารถบุกยึดครองกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศได้สำเร็จภายในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ และเข้ายึดครองอำนาจได้สำเร็จ หลังจากที่กองทัพสหรัฐฯและกองกำลังต่างชาติได้ประกาศถอนกำลัง และยุติภารกิจทางการทหารและการสู้รบกับตาลีบันในอัฟกานิสถานที่ยาวนานถึง 20 ปี

ขณะที่ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ผู้นำอัฟกานิสถานก็ได้เดินทางออกนอกประเทศทันที หลังจากที่กลุ่มตาลีบันบุกประชิดพื้นที่เมืองหลวง ขณะที่ชาวอัฟกันต่างพยายามอพยพออกนอกประเทศ ทำให้สถานการณ์ในอัฟกานิสถานในเวลานี้เต็มไปด้วยความวุ่นวาย วันนี้ไบร์ท ทูเดย์จะพาไปย้อนดูต้นกำเนิดและเส้นทางสู่อาจของกลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถาน

การก้าวสู่อำนาจของกลุ่มตาลีบัน

คำว่า “ตาลีบัน”เป็นภาษาปาทาน มีความหมายว่านักเรียน กลุ่มตาลีบันเริ่มก่อตัวขึ้นเมื่อช่วงปี 1990 ทางตอนเหนือของปากีสถาน หลังจากที่กองทัพโซเวียตถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถาน เป็นที่เชื่อกันว่าในระยะแรก กลุ่มตาลีบันเป็นกลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวภายในกลุ่มผู้ที่เรียนในโรงเรียนศาสนา ซึ่งได้เงินสนับสนุนจากซาอุดิอาระเบียโดยมีการสอนหลักการยึดตามหลักศาสนาอิสลาม นิกายซุนหนี่

ในเวลานั้น กลุ่มตาลีบันได้ให้สัญญาว่าจะสร้างสันติภาพและความมั่นคงให้กลับคืนอัฟกานิสถานอีกครั้ง หลังสิ้นสุดสงครามโซเวียต-อัฟกานิสถาน โดยจะบังคับใช้กฎหมายอิสลาม หรือกฎหมายชารีอะห์ เมื่อพวกเขาก้าวขึ้นสู่อำนาจ

สลด! ชาวอัฟกันดับ 8 ราย ขณะแย่งขึ้นเครื่องบินอพยพออกนอกประเทศ ลัง ตาลีบัน ยึดเมืองหลวง

ต่อมากลุ่มตาลีบันได้ขยายอิทธิพลจากพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ ไปยังพื้นที่ต่างของอัฟกานิสถานอย่างรวดเร็ว ในเดือนก.ย.ปี 1995 ตาลีบันสามารถยึดครองจังหวัดเฮรัต ซึ่งมีพรมแดนติดกับอิหร่านได้สำเร็จ และในอีก 1 ปีต่อมาตาลีบันก็สามารถยึดกรุงคาบูลได้ โค่นอำนาจประธานาธิบดีบูร์ฮานุดดีน รับบานี ซึ่งเป็นผู้นำอัฟกานิสถานในเวลานั้นได้สำเร็จ จนเมื่อถึงปี 1998 กลุ่มตาลีบันก็สามารยึดครองพื้นที่ของอัฟกานิสถานได้เกือบ 90 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ชาวอัฟกันได้ต้อนรับกลุ่มตาลีบัน เนื่องจากเบื่อหน่ายกลุ่มมูจาฮีดิน ที่ความขัดแย้งภายในกลุ่ม หลังจากขับไล่กองทัพรัสเซียออกจากอัฟกานิสถานออกไป ในช่วงแรก กลุ่มตาลีบันได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากสามารถกำจัดการทุจริตคอร์รัปชั่น ควบคุมสิ่งผิดกฎหมาย ทำให้ถนนและพื้นที่ต่างๆกลับมาอยู่ภายใต้การควบคุม และปลอดภัยสำหรับการค้า

อย่างไรก็ดี กลุ่มตาลีบันยังได้บังคับใช้บทลงโทษที่เข้มงวดและรุนแรงด้วยกฎหมายอิสลาม เช่นการประหารชีวิตผู้ที่ก่อคดีฆาตกรรม และผู้ที่ทำผิดประเวณีในที่สาธารณะ การตัดแขนผู้ที่ก่อเหตุลักขโมย ผู้ชายต้องไว้หนวดเครา และผู้หญิงต้องใส่บูร์กา ซึ่งเป็นชุดปกปิดตัวและใบหน้าสำหรับหญิงชาวมุสลิม

อัฟกานิสถานยังวุ่น! ตาลีบัน เดินหน้ายึดเมืองได้ 10 เมือง พร้อมจับเด็ก-ผู้หญิงมาเป็นเจ้าสาว

นอกจากนี้ กลุ่มตาลีบันบังห้ามไม่ให้มีการดูโทรทัศน์ ฟังดนตรีและชมภาพยนตร์ อีกทั้งยังห้ามเด็กผู้หญิง ที่มีอายุมากกว่า 10 ปีไปโรงเรียน ซึ่งทำให้กลุ่มตาลีบันถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษย์และละเมิดทางวัฒนธรรม โดยกลุ่มตาลีบันยังได้ก่อเหตุทำลายพระพุทธรูปบามิยัน ที่มีชื่อเสียง เมื่อปี 2001 ท่ามกลางเสียงประณามจากนานาประเทศ

เหตุวินาศกรรม 11 กันยาและบินลาเดน

กลุ่มตาลีบันได้เป็นที่สนใจทั่วโลก หลังเกิดเหตุวินาศกรรม11กันยายน เมื่อปี 2001 เนื่องจากกลุ่มตาลีบันถูกกล่าวหาว่าให้ที่พักพิงแก่นายโอซามา บินลาเดน และสมาชิกกลุ่มอัลกอดิดะห์ ที่ก่อเหตุวินาศกรรมดังกล่าว

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2001 กองกำลังร่วม ที่นำโดยสหรัฐฯ  ได้เปิดฉากโจมตีในอัฟกานิสถาน และในสัปดาห์แรกของเดือนธ.ค.เครือข่ายกลุ่มตาลีบันจึงได้พังทลายลง นายมูลเลาะห์ โมฮัมเหม็ด ผู้นำตาลีบันในเวลานั้นและสมาชิกอาวุโสของกลุ่มรายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงบินลาเดนได้หลบหนีการจับกุมไล่ล่าครั้งใหญ่ที่สุดในโลกได้สำเร็จ

แม้ว่าจะมีกองกำลังต่างชาติเข้าไปปราบปรามกลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถาน แต่กลุ่มตาลีบันยังคงก่อเหตุโจมตีต่อเนื่อง โดยหนึ่งในนั้นเป็นการโจมตีค่ายทหารของนาโตเมื่อเดือนก.ย.ปี 2012 จนกระทั่งเมื่อปี 2013 มีความหวังเรื่องการเจรจาสันติภาพ เมื่อตาลีบันประกาศจะเปิดสำนักงานหารือสันติภาพ แต่ทุกฝ่ายต่างไม้ไว้ใจกัน เหตุความรุนแรงจึงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปธน.อัฟกานิสถาน ประกาศสู้ไม่ถอย หลังกลุ่ม ตาลีบัน จ่อประชิดยึดเมืองหลวง

กระทั่งเดือนก.พ.2020 กลุ่มตาลีบันบรรลุข้อตกลงสันติภาพร่วมกับสหรัฐฯ แต่กลุ่มตาลีบันได้เปลี่ยนรูปแบบการโจมตี จากเดิมที่พุ่งเป้าไปที่การโจมตีสถานที่ เปลี่ยนมาเป็นการสังหารผู้สื่อข่าว ผู้พิพากษา นักเคลื่อนไหวด้านสันติภาพ และผู้หญิงมีอำนาจ ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่ากลุ่มตาลีบันไม่ได้เปลี่ยนแนวคิดอุดมการณ์แบบสุดโต่ง เพียงแต่เปลี่ยนวิธีรูปแบบการโจมตีเท่านั้น

โจ ไบเดนและนาโต

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯได้ประกาศถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน เมื่อเดือนก.พ.2021 ที่ผ่านมา โดยขีดเส้นตายให้กองกำลังทุกนายต้องออกจากอัฟกานิสถานภายในวันที่ 11 ก.ย. ซึ่งครบ 20 ปีของเหตุวินาศกรรมโจมตีอาคารเวิล์ด เทรด เซ็นเตอร์ โดยในเวลานี้กลุ่มตาลีบันมีกองกำลังที่เข้มแข็งยิ่งกว่าสมัยที่ถูกขับไล่ออกจากอัฟกานิสถานเมือปี 2001

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ประเมินว่าขณะนี้กลุ่มตาลีบันมีกองกำลังมากกว่า 85,000 คน และการที่ตาลีบันเดินหน้ารุกคืบ และยึดเมืองต่างๆได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องสู้รบเป็นเพราะกองกำลังของรัฐบาลยอมจำนนต่อกลุ่มตาลีบันเพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด และรักษาชีวิตของประชาชน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า